14 ม.ค. 2023 เวลา 14:22 • ข่าวรอบโลก

พบเอกสารลับที่ต้องถูกเปิดเผยของไบเดน

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนถึงการพบเอกสารลับของไบเดน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา เป็นเอกสารที่ต้องตั้งอัยการสอบสวนขึ้นมาในก่อนหน้านี้ โดยได้พบเอกสารลับอีกเป็นครั้งที่สอง ที่อาจจะร้ายแรงกว่าเอกสารที่ทรัมป์เคยเจอนั่นเอง มันสำคัญกับเราอย่างไร รู้กันอยู่ว่าสหรับเป็นประเทศมหาอำนาจ การที่ไบเดนมีเอกสารลับนั่นย่อมส่งผลต่อความมั่นคงหรือต่อประเทศไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม
หลังจากดที่เจ้าหน้าที่กู้คืนไฟล์ในบ้านพักส่วนตัวของไบเดน ซึ่งระบุว่าเป็นความลับสุดยอด อีกอย่างคือบนเอกสารได้ระบุว่าเป็นความคิดของเขาเอง ก่อนหน้านี้ในเดลาแวร์เจ้าหน้าที่พบเอกสารเหมือนกัน แต่ไม่มีเอกสารที่ระบุว่าเป็นความลับสุดยอด เอกสารที่พบมีจำนวนน้อยกว่าสิบฉบับ
การพบเอกสารลับแบบนี้ อาจจะทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลก็เป็นได้ 20ไฟล์ที่ถูกกู้กลับมานั้นยังอ้างถึงเจ้าหน้าที่ที่ใช้กฎหมายของรัฐบาลกลาง โดยพวกเขาน่าจะคุ้นเคยกับการสืบสวน
เอกสารลับจะแบ่งเป็นขั้น เช่นเป็นความลับ เป็นความลับมาก และลับสุดยอด
มีบางอย่างที่เป็นความขัดกันของเรื่องนี้ ไบเดนเคยกล่าวถึงทรัมป์ว่าเป็นที่ขาดระเบียบและความรับผิดชอบในการจัดเอกสารลับเหล่านั้น แต่เชื่อไหมว่าเอกสารลับที่ถูกค้นพบของเขายังถูกพบในโรงรถของรถเชฟโรเลต ซึ่งก็น่าจะเป็นแบบเดียวที่เขากล่าวหาทรัมป์เช่นกัน มาถึงตอนนี้ทางทำเนียบขาวบอกว่า “เอกสารเหล่านี้อาจจะถูกวางผิดที่ฌโดยไม่ตั้งใจ” และยังให้ความร่วมมือในการสืบสวนอย่างเต็มที่
มาถึงการสืบสวนกันบ้าง โดยหัวหน้ากรรมาธิการศาลแห่งพรรครีพลับพลิกัน บอกว่า”จริงๆแล้วคนอเริกันควรที่จะได้รับความโปร่งใสมากกว่านี้ รวมไปถึงความรับผิดชอบจากเจ้าหน้าที่อาวุโสท่านอื่นๆที่บังคับใช้กฎหมาย” เหตุที่หัวหน้ากรรมาธการศาลต้องบอกแบบนี้เพราะว่าเรื่องนี้ทำให้เกิดการปกปิดข้อมูลจากสาธารณะในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี2565
ทำให้มีการเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลภายในวันที่27มกราคมนี้
คำถามที่เกิดขึ้นคือเอกสารลับมันมีปัญหากับนักการเมืองยังไง
แน่นอนว่าไบเดนและคนรอบข้างถูกสอบสวน อีกทั้งศาลยุติธรรมต้องการให้ทำเนียบขาวเปิดเผยการเข้ามาที่บ้านของไบเดน ในรัฐเดลาแวร์ แต่ทำเนียบเนียบข่าวไม่ได้บอกว่าจะเปิดเผยมันหรือไม่
หลังจากนี้เราคงต้องตามกันยาวๆอีกหนึ่งเรื่องไปพร้อมๆกับสงครามยูเครนกับรัสเซีย
Better Lives News
โฆษณา