20 ม.ค. 2023 เวลา 06:29 • ประวัติศาสตร์

“การนอนหลับ” อันนำมาสู่ความพ่ายแพ้ใน “วันดีเดย์ (D-Day)”

เรื่องราวของความพ่ายแพ้ในยุทธการสำคัญในสงครามโลกครั้งที่ 2 ของฝ่ายเยอรมนี อันที่จริง เกิดจาก “การนอนหลับ” ของผู้นำนาซีเยอรมัน
1
และนี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญอันเกิดจากความประมาทเล็กๆ
ในบทความนี้ ผมจะเล่าให้ฟังว่าเหตุการณ์สำคัญอย่าง “วันดีเดย์ (D-Day)” มีการพลิกผันเพราะแค่การนอนหลับของ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)” ได้อย่างไร
ในเช้าวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรได้เข้าทำการโจมตีบริเวณชายหาดนอร์มังดี (Normandy) ซึ่งเป็นพื้นที่ในฝรั่งเศสที่อยู่ใต้การปกครองของนาซี และถือเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุโรป
“ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด (Operation Overlord)” หรือที่รู้จักในนามของ “วันดีเดย์ (D-Day)” คือหนึ่งในปฏิบัติการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
1
ปฏิบัติการนี้มีกำลังคนมหาศาล นั่นคือทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศรวมกันกว่า 150,000 คน มาจากทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส โปแลนด์ และแคนาดา
ปฏิบัติการนี้เป็นเวทีสำคัญสำหรับชัยชนะของสัมพันธมิตร โดยเป็นปฏิบัติการเพื่อยึดคืนพื้นที่ของฝรั่งเศส และปฏิบัติการนี้ก็เป็นปฏิบัติการลับสุดยอด เพื่อให้ศัตรูตั้งตัวไม่ทัน
เมื่อกองกำลังสัมพันธมิตรได้ขึ้นมาบนชายหาดได้สำเร็จ ก็ได้พยายามต่อสู้เพื่อรุกคืบเข้าไปให้มากที่สุด หากแต่ในเวลานั้น “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)” ผู้นำนาซี กำลังนอนหลับสนิทในบ้านพักที่แบร์ชเทิสกาเดิน (Berchtesgaden) ในแถบทิวเขาบาวาเรียนแอลป์
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)
นิสัยของฮิตเลอร์นั้นคือนอนดึกตื่นสาย และในเช้าวันดีเดย์ ฮิตเลอร์นั้นยังหลับสนิท กว่าจะตื่นก็คือช่วงบ่าย
2
ระบบบังคับบัญชาของนาซีนั้น ทุกๆ การตัดสินใจสำคัญจะต้องผ่านการเห็นชอบจากฮิตเลอร์ก่อน หากใครตัดสินใจอะไรลงไปโดยไม่ผ่านการอนุมัติจากฮิตเลอร์ จะมีโทษ
3
เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้ไม่มีใครกล้าทำอะไร และไม่มีใครกล้าปลุกฮิตเลอร์เนื่องจากกลัวว่าฮิตเลอร์จะสั่งลงโทษ
กองกำลังฝ่ายนาซีที่ทำหน้าที่รักษาชายหาดก็ไม่สามารถทำอะไรได้สะดวก จะถอยหรือหาทางแก้ก็ไม่ทันเวลา กว่าจะได้รับคำสั่ง กองกำลังฝ่ายนาซีก็เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากแล้ว
พูดง่ายๆ ก็คือ กว่าฮิตเลอร์จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นและสั่งการ ทุกอย่างก็สายเกินไปแล้ว
เรียกได้ว่าการนอนหลับตื่นสายของฮิตเลอร์ คือการพลาดโอกาสครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2
2
หากว่าฮิตเลอร์ตื่นเร็วกว่านี้ ก็อาจจะส่งกองกำลังเสริมไปป้องกันได้ทันเวลา ทำให้การโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตรเป็นไปได้ยากขึ้น
เรียกได้ว่าเป็นความพ่ายแพ้อันเนื่องจาก “การนอนหลับ” ทำให้ประวัติศาสตร์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
โฆษณา