18 ม.ค. 2023 เวลา 12:51 • ไลฟ์สไตล์

5 เทคนิคเพิ่มความสุขให้กับตัวเอง

1. รู้จักขอบคุณ
3
คนที่มีความสุขอาจจะไม่ใช่คนที่เจอแต่สิ่งดี ๆ แต่เป็นคนที่โฟกัสกับสิ่งที่ดีมากกว่าสิ่งที่ไม่ดี ทุกวันลองเขียน 3 สิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณลงในสมุด การทำแบบนี้ จะทำให้เรานึกถึงแต่สิ่งที่ดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่อะไร แค่เราได้ดื่มกาแฟอร่อย ๆ ได้ยิ้มให้กับคนที่ทำงานกับเรา หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงอะไรก็ได้ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ สมองเราจะโฟกัสกับสิ่งที่ดีได้ง่ายกว่าสิ่งที่ไม่ดี แค่นี้เราก็จะมีความสุขเพิ่มขึ้นแล้ว
23
2. อยู่กับปัจจุบัน
2
ลองสังเกตดูว่าความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับเรา มักจะเกิดจากเราย้อนไปเสียดายสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต หรือไม่ก็ไปกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต กลับมาอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะสิ่งที่เราจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้ คือสิ่งที่เราทำในปัจจุบันเท่านั้น เรากลับไปแก้ไขอะไรในอดีตไม่ได้ ในขณะเดียวกันอนาคตก็ยังไม่มาถึง เราก็ทำอะไรไม่ได้เช่นกัน เราทำได้เพียงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเท่านั้น
2
3. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ลองสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น พูดคุยกับคนที่เรารักเราชอบ เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เรามีความสุข โดยอาจจะเป็นไปได้ทั้งกิจกรรมที่ต้องเดินทางไปเจอหน้ากัน หรือจะเป็นสังคมออนไลน์ที่เราสนใจก็ได้
3
4. หาโอกาสทำในสิ่งที่เราอยากทำ
4
ลองค้นหาตัวเองว่าเราชอบหรืออยากทำอะไร และหาโอกาสทำในสิ่งนั้นได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราชอบเขียน ก็ลองหางานที่ต้องใช้การเขียนเยอะ ๆ หรือ ถ้าหางานแบบนั้นยังไม่ได้ ก็ลองแบ่งเวลาว่างมาเขียนดู อยากร้องเพลงก็หาเวลาร้องเพลงให้บ่อยที่สุด ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำสิ่งนั้นให้เป็นอาชีพก็ได้ แต่ควรแบ่งเวลามาทำสิ่งที่อยากทำให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้
11
5. รักษาสุขภาพกายใจ
1
กินสิ่งที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ หาเวลาออกกำลังกาย แค่นี้ก็จะทำให้สุขภาพกายใจเราดีขึ้นแล้ว และควรลดความเครียดลง ปล่อยวางบ้าง ทำแบบนี้ความสุขเราก็น่าจะเพิ่มมากขึ้น
6
ลองนำกลับไปทำกันดูนะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ
4
โฆษณา