18 ม.ค. 2023 เวลา 02:27 • ข่าวรอบโลก

ซูกะ เขย่าเก้าอี้นนายกฯ​ คิชิดะ

ตั้งแต่นายซูกะ โยชิฮิเดะ ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม ปี 2021 เขาได้เก็บตัวเงียบๆ และสงวนการออกความเห็นทางการเมืองที่จะกระทบกับรัฐบาลของนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกฯ คนปัจจุบัน นอกจาการกล่าวแสดงความอาลัยที่งานศพของนายอาเบะ ชินโซแล้ว นายซูกะแทบจะหายไปจากพื้นที่สื่อในญี่ปุ่น
แตในอาทิตย์ที่ผ่านมา นายซูกะได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับนิตยสารบุนเก ชุนจู ซึ่งส่งแรงสะเทือนไปถึงคิชิดะ และพรรค LDP ทั้งพรรคเลยทีเดียว
ในบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ซูกะวิจารณ์การที่นายคิชิดะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มโคจิไค (พรรค LDP มีการแบ่งเป็นก๊กย่อยๆ โดยกลุ่มโคจิไคเป็นกลุ่มของคิชิดะ ตามธรรมเนียมแล้วเมื่อใครได้รับเลือกตั้งเป็นนายกฯ จะต้องลาออกจากตำแหน่งกลุ่มของตัวเอง) นายซูกะกล่าวว่า การตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งบุคลากรในรัฐบาลของคิชิดะ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างก๊กต่างๆ ในพรรคมากเกินไป
นอกจากนี้แล้ว ซูกะก็ได้ตัดพ้อว่า นักการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน กลับให้ความสำคัญกับความต้องการของกลุ่มการเมืองมากกว่านโยบายและวิสัยทัศน์
หากมองจากมุมหนึ่ง คำวิจารณ์ของซูกะไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเขาไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มใดเลยในพรรค และเขาแสดงความไม่พอใจกับระบบก๊กของพรรค LDP มานาน แต่ก็อดสังเกตไม่ได้ว่า ซูกะเลือกจังหวะที่คิชิดะกำลังอ่อนแอเพื่อโจมตีเขาโดยตรง เพราะคะแนนนิยมของคิชิดะกำลังตกต่ำ และมีรัฐมนตรีของคิชิดะลาออกหลายคนในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยเหตุผลเสื่อมเสียต่างๆ (รัฐมนตรีเหล่านี้ต่างมาจากหลากหลายก๊กในพรรค LDP ที่ช่วยสนับสนุนให้คิชิดะได้ขึ้นเป็นนายกฯ)
ความสัมพันธ์ระหว่างซูกะกับคิชิดะน่าจะอยู่ในสถานะไม่สู้ดีมาหลายปี ตั้งแต่ในปี 2020 ที่ซูกะชนะคิชิดะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และในปีถัดมาที่คิชิดะประกาศว่าเขาจะแข่งกับซูกะเพื่อชิงตำแหน่งนายกทั้งที่ซูกะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงรับเลือกตั้งอีกรอบหรือไม่ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้ซูกะต้องลาออก ในเวลาต่อมาซูกะก็พยายามผลักดันให้นายโคโนะ ทาโร เป็นนายกฯ แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะโคโนะแพ้เลือกตั้งให้กับคิชิดะ
1
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ซูกะกับคิชิดะมีสไตล์การบริหารที่ต่างกันอย่างชัดเจน
คิชิดะให้ความสำคัญกับการนักฟัง โดยเขาหาเสียงด้วยการกล่าวว่าจุดแข็งของเขาในฐานผู้นำคือความสามารถในการรับฟังความเห็นผู้อื่น แต่ในทางกลับกัน การที่เขา ‘ฟัง’ มากกว่า ‘นำ’ จึงทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่า เขาเป็นผู้นำที่อ่อนแอที่ไม่กล้าผลักดันนโยบายของตนเอง ปัจจุบันวิสัยทัศน์ ‘ทุนนิยมใหม่’ (New Capitalism) ของคิชิดะก็ยังไม่มีนโยบายอะไรที่เป็นรูปธรรมเท่าไหร่นัก
ในทางกลับกัน นายซูกะมีชื่อเสียงว่าเป็นนักปฏิบัติที่สื่อสารไม่เก่ง และไม่มีวิสัยทัศน์สวยหรู แต่ก็ดำเนินนโยบายได้หลายอย่างที่ประชาชนเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาสินค้าต่างๆ การผลักดันการ digitize ระบบราชการ หรือการจัดโอลิมปิกสำเร็จ ตามที่ศาสตราจารย์โคจิ นาคาคิตะ กล่าวกับสำนักข่าว The Japan Times ว่า “คนชอบกล่าวว่ารัฐบาลซูกะไม่มีปรัชญาอะไรเลย แต่อย่างน้อยนโยบายของเขาก็เข้าใจง่าย ตอนนี้เรายังไม่รู้เลยว่ารัฐบาลคิชิดะต้องการทำอะไร”
หลังจากที่คิชิดะได้เป็นนายกฯ ก็มีการร่ำลือว่า ซูกะจะตั้งก๊กของตัวเองในพรรคเพื่อรักษาฐานอำนาจของตัวเอง แต่ก็ยังไม่ได้ปรากฎว่าซูกะตั้งกลุ่มการเมืองใหม่แต่อย่างใด แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีการลือด้วยว่า นายซูกะกำลังเตรียมตัวที่จะสนับสนุนนายโคโนะเป็นนายกฯ อีกครั้ง หลังจากที่แพ้ให้คิชิดะในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว อย่างน้อยๆ ซูกะก็กำลังวางตัวเองเป็นผู้เล่นสำคัญในการเลือกผู้นำพรรคคนต่อไป
ดังนั้น นักวิเคราะห์การเมืองญี่ปุ่นหลายๆ คนจึงต่างอยากรู้ว่า การที่ซูกะออกมาสร้างแรงสะเทือนในพรรคเช่นนี้ จะเขย่าเก้าอี้นายกฯ ของคิชิดะขนาดไหน และนี่เป็นสัญญาณหรือไม่ว่า มีกลุ่มในพรรคที่พร้อมที่จะโค่นคิชิดะลงแล้ว หลังจากที่เขาเป็นนายกฯ มาไม่ถึงสองปี
แหล่งอ้างอิง:
読売新聞オンライン. “派閥の会長続ける岸田首相、菅前首相が批判…「派閥政治を引きずっているメッセージに」,” January 11, 2023. https://www.yomiuri.co.jp/politics/20230111-OYT1T50173/.
“Kishida Cabinet Unpopular among Young People, Survey Shows.” The Japan Times, December 26, 2022. https://www.japantimes.co.jp/news/2022/12/26/national/politics-diplomacy/kishida-survey-young-people/.
Ninivaggi, Gabriele. “With Kishida Criticism, Suga Steps Back onto Japan’s Political Stage.” The Japan Times, January 17, 2023. https://www.japantimes.co.jp/news/2023/01/17/national/politics-diplomacy/suga-kishida-criticism/.
โฆษณา