15 ม.ค. 2023 เวลา 14:07 • นิยาย เรื่องสั้น

#เรื่องเก่าเล่าสนุก,

#ปูพื้นเพื่ออรรถรสในการอ่านนิยายจันทร์เจ้าขา, #คัมภีร์โลกทีปกสาร,
#คัมภีร์จักวาฬทีปนี, (ตอนที่ 1)
สวัสดีครับ เพื่อนๆ,
คืนนี้ ขอส่งเรื่องเก่าเล่าสนุก ของแนวคิดในสองคัมภีร์ที่น่าสนใจ ที่ใช้เป็นหนึ่งในข้อมูลการวางกรอบจักรวาล ในนิยายจันทร์เจ้าขา เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านนะครับ
ฝันดีราตรีนะครับ ทุกคน 🥰❤️🙏
#โลกทีปกสารและจักกวาฬทีปนี,
โลกทีปกสาร เป็นคัมภีร์ที่แต่งโดย พระสังฆราชเมธังกร (ภิกษุมอญ-ภาพเงาอาจารย์ของสมิงไพรหนุ่ม และโบตูระผู้พี่) ซึ่งบวชกับพระมหาสุทัศนราชครู แล้วกลับมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่กรุงศรีอยุธยาในช่วงพุทธศตวรรษที่ 19,จากนั้นก็ได้เดินทางถึงเชียงใหม่ (ตามพระพงศาวดารโยนก) และเป็นจุดเริ่มต้นของฝ่ายลังกาวงศ์ใหม่ในสยาม ล้านนา
พระสังฆราชเมธังกร ยังเป็นครูของสมเด็จพระมหาธรรมราชาลิไท อีกด้วย
สำหรับคำรจนาในคัมภีร์นี้ ปรากฏที่เมืองมุตตมะ โดยเนื้อหาประกอบด้วย โอกาสโลก (เปลือกโลกส่วนที่เป็นน้ำ รวมถึงเปลือกโลกที่เป็นส่วนแผ่นดิน) ,สังขารโลก (ส่วนของโลกสามารถพินาศได้ด้วยไฟ ด้วยน้ำ ด้วยลม) ,สัตว์โลก (สิ่งที่อยู่ในโลก อันประกอบด้วย ทุคติภูมิ มนุษย์ภูมิ และสุคติภูมิ
ส่วนจักกวาฬทีปนี แต่งโดย พระสิริมังคลาจารย์ ในสมัยราชวงศ์มังราย อาณาจักรล้านนา ซึ่งตรงกับรัชสมัย พระเจ้าติโลกราช และมรณภาพในรัชกาลพระเจ้าเมกุฏิสุทธิวงศ์ (ซึ่งภายหลังเป็นนัทองค์สำคัญ องค์หนึ่งของพม่า -ซึ่งภาพเงา คือบุตรชายขององค์แม่ (คุณหนูดี) อดีตชาติที่ผูกพันกับคุณหนูฆฤณ
พระสิริมังคลาจารย์ จำพรรษาอยู่ที่วัดสวนขวัญ หรือ วัดตำหนัก (ในปัจจุบัน) ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากนครเชียงใหม่ ราว 4 กม
สำหรับเนื้อหาในจักกวาฬทีปนี เป็นคัมภีร์ที่มุ่งให้ความรู้เรื่องโลกและลักษณะจักรวาลของมนุษย์ เทวดา นรกและปกิณกะอื่นๆ ตามวิปัสสนาธุระ พร้อมประกอบกับโลกศาสตร์ตามคติพุทธศาสนา
ดังมีข้อความตอนหนึ่งกล่าวว่า “นักศึกษาพึงสดับโดยปราศจากความฟุ้งซ่านก็จะพึงได้ความฉลาดบ้าง” (จักกวาฬทีปนี ,2558,น.251
สำหรับในตอนต่อไป ผมจะมาเล่าถึงรูปแบบจักรวาลตามคติพุทธศาสนาอันน่าอัศจรรย์ ซึ่งเป็นต้นแบบของการเชื่อมโยงภพ และขอบเขตภูมิภพของตัวละครตามแต่ละกรรมวาระครับ
1
ขอบคุณและขอจบเพียงเท่านี้
ร้อยเรียงเรื่องเก่าเล่าสนุก
T.Mon
15/1/2023
ข้อมูลอ้างอิง:
-โลกทีปกสาร สำนักหอสมุดแห่งชาติ
-จักกวาฬทีปนี สำนักหอสมุดแห่งชาติ
-ไตรภูมิฉบับล้านนา
โฆษณา