17 ม.ค. 2023 เวลา 06:56 • ข่าวรอบโลก

จับทิศทางว่าที่นายกฯ คนใหม่ของจีน - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

หลี่เฉียงจะเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนใหม่ของจีนในช่วงเดือนมีนาคมของปีนี้ อะไรคือจุดอ่อนจุดแข็งของกระบี่คู่ใจสีจิ้นผิงท่านนี้
แรกเริ่มที่มีข่าวว่าหลี่เฉียงจะมาเป็นนายกฯ คนใหม่ ดูเหมือนนักธุรกิจนักลงทุนต่างชาติจะตกใจเสียขวัญ เพราะเขาเป็นอดีตหัวหน้าทีมเลขาสมัยที่สีจิ้นผิงบริหารงานที่มณฑลเจ้อเจียง
การเลือกหลี่เฉียงจึงสะท้อนว่า สีจิ้นผิงไม่สนใจการรักษาสมดุลระหว่างขั้วการเมือง และเป็นชัยชนะเด็ดขาดของสีจิ้นผิงที่สามารถตั้งคนสนิทมาเป็นนายกฯ ได้ แถมหลี่เฉียงเป็นคนที่เคยล็อคดาวน์เซี่ยงไฮ้ไปหนึ่งเดือนครึ่ง ยังเป็นแผลใหญ่ในใจคนเซี่ยงไฮ้จนทุกวันนี้ หลายคนกลัวว่าสีจิ้นผิงจะกล้าแรงขึ้น เข้มขึ้น ซ้ายขึ้นกว่าเดิมอีกเมื่อได้หลี่เฉียงเป็นนายกฯ
5
แต่ Wall Street Journal รายงานการสัมภาษณ์นักธุรกิจทั้งชาวจีนและต่างชาติที่เคยพบพูดคุยกับหลี่เฉียง ทุกคนล้วนชื่นชมบุคลิกและความสามารถของเขา โดยเฉพาะความเข้าใจเศรษฐกิจ ธุรกิจ เทคโนโลยี และเขาไม่ชอบพูดภาษาการเมืองหรืออุดมการณ์
หลี่เฉียงเป็นนักการเมืองจีนเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่เคยบริหารพื้นที่ที่รวยที่สุดของจีนครบทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ เจียงซู เจ้อเจียง และเซี่ยงไฮ้ ทั้งสามพื้นที่ยังเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีของจีน เขาจึงมีความสนิทสนมเป็นพิเศษกับนักธุรกิจจีนในภาคเทคโนโลยี รวมทั้งแจ็คหม่าด้วย
ตอนที่เขาบริหารเซี่ยงไฮ้ ได้ริเริ่มก่อตั้งตลาด STAR Market (Science and Technology Innovation Board) และเป็นคนดึงดูด Elon Musk ให้มาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์เทสล่าในเซี่ยงไฮ้ได้สำเร็จ ดูจากประวัติการทำงาน จึงเป็นคนที่ให้ความสนใจกับธุรกิจและการดึงดูดการลงทุนอย่างมาก
คนที่ไม่ชอบหลี่เฉียง มักจะอ้างถึงประวัติการศึกษาที่ดูไม่โดดเด่นเหมือนนายกฯ จีนคนก่อนๆ อดีตนายกฯ เวินเจียเป่าจบวิศวกรรมศาสตร์ นายกฯ หลี่เค่อเฉียงจบปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง แต่หลี่เฉียงเติบโตมาจากครอบครัวที่ยากจนและเรียนด้านเทคโนโลยีการเกษตร
แต่คนที่เชียร์ก็จะชื่นชมความขยันและใฝ่เรียนรู้ของเขา เพราะเขาได้เรียน Executive MBA จากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง ทำให้เขาจะเป็นนายกฯ จีนคนแรกที่ได้ MBA จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (มหาวิทยาลัยในฮ่องกงถือว่าชื่อเสียงดีมากในระดับโลก)
1
คนที่มองลบกลัวว่าหลี่เฉียงจะเป็นหุ่นเชิดรอรับคำสั่งสีจิ้นผิง ดังที่เคยรับคำสั่งล็อคดาวน์เซี่ยงไฮ้และปฏิบัติอย่างเคร่งครัดแบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม แต่คนที่มองบวกมองว่าเขาอาจสามารถโน้มน้าวสีจิ้นผิงไม่ให้เคร่งครัดต่อธุรกิจเกินไปได้ เพราะเป็นคนสนิทที่ไว้ใจกัน
ในอดีต
3
สีจิ้นผิงอาจไม่ฟังนายกฯ หลี่เค่อเฉียงมาก เพราะมาจากคนละขั้วการเมืองและไม่ไว้ใจ แต่กับลูกน้องคนสนิทอย่างหลี่เฉียง อาจจะคุยกันได้ง่ายและทำงานเข้าขากัน
2
อย่างตอนนี้หลี่เฉียงได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมดูแลการจัดการโควิดภายหลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการและเดินหน้าเปิดเมืองเปิดประเทศ หลายคนอาจวิพากษ์วิจารณ์การระบาดอย่างรุนแรงและการสูญเสียชีวิตผู้คนที่มหาศาล แต่เราเห็นการตัดสินใจเด็ดขาดที่จะเดินหน้าอยู่ร่วมกับโควิดอย่างเต็มสูบเหมือนประเทศอื่นๆ
1
ดูเหมือนจีนจะต้องการให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วที่สุด เพื่อกลับมาใช้ชีวิตปกติให้ได้หลังจากที่รัฐบาลใหม่เข้ารับตำแหน่งในช่วงปลายเดือนมีนาคม ซึ่งน่าจะเป็นการขีดเส้นจุดเริ่มต้นใหม่และรีสตาร์ทเครื่องยนต์เศรษฐกิจของจีนหลังจากหยุดชะงักเพราะนโยบายซีโร่โควิดมา 3 ปี
3
การกลับลำนโยบายโควิดแบบ 180 องศา นั้น หลี่เฉียงน่าจะเป็นเสียงหลักที่สนับสนุนแนวทางการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพราะปีที่แล้วก่อนที่เซี่ยงไฮ้จะตัดสินใจล็อคดาวน์นั้น เซี่ยงไฮ้ภายใต้การนำของหลี่เฉียงเป็นพื้นที่ที่ใช้มาตรการโควิดผ่อนคลายที่สุดในจีน ตัวหลี่เฉียงเองมีความสนิทสนมกับคุณหมอใหญ่ของเซี่ยงไฮ้ชื่อจางเวิ่นหง ที่สนับสนุนแนวทางการอยู่ร่วมกับโอไมครอนมาตลอด
2
เพียงแต่เนื่องจากช่วงเวลานั้นสีจิ้นผิงต้องการให้การสืบทอดอำนาจและการจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่กี่เดือนเป็นไปอย่างราบรื่น จึงไม่ต้องการเสี่ยงอะไรทั้งนั้นและตัดสินใจสั่งให้ล็อคดาวน์เซี่ยงไฮ้ในที่สุด
1
แต่มาถึงวันนี้ที่สีจิ้นผิงต่ออายุอำนาจเรียบร้อย แถมสลายขั้วการเมืองตรงข้ามเหลือศูนย์ บรรดาทีมผู้นำกลายเป็นคนของเขาทั้งหมด ย่อมมาถึงจุดที่สีจิ้นผิงจะกลับลำนโยบายได้ตามใจ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกมองว่าเป็นการกลับลำตามแรงกดดันของขั้วการเมืองอื่น หรือกลัวว่าจะเป็นการยอมรับกลายๆ ว่าที่ผ่านมาตนผิดพลาดผิดทาง
1
เราคงต้องรอดูกันต่อว่า จริงไหมที่หลี่เฉียงจะเป็นคนที่มีอิทธิพลช่วยโน้มน้าวให้สีจิ้นผิงเดินสายกลางมากขึ้นในเรื่องต่างๆ และสีจิ้นผิงเองจะยอมฟังเขามากขึ้นเพราะเป็นคนสนิทไว้ใจ
2
โฆษณา