16 ม.ค. 2023 เวลา 11:19 • ธุรกิจ

สิ้นสุดศึกละเมิดลิขสิทธิ์ ‘adidas แพ้คดี’

สิ้นสุดศึกละเมิดลิขสิทธิ์ ‘adidas แพ้คดี’ หลังฟ้อง Thom Browne ว่าใช้ลายทาง 3 แถบเป็นเครื่องหมายการค้า
1
adidas แพ้คดี หลังฟ้อง Thom Browne เรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 7.8 ล้านดอลลาร์ เหตุใช้ลายทาง 3 แถบเป็นเครื่องหมายการค้า ซึ่งคล้ายคลึงกันและอาจทำให้ลูกค้าสับสน
1
BBC รายงานว่า adidas แพ้คดี หลังฟ้อง Thom Browne บริษัทเครื่องแต่งกายและแฟชั่น ด้วยข้อกล่าวหาว่า การออกแบบลายทาง 3 แถบคล้ายคลึงกับเครื่องหมายการค้า adidas มากเกินไป
1
หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 adidas ยื่นฟ้อง Thom Browne ด้วยเหตุผลที่ว่า การออกแบบลายทาง 3 แถบคล้ายกับ adidas ซึ่งเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน โดยเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่ามากกว่า 7.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
แต่สุดท้ายแล้วศาลได้ตัดสินว่า Thom Browne ไม่ได้ละเมิดเครื่องหมายการค้าของอีกฝ่าย
Thom Browne เปิดเผยถึงการพิจารณาของคดีนี้ว่า ลูกค้าจะไม่สับสนระหว่างทั้งสองแบรนด์อย่างแน่นอน เพราะการออกแบบของ Thom Browne จะมีแถบแนวนอน 4 แถบขนานกัน ล้อมรอบแขนของเสื้อผ้าหรือถุงเท้า
ซึ่งสวนทางกับการออกแบบของ adidas ที่มักจะเห็นแถบ 3 แถบอย่างชัดเจน และที่สำคัญทั้งสองแบรนด์ให้บริการลูกค้าที่แตกต่างกัน และยังอยู่กันคนละตลาด
2
ด้านทีมกฎหมายของ Thom Browne กล่าวว่า การต่อสู้ระหว่างทั้งสองบริษัทย้อนหลังไปกว่า 15 ปี โดยในปี 2007 adidas กล่าวหาว่า Thom Browne ใช้การออกแบบลายทาง 3 แถบบนแจ็กเก็ต ซึ่งช่วงนั้น Thom Browne ได้หยุดใช้และออกแบบเพิ่มแถบที่ 4 เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา
3
ตั้งแต่นั้นมา Thom Browne ก็ได้ขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมีวางจำหน่ายกว่า 300 สาขาทั่วโลก และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ผลิตชุดกีฬาเพิ่มขึ้น ทำให้แบรนด์มีฐานลูกค้าที่หลากหลาย
1
ด้านโฆษกของ Thom Browne กล่าวว่า ค่อนข้างพอใจกับผลการตัดสินของศาล และหวังว่ากรณีนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจอื่นๆ ที่อาจตกอยู่บนความเสี่ยงและความท้าทายจากบริษัทขนาดใหญ่
3
อย่างไรก็ตาม โฆษกของ adidas ระบุว่า พวกเขาผิดหวังกับคำตัดสินของศาล และจะยังคงเข้มงวดและระมัดระวังกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป
อ้างอิง https://bit.ly/3ZCa6dx
โฆษณา