19 ม.ค. 2023 เวลา 10:38 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอนที่ 223 การตื่นขึ้นของนกเพลิง

วันนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสดูซีรีย์เกาหลีเรื่อง เล่นแร่แปรวิญญาณ ซีซั่น2 สนุกมากโดยเฉพาะฉากจบพระเอกผู้มีพลังของหินน้ำแข็งต้องสู้กับนกเพลิง ซึ่งจะนำหายนะคือความแห้งแล้งและความร้อนขนาดหนักมาสู่โลก เรียกว่าโลกลุกเป็นไฟเลยทีเดียว
นางเอกเรื่องนี้สามารถดูอนาคตได้แม่นยำมาก บอกว่าการตื่นขึ้นของนกเพลิงเป็นไปตามคำทำนายอนาคต ที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ คือเราไม่สามารถห้ามการตื่นขึ้นได้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตตรงนี้ได้
เราไม่สามารถทำลายไข่ของนกเพลิงเพื่อฆ่านกนี้ได้ ได้แต่ใช้พลังมาควบคุมเอาไว้ไม่ให้นกมันตื่นขึ้น แต่ถึงจุดหนึ่งที่นกมีพลังมากขึ้น ก็จะตื่นขึ้นในที่สุด แต่ไม่รู้เมื่อไหร่
แต่ถ้าเราสามารถควบคุมการตื่นได้ คือ เราควบคุมให้ตื่นในวันเวลาและสถานที่ ที่ต้องการได้ ซึ่งจะสามารถควบคุมความเสียหายได้
สุดท้ายนางเอกก็เลยเป็นคนปลุกนกเพลิงนี้ขึ้นมาเองเลย แล้ววางแผนให้พระเอกเตรียมต่อสู้กับนกเพลิงตัวนี้ ในสถานที่ วัน เวลาที่กำหนดไว้ ไปดักรอเอาไว้ เป็นแนวคิดที่สุดยอดมาก
พอปลุกนกเพลิงขึ้นมาแล้ว พระเอกก็เตรียมตัวให้พร้อมในการสู้กับนกเพลิง ด้วยพลังจากหินน้ำแข็งที่พระเอกมี ทำให้สามารถทำลายนกเพลิงตัวนี้สำเร็จ ทำให้โลกรอดจากหายนะภัยได้
และเนื่องจากสามารถปราบได้ทันที หลังจากที่นกเพลิงตื่นขึ้น ไม่ถึง 1 ชม. ทำให้ความเสียหายน้อยมากแก่โลก และไม่มีใครตายเลย
สมมุติว่าให้นกเพลิงตื่นขึ้นมาแบบไร้การควบคุม แล้วบินไปทั่วโลกสักสิบปี กว่าจะปราบได้ โลกคงจะเกิดหายนะแบบมากมายมหาศาล คนคงล้มตายกันเป็นเบือ นับไม่ถ้วนเลยทีเดียว
หลังจากดูหนังซีรีย์นี้จบ ก็ทำให้นึกถึงภาพนี้ลอยขึ้นมาเลย
ภาพจาก the Economist ปี 1998
ภาพนี้เป็นการทำนายถึงภัยของนกเพลิง คือ hyper inflation ที่เกิดจากการล่มสลายของระบบการเงิน ที่จะลุกลามไปทั่วโลก และพระเอกที่จะมาแก้ไขปัญหานี้คือพลังของ one world currency นั่นเอง
3
แสดงว่าคนคุมระบบน่าจะรู้อยู่แล้วว่า ระบบการเงินพอดำเนินไปถึงจุดหนึ่ง ก็จะเกิดนกเพลิง คือ hyper inflation นี้เกิดขึ้น และได้ตระเตรียมวิธีแก้ปัญหานี้มาหลายสิบปีแล้ว
1
หนี้สินและความเหลื่อมล้ำที่มากขึ้นเหมือนเป็นไข่ของนกเพลิงที่รอการตื่นขึ้นและมีพลังมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามปริมาณตัวเลขหนี้ที่เพิ่มขึ้นทุกปี เติมพลังให้นกเพลิงตลอดเวลา
2
เหมือนดังในหนังเรื่องนี้ ถ้าเรารู้ว่าอนาคตจะเกิดหายนะขึ้น เราก็ต้องหาวิธีที่จะควบคุมปัญหาให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และแก้ปัญหาไปให้เร็วที่สุด เพราะเราไม่สามารถห้ามไม่ให้เกิด hyper inflation ได้
1
หลังจากที่ผู้เขียนศึกษาค้นคว้าเรื่อง one world currency มานานก็ค้นพบว่า dogecoin standard มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะขึ้นมาเป็นตัวบรรเทาปัญหา hyper inflation นี้ได้
3
การเกิดขึ้นของ dogecoin standard จะเป็น การเกิด hyper inflation แบบควบคุมได้ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และน่าจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งจะทำให้ระบบการเงินดำเนินต่อไปได้ และเกิดความเสียหายน้อยที่สุด
1
dogecoin ก็เปรียบเทียบกับหินน้ำแข็งที่ใช้ในการปราบนกเพลิงนี้เอง
3
การที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย ดึงเงินออกจากระบบ คือความพยายามในการปลุกนกเพลิงนี้ขึ้นมานั่นเอง ถ้าเราเปรียบเทียบกับซีรีย์เรื่องนี้ ทำให้เราเข้าใจการกระทำของเฟดมากขึ้น
1
ตอนแรกที่เห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ย ผู้เขียนก็ยังนึกว่าเฟดจะทำลายโลก ทำลายระบบการเงินหรืออย่างไร ปกติเฟดจะดูแลระบบการเงินมาอย่างดี
1
ตอนนี้เฟดคงมั่นใจแล้วว่าจะปราบนกเพลิงนี้ได้ จึงได้พยายามปลุกมันขึ้นมาในปัจจุบันนี้ ด้วยการขึ้นดอกเบี้ยชุดใหญ่ เมื่อปีที่ผ่านมา 2022
3
โดยสรุปคืออนาคตคือ hyper inflation ไม่สามารถห้ามไม่ให้เกิดได้ เหมือนเราไม่สามารถห้ามไม่ให้นกเพลิงตื่นขึ้นมาได้ แต่สามารถควบคุมและบรรเทาความเสียหายได้ อยู่ภายใต้การบริหารจัดการที่เหมาะสม
3
it's inevitable
ส่วน dogecoin standard จะเป็นหินน้ำแข็งที่จะมาปราบนกเพลิงนี้ได้จริงหรือไม่ อีกไม่นานเราคงได้รู้กัน ในเมื่อนกเพลิงเริ่มตื่นขึ้นมาแล้ว
3
ส่วนผู้เขียนก็สะสมเหรียญ dogecoin นี้ไปเรื่อย ๆ ทุกเดือน เพราะคิดว่าเป็นหินน้ำแข็ง ที่จะมาสู้กับนกเพลิงนี้ได้นั่นเอง
3
not financial advisor
1
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา