16 ม.ค. 2023 เวลา 12:41 • ความคิดเห็น

ซิดนีย์โอนลี่: เด็กทุกคนเก่งหมด!!

สำหรับการเรียนการสอนระดับประถมที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เด็กๆ จะไม่รู้เลยว่าตัวเองเรียนเก่ง?
วันก่อนลูกชายของทาร่า ไมเคิล มาบอกว่า ผอ. ที่โรงเรียนมีนโยบายว่า อยากให้เด็กที่เรียนเก่งมาช่วยติวหนังสือให้เด็กที่เรียนไม่เก่ง ช่วงหลังเลิกเรียน แต่เขาก็ยังไม่มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า นักเรียนคนไหนต้องติว นักเรียนคนไหนต้องให้เพื่อนติว
ไมเคิลก็บ่นว่า “ผมไม่อยากเรียนติวกับเพื่อนหลังเลิกเรียนเลย ผมยุ่งมาก ต้องเล่นเกมส์ เรียนพิเศษ ออกกำลังกาย ไหนจะต้องกินข้าว อาบน้ำ ดูยูทูปอีก ทำทั้งหมดเนี่ยก็ดึกแล้ว ถ้าต้องมาติวหลังเลิกเรียนเวลาคงมั่วแน่”
ทาร่าก็เอ็นดูเนอะ มาบ่นให้ฟัง แต่ก็สงสัยว่า ไมเคิลเนี่ยจะเป็นคนที่ติวหนังสือเพื่อน หรือ ให้เพื่อนช่วยติวหนังสือ เลยถามไมเคิลต่อ
ไมเคิลส่ายหัวแล้วก็บอกว่า “ไม่รู้เลย ว่าผมเรียนเก่งหรือไม่เก่ง เพราะคุณครูไม่เคยมาชี้นิ้วแล้วบอกว่า คนนี้เรียนเก่ง คนนี้เรียนไม่เก่ง”
การเรียนการสอนที่โรงเรียนไมเคิล ก็แปลกค่ะ เพราะเวลาทำแบบฝึกหัด คุณครูจะบอกว่า แบบฝึกหัดแค่ได้รู้ว่าเด็กๆ ในห้องเข้าใจการเรียนมากน้อยแค่ไหน มีใครไม่เข้าใจตรงไหน คุณครูจะไปปรับการเรียนการสอน ให้เหมาะกับเด็กในโรงเรียน
เพราะฉะนั้นคะแนนแบบฝึกหัด คือสิ่งที่เราสื่อสารกับคุณครู ว่าเราเข้าใจหรือไม่เข้าใจ ไม่ใช่ผลตัดสินว่าเราเก่งหรือไม่เก่ง เราจะรู้แค่คะแนนของตัวเอง คะแนนของเพื่อนเราจะไม่รู้เลย ที่ห้องจะไม่มีการจัดอันดับว่าใครได้ที่เท่าไหร่
1
ไมเคิลเล่าต่อว่า คุณครูบอกว่าเด็กทุกคนเก่งหมดเลย ทุกคนเป็นอัจฉริยะในสิ่งที่ตัวเองเลือก เด็กบางคนที่ไม่เก่งคณิตฯ เขาอาจจะเก่งในวิชาพละ เด็กที่เก่งพละเขาอาจะไม่เก่งคณิต ไม่เก่งภาษา คนที่ยังไม่เก่งวิชาอะไร เขาอาจจะไม่ค้นพบว่าเขาเก่งในวิชาอะไรก็ได้ แต่ต่อไปทุกคนก็จะเจอเส้นทางของตัวเองจนได้
อะหือออ ได้รู้เรื่องการศึกษาของออสเตรเลียแบบนี้แล้วทาร่านี้ใจฟูมาก รู้สึกดีมากที่ลูกเราได้รับการศึกษาแบบนี้ ไว้คราวหน้าทาร่าจะมาแชร์เรื่องราวการเรียนการสอนของที่ออสเตรเลียอีกค่ะ ว่าเหมือนหรือแตกต่างจากบ้านเรายังไง ฝากติดตามกันด้วยน้า
1
🤗🤗🤗🤗🤗
เกี่ยวกับเรา
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ธุรกิจ ปรัชญา ครอบครัว รักเสียงเพลง ซีรีย์วาย และนิยาย
#ฟรีความรัก101จุดเริ่มต้นของความรักในฝัน
#โค้ชชิ่งด้วยNLP
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘
IG: tarathow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Twitter: @tarathow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา