15 ม.ค. 2023 เวลา 00:09 • ธุรกิจ

8 บทเรียนจากความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดตลอดกาล

ต้องเรียกได้ว่างาน Consumer Electronics Show (CES) ได้เป็นสถานที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ปฏิวัติวงการอย่างแท้จริง แต่ก็มีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า ในงาน CES ปีนี้จึงมีการจัดแสดงเทคโนโลยีมีความล้มเหลวมากที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ที่นำเสนอโดย Prelaunch.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์
1
ต่อไปนี้คือผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดบางส่วนที่ล้มเหลวในประวัติศาสตร์ของโลกเทคโนโลยี
Amazon Fire Phone
ในปี 2014 Amazon ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่เปิดใช้งาน 3D เพื่อสานต่อความสำเร็จของแท็บเล็ต Fire มีฟีเจอร์เฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับสาวก Amazon เช่น X-Ray (เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ระบุตัวนักแสดง เพลง และสิ่งอื่นๆ บนหน้าจอ ตลอดจนเรื่องเบ็ดเตล็ดในเนื้อหา) และเครื่องมือบริการลูกค้าโดยเฉพาะ ปรากฎว่าลูกค้าของ Amazon ที่ภักดีเหล่านั้นยังภักดีต่อ Apple และ Samsung อีกด้วย และไม่สนใจใยดีที่ Amazon จะนำสมาร์ทโฟนสมัยใหม่มาให้ใช้
TwitterPeek
นานมาแล้วก่อนที่ Elon Musk จะมีบทบาทในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Twitter ตัดสินใจลองสิ่งที่แตกต่างออกไป โดยร่วมมือกับ Peek บริษัทเทคโนโลยีมือถือในปี 2009 เพื่อสร้างอุปกรณ์ที่เหมือนเพจเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถส่งและรับทวีตได้ โดยมีราคาอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ และยังมีค่าบริการ 8 ดอลลาร์ต่อเดือนอีกด้วย ผู้บริโภคตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าพวกเขาต้องการใช้โทรศัพท์มากกว่าจ่ายเงินเพื่อทวีตแบบไร้สาระกับอุปกรณ์ดังกล่าวนี้
1
iPod HIFI
การนำระบบสเตอริโอในบ้านมาใช้ครั้งแรกของ Apple มีคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมและได้รับการยกย่องอย่างมากในการเปิดตัว แต่มันก็ไม่ใช่อุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ และเมื่อลำโพงพกพาคุณภาพสูงในราคาย่อมเยาเริ่มเข้าสู่ตลาด (และคู่แข่งอย่าง Sonos ก็เติบโตขึ้น) Apple ก็ทิ้งเจ้าลำโพงพกพาตัวนี้ทันที
iPod HIFI จาก Apple (CR:Wikipedia)
Sony Google TV Remote
1
แม้ดูเหมือน iPod HIFI จะเป็นการปฏิวัติห้องนั่งเล่นให้ทันสมัยด้วยอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค แต่ไม่ว่าจะเพราะการออกแบบที่ไม่ดีหรือความไม่ลงรอยกันระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้งสอง รีโมทแบบ 88 ปุ่มนี้มีความซับซ้อนเกินไปสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ ซึ่งคิดไม่ออกด้วยซ้ำว่าจะเปลี่ยนช่องอย่างไร
3
Microsoft Zune
iPod ของ Apple อยู่ในตลาดมาเป็นเวลาห้าปีแล้วในช่วงเวลาที่ Microsoft กำลังจะเปิดตัวเครื่องเล่นเพลงดิจิทัลของตัวเอง และการเข้าสู่ตลาดครั้งแรกนั้นเป็นอุปกรณ์ที่เทอะทะซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง แค็ตตาล็อกคลังเพลงของ Zune เทียบไม่ได้กับสิ่งที่มีใน iTunes และดูเหมือน Microsoft จะคิดล้ำหน้าไปนิด โดยเสนอบริการ subscription เพลง แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่ซื้อแบบซิงเกิ้ลและดาวน์โหลดอัลบั้มเหมือนที่ iTunes ทำ
1
Nike Magneto
Nike ทราบดีว่าลูกค้าที่เน้นการเล่นกีฬามันจะสวมแว่นกันแดด ดังนั้นจึงเหมาะสมที่จะแนะนำแบรนด์ Nike กับผลิตภัณฑ์ในตลาดดังกล่าวนี้
Nike Magneto ผลิตภัณฑ์แว่นกันแดดจาก Nike (CR:Y2K Aesthetic)
แต่เมื่อตระหนักว่าหนึ่งในจุดอ่อนที่สำคัญของนักกีฬาคือการที่แว่นตามีความลื่นเมื่อผู้สวมใส่เหงื่อออก บริษัทจึงใช้วิธีการที่ไม่ธรรมดา โดยขอให้ลูกค้าติดแม่เหล็กที่ขมับเพื่อให้แน่ใจว่าแว่นตาจะติดอยู่กับที่ น่าตกใจที่ผู้คนไม่เต็มใจที่จะทำเช่นนั้น
Rejuvenique Face Mask
อาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกประหลาดที่สุด ความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมความงามนี้มีเป้าหมายเพื่อคืนความอ่อนเยาว์ด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า แต่อุปกรณ์จริงซึ่งออกแบบมาให้รัดกับศีรษะของผู้ใช้ คล้ายกับบางอย่างในหนังสยองขวัญ แม้ตัวผลิตภัณฑ์จะได้รับการสนับสนุนจากดาราชื่อดัง แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประกาศว่ามันไม่ปลอดภัยและในที่สุดก็หายไปจากชั้นวางของในร้านไปแบบเงียบ ๆ
1
Nintendo Virtual Boy
ชุดหูฟังสำหรับเล่นเกม 3 มิติของ Nintendo เป็นนวัตกรรมรุ่นบุกเบิกของชุดหูฟัง VR ที่เราเห็นกันในทุกวันนี้ แต่มันเกิดความผิดพลาดเกินกว่าที่จะจินตนาการได้
Nintendo Virtual Boy เป็นนวัตกรรมรุ่นบุกเบิกของชุดหูฟัง VR (CR:Youtube)
โดยตัวผลิตภัณฑ์เองก็มีราคาสูงกว่าที่แฟน ๆ Nintendo ส่วนใหญ่จะสามารถซื้อได้ เอฟเฟกต์ 3 มิติของมันก็ไม่น่าประทับใจ และการสวมใส่มันทำให้ปวดคอ หลัง และตาสำหรับผู้ใช้บางคน หลังจากนั้นไม่ถึงปี บริษัทก็ตัดสินใจว่าได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา