16 ม.ค. 2023 เวลา 13:38 • หนังสือ

รีวิวและสรุปหนังสือ ‘พลังของความเสียดาย’

หนังสือเล่มนี้รวบรวมตั้งแต่ ความหมายของความเสียดาย
คนเราจะไม่เสียดายได้จริงหรือไม่ ประโยชน์ ประเภทและวิธีรับมือกับความเสียดาย
รวบรวมไว้ในเล่มนี้แล้วครับ
ความคิดเห็นหลังอ่าน
ผมชอบเล่มนี้มากครับ วางเรื่องความเสียดายได้ดีมากครับ
ยิ่งผมมีเรื่องที่เสียดายหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมา การอ่านหนังสือเล่มนี้นอกจากจะมีวิธีช่วยเราแล้ว
มีการบอกว่า ความเสียดายล้วนเป็นปกติสำหรับทุกคน ไม่มีใครไม่เคยที่ไม่เสียดาย
ทั้งได้ประโยชน์และกำลังใจดีๆมากๆครับ และคิดว่าจะนำกลับมาอ่านอีกแน่นอนครับ
3
สุดท้ายคุณ Daniel Pink ยังบอกไว้ว่า
‘ความเสียดายทำให้ผมเป็นมนุษย์ความเสียดายทำให้ผมดีขึ้น
และความเสียดายทำให้ผมมีความหวัง’
ผู้เขียน Daniel H. Pink
สำนักพิมพ์ welearn
จำนวนหน้า 298 หน้า
ฝากติดตามทุกช่องทางของอยากสรุปด้วยนะครับ
IG : อยากสรุป
Twitter : อยากสรุป
Tiktok : อยากสรุป
Youtube : อยากสรุป
1
เนื้อหาภายในเล่มมีทั้งหมด 3 ส่วน
คือ ประโยชน์ของความเสียดาย ประเภทของความเสียดาย
และวิธีปรับเปลี่ยนความเสียดาย
ประเภทของความเสียดาย
1 แบบวางรากฐาน
คือ ความล้มเหลวของการมองการณ์ไกลและการมีสติรอบคอบ
เช่น เสียดายที่ไม่ตั้งใจเรียน ทำไมตอนนั้นไม่รักษาสุขภาพ ทำไมไม่เลือกทำสิ่งนี้ เป็นต้น
2 แบบกล้าหาญ คือ โอกาสเติบโคที่ไม่เกิดขึ้นจริง
โดยความเสียดายแบบนี้จะเกิดจากการไม่ได้ลงมือทำมากกว่า
เช่น ตอนนั้นเราไม่กล้าทำสิ่งนี้ ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น เป็นต้น
1
3 แบบศีลธรรม
คือ ความคิดที่ต้องนั้นเลือกทำสิ่งที่ถูกก็ดี
ประเภทนี้มีจำนวนน้อยที่สุดแต่มีความหลากหลายมากที่สุด
เช่น เราไม่น่านอกใจเลย เราไม่น่าทำร้ายคนที่เรารักเลย
เราไม่น่าโกงเรื่องนั้นเลย หรืออะไรก็ตามที่ผิดศีลธรรมครับ
3
4 แบบความสัมพันธ์
คือ ความสัมพันธ์ที่ค้างคาหรือไม่สมบูรณ์
แบ่งเป็นแบบประตูที่ปิดตายแล้ว เราไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว รับมือโดยทำครั้งถัดไปให้ดีขึ้น
และเป็นแบบประตูที่เปิดกว้าง ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้อยู่ รับมือโดย ทำอะไรสักอย่างเดี๋ยวนี้ครับ
เช่น การไม่ได้ติดต่อเพื่อนมานาน อยากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
ประโยชน์ของความเสียดาย
1 ช่วยให้ตัดสินใจดีขึ้น
เพราะเมื่อเราเสียดาย อารมณ์ลบนี้จะทำให้เราคิดช้าลง
และเก็บข้อมูลมากขึ้นเมื่อถึงครั้งถัดไป
2 ทำให้ผลงานดีขึ้น
ความเสียดายจะทำให้เรามุ่งมั่นขึ้น
ซึ่งจะช่วยให้ผลงานดีขึ้นแทบทุกครั้ง
1
3 ช่วยให้ความหมายลึกซึ้งยิ่งขึ้น
เปรียบเสมือนได้ทบทวนชีวิตของเราให้มีความหมายมากขึ้น
วิธีรับมือกับความเสียดาย
สำหรับเรื่องใดๆก็ตาม
1 เปิดเผยตนเอง
หวนรำลึกถึงความเสียดายผ่านการเล่าให้คนอื่นฟัง
หรือจะเขียนเล่าความเสียดายให้ตัวเราอ่านคนเดียวก็ได้
1
2 เมตตาต่อตนเอง
ทำให้ความเสียดายเป็นเรื่องปกติและ
คิดว่าถ้าเราปฏิบัติกับเพื่อนอย่างไร เราก็ทำกับตัวเราเองเช่นนั้น
3 เว้นระยะห่างจากตัวเลข
วิเคราะห์บทเรียนที่ได้จากความเสียดาย
จากพื้นที่ว่าง คือ พิจารณาตัวเองด้วยมุมมองที่เป็นกลาง
เวลา คือ คิดว่าเราในอีก 10 ปี จะรู้สึกอย่างไร จะช่วยลดความเครียดและเพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหาได้
และภาษา คือ การพิจารณาในมุมมองของบุคคลที่ 2 ใช้คำว่า ‘คุณ’ แทน ‘ฉัน’
2
สำหรับการลงมือทำ
1
1 ลบล้างความผิดพลาด
คือการขอโทษ ชดใช้ หรือ แก้ไขความเสียดายนั้นๆ
2 ใช้คำว่าอย่างน้อย
มองหาแง่มุมด้านบวกและดูว่าสถานการณ์จะแย่ไปกว่านี้ได้อย่างไร
และขอบคุณที่มันไม่เป็นเช่นนั้นครับ
1
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา