17 ม.ค. 2023 เวลา 13:31 • สิ่งแวดล้อม

พรมดูดซับน้ำมันที่ทำมาจากเส้นผม ขยะเหลือทิ้งที่ช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม

ในแต่ละวันจะมีเศษผมมากมายที่ถูกตัดทิ้งอยู่ในร้านตัดผม ซึ่งปลายทางของมันก็มักจะไปจบลงที่กองขยะที่ไหนสักแห่ง
แต่โครงการที่มีชื่อว่า "Hair Recycle" จะทำให้เศษผมเหล่านั้นมีคุณค่ามากขึ้น
โครงการ Hair Recycle ดำเนินการโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Dung Dung ซึ่งจะนำเศษผมที่ได้รับบริจาคจากร้านตัดผมหลายแห่งในประเทศเบลเยี่ยม มาเข้าเครื่องทอให้กลายเป็นแผ่นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 60 ซม. x 60 ซม. หนา 3 ชั้น ที่มีลักษณะคล้ายกับพรมเช็ดเท้า แต่จริง ๆ แล้วมันใช้สำหรับดูดซับน้ำมันหรือสารประกอบไฮโดรคาร์บอนชนิดอื่น ก่อนที่จะไหลลงไปปนเปื้อนในแม่น้ำลำคลอง
พรมดูดซับน้ำมันที่ทำมาจากเส้นผม (ภาพ : REUTERS/Yves Herman)
ในเส้นผมจะมีเคราติน (keratin) ซึ่งช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ยืดหยุ่น และดูดซับสารพิษได้ดี
โดยพรมเส้นผมแต่ละแผ่นซึ่งใช้เศษผมในการผลิตประมาณ 1 กิโลกรัม จะดูดซับน้ำมันได้ 7-8 ลิตร
1
นอกจากนี้ ทางโครงการ Hair Recycle ยังนำเศษผมไปทำเป็นสิ่งอื่นที่มีประโยชน์ เช่น กระสอบที่มีส่วนผสมของเส้นใยธรรมชาติ
พรมดูดซับน้ำมันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำเศษผมมาใช้ประโยชน์ นอกเหนือจากการนำไปทำเป็นวิกผมแบบที่เราคุ้นเคย
นอกจากนั้น มันยังมีส่วนช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมจากการปนเปื้อนของสารพิษในแหล่งน้ำอีกด้วย
โฆษณา