17 ม.ค. 2023 เวลา 12:18 • ความคิดเห็น

10 เทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในปี 2023

ทุกปี MIT Technology Review จะออกมาประกาศเทคโนโลยี 10 อย่างที่สำคัญที่สุดในปีนั้น
3
ของปี 2023 นี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกันนะครับ
1. ใช้ CRISPR ตัดต่อยีนส์เพื่อควบคุมคอเลสเตอรอล - CRISPR (อ่านว่าคริสเปอร์) เป็น gene-editing tool ที่ใช้รักษาโรคทางพันธุกรรมที่หายาก แต่ตอนนี้ CRISPR เริ่มเป็นที่แพร่หลายจนถูกนำมาใช้รักษาโรคที่พื้นฐานมากขึ้นเช่นคอเลสเตอรอลสูงได้แล้ว
1
2. AI ที่วาดรูปได้ - เราสามารถใช้เครื่องมือของ Google และ OpenAI ที่เนรมิตภาพออกมาได้ภายในเวลาไม่กี่วินาทีด้วยการพิมพ์คำอธิบายสั้นๆ ลงไปว่าต้องการภาพแบบไหน
7
3. การออกแบบชิป (chip) ที่ไม่เหมือนเดิม - ที่ผ่านมาผู้ผลิตจะต้องซื้อลิขสิทธิ์ในการผลิตไมโครชิปจากผู้เล่นรายใหญ่เพียงไม่กี่เจ้า แต่ตอนนี้มี open standard ตัวใหม่ชื่อว่า RISC-V ซึ่งทำให้ผู้ผลิตไม่ต้องพึ่งพา chip designers เจ้าตลาดอีกต่อไป
7
4. โดรนทางการทหาร - ที่ผ่านมาโดรนที่ใช้ในกองทัพนั้นเป็นสิ่งที่ประเทศเล็กๆ เข้าไม่ถึงเนื่องด้วยราคาที่แพงและกฎหมายควบคุมการส่งออกที่เข้มงวด แต่เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาทำให้หลายบริษัทสามารถสร้างโดรนสู้รบได้ในราคาที่ย่อมเยาลงมาก
7
5. การจ่ายยาทำแท้งผ่าน telemedicine - ในปีที่ผ่านมา หลายรัฐในอเมริกาแบนคลีนิคทำแท้ง ผู้ที่ต้องการทำแท้งจึงต้อง "หาหมอ" ผ่านวีดีโอคอลและให้หมอสั่งยาส่งมาจากอีกรัฐหนึ่ง
2
6. อวัยวะ on demand - ทุกวันจะมีคนไข้ 17 คนต้องเสียชีวิตลงเพราะไม่มีอวัยวะเปลี่ยน แต่เทคโนโลยีปัจจุบันสามารถปลูกถ่ายอวัยวะจากหมูที่ได้รับการตัดต่อพันธุกรรม รวมถึงการสร้างปอดด้วย 3D-printing โดยใช้เซลล์ของคนไข้เป็นหมึกพิมพ์
21
7. รถ EV จะมาแน่ เพราะแบตเตอรี่รถราคาถูกลง และรัฐบาลในหลายประเทศได้ออกกฎหมายที่เข้มข้นขึ้นในการควบคุมรถที่ใช้น้ำมัน ส่วนผู้ผลิตรถหลายรายก็ได้ออกมาประกาศว่าจะมุ่งไปสู่การผลิตรถไฟฟ้าทั้งหมด
10
8. กล้องโทรทัศน์อวกาศ James Webb ถูกสร้างขึ้นเพื่อสืบทอดภารกิจของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble ในการสำรวจเอกภพ มันถูกส่งออกไปเมื่อปลายปี 2021 และถ่ายรูปภาพอันน่าตะลึงมากมายส่งกลับมายังโลก นี่ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของวงการดาราศาสตร์
10
9. การวิเคราะห์ DNA ของมนุษย์ยุคดึกดำบรรรพ์ - แต่ก่อนนี้การจะทำ genome sequencing จำเป็นต้องมีกระดูกหรือฟันของคนในยุคนั้น แต่เครื่องมือสมัยใหม่เอียดพอที่จะวิเคราะห์ DNA โดยใช้เพียง sample จากดินที่โดนคนยุคก่อนปัสสาวะใส่!
7
10. การรีไซเคิลแบตเตอรี่ - เมื่อรถ EV มีมากขึ้น ความต้องการแบตเตอรี่ก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว หลายบริษัทกำลังสร้างโรงงานที่จะนำแบตเตอรี่เก่ามารีไซเคิลแล้วส่งไปให้กับผู้ผลิตแบตเตอรี่ lithium-ion ซึ่งจะทำให้ต้นทุนแบตเตอรี่ถูกลงกว่าเดิมและลดขยะอันตรายได้อีกด้วย
12
ขอบคุณเนื้อหาจาก MIT Technology Review: 10 Breakthrough Technologies 2023
4
โฆษณา