15 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์

'ช่างภาพ'ไทยไม่ธรรมดา ‘จอมทัพ เจริญลาภนำชัย’ วัย 14 ปี กับฝีมือระดับโลก

‘จอมทัพ เจริญลาภนำชัย’ ช่างภาพสัตว์ป่าวัย 14 ปี กลายเป็นที่รู้จักในแวดวงช่างภาพทันที หลังจากส่งภาพเข้าประกวดครั้งที่สองแล้วได้มาถึง 3 รางวัลในคราวเดียว
2
ต่อมาผลงานภาพถ่ายของเขาก็คว้ารางวัลมาเรื่อย ๆ ไปจนถึงระดับโลก เขาทำได้อย่างไร
จอมทัพ เป็นบุตรชายคนโตของ จตุพร และ อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรุ่งอรุณ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวกว่าจะมาเป็นช่างภาพให้ฟังว่า
"จุดเริ่มต้นมาจาก ที่บ้านเราเลี้ยงแมลงมาก่อนฮะ พวกด้วงกว่าง แล้วอะไรต่างๆ คุณพ่อก็เอากล้องออกมาถ่าย ผมได้เห็นภาพก็คิดว่ามันเจ๋งมาก มันบันทึกรายละเอียดได้สวยมาก
ปกติเวลาเลี้ยงแมลง เราก็เห็นมันอยู่แล้ว ผมชอบพวกแมลง เพราะมันหน้าตาแปลก สีสวย ในช่วงวันหยุดเราจะเข้าป่าไปดูธรรมชาติ ทำให้ได้เห็นอย่างอื่นนอกจากแมลง ซึ่งมันก็สวยเหมือนกัน"
จอมทัพเล่าว่า เรียนรู้การถ่ายภาพเบื้องต้นมาจากคุณพ่อ
"คุณพ่อไม่ได้เป็นช่างภาพครับ เป็นงานอดิเรกของเขา เขาถ่ายภาพเล่น ตอนแรก ๆ คุณพ่อเป็นคนสอน หลัง ๆ พี่ ๆ ช่างภาพก็ช่วยแนะนำ
ช่วงแรก ๆ เวลาถ่ายภาพจะไปกับคุณพ่อคุณแม่ ช่วงหลังเริ่มไปคนเดียวกับพี่ช่างภาพคนอื่น สถานที่แรกที่ไปคือภูเขียว ก็กลัว ๆ นิดหน่อย เอาจริง ๆ ผมไม่ได้อยากเป็นช่างภาพขนาดนั้น อยากถ่ายรูปไปเรื่อยๆ มากกว่า"
1
การถ่ายภาพสัตว์ป่าช่างภาพต้องไม่อาบน้ำจริงไหม จอมทัพบอกว่า ไม่ขนาดนั้น
"เทคนิคเวลาไปถ่ายภาพสัตว์ป่าของผมคือ ไม่ควรทำตัวเสียงดัง ทำตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติที่สุด
เคยไปนั่งรอถ่ายภาพสัตว์นานมากที่สุดก็หนึ่งวัน ตอนนั้นไปเฝ้าโป่งที่ห้วยขาแข้ง อะไรออกมาก็ถ่ายเลย ผมอยากเจอเสือ
สิ่งสำคัญที่ทำให้ได้ภาพดี ๆ มันอยู่ที่จังหวะของสัตว์ด้วย แล้วก็สถานที่ที่สัตว์อยู่ มุมที่สัตว์มันยืนอยู่ แล้วก็แสง
ตอนที่ผมไปเฝ้าถ่าย โอกาสที่สัตว์จะไม่มา หรือไม่มี มันมีอยู่แล้ว อย่างเราอยากเจอกวาง หรือเจออะไร แต่มันมีอย่างอื่นออกมา อะไรก็ไม่แน่นอน บอกไม่ได้ว่าจะเจออะไร หรือจะเจอหรือเปล่า
ที่ผมส่งภาพเข้าประกวดเพราะมีคนแนะนำ ส่งไปครั้งแรกไม่ได้รางวัล ก็ไม่ได้เสียใจอะไร ไม่ได้คาดหวังว่าจะชนะอยู่แล้ว แต่คิดว่าน่าจะถ่ายให้ดีกว่านี้
1
โฆษณา