20 ม.ค. 2023 เวลา 08:10 • ประวัติศาสตร์

• ปฏิวัติฝรั่งเศส | เดอะซีรีส์

ตอนที่ 3 ประชาชนโต้กลับ
หลังจากความล้มเหลวในการประชุมสภาฐานันดร ส่งผลให้วันที่ 17 มิถุนายน 1789 เหล่าผู้แทนของชนชั้นประชาชนจึงประกาศก่อตั้ง 'สมัชชาแห่งชาติ' (National Assembly) สภาของประชาชนที่แสดงเจตจำนงที่แท้จริงของประชาชนฝรั่งเศส
1
ทว่าในช่วงเช้าของวันที่ 20 มิถุนายน 1789 ระหว่างที่สมาชิกของสมัชชาแห่งชาติเตรียมตัวเข้าห้องประชุม ปรากฏว่าห้องประชุมกลับถูกสั่งปิด ทำให้ไม่สามารถทำการประชุมได้
สมัชชาแห่งชาติเชื่อว่า ห้องประชุมถูกปิดจากคำสั่งของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ที่ทรงไม่ต้องการให้มีสมัชชาแห่งชาติ ดังนั้นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติจึงเดินทางไปที่สนามเทนนิสเฌอเดอโปม (Jeu de paume) ภายในพระราชวังแวร์ซายส์
เมื่อไปถึงสนามเทนนิส สมาชิกของสมัชชาแห่งชาติจึงรวมตัวกล่าวคำปฏิญาณดังกึกก้องไปทั่วห้อง คำปฏิญาณนี้ภายหลังได้ถูกเรียกว่า 'ปฏิญาณสนามเทนนิส' (Tennis Court Oath) ที่มีใจความว่า
เราขอสาบานว่าจะไม่มีวันแตกแยก และจะรวมตัวกันไม่ว่าในที่แห่งหนหรือสถานการณ์ใดก็ตาม จนกว่าธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรจะถูกตราขึ้นและตั้งอยู่บนรากฐานอันมั่นคง
ปฏิญญาสนามเทนนิส : สมัชชาแห่งชาติ 20 มิถุนายน 1789
สมัชชาแห่งชาติกล่าวคำปฏิญาณสนามเทนนิส
สรุปง่าย ๆ ก็คือ สมัชชาแห่งชาติจะทำการประชุมอย่างต่อเนื่อง และไม่มีวันแตกแยก จนกว่าที่ฝรั่งเศสจะมีรัฐธรรมนูญขึ้นมา
รัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่คนทุกคนต้องปฏิบัติตาม ไม่เว้นแม้แต่ชนชั้นสูงหรือตัวของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เองก็ตาม
ไม่เพียงเฉพาะชนชั้นประชาชนที่เข้าร่วมกับสมัชชาแห่งชาติ เพราะแม้แต่นักบวชและขุนนางบางคน ก็ตัดสินใจเข้าร่วมกับสมัชชาแห่งชาติเช่นกัน
1
อำนาจที่ค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นของสมัชชาแห่งชาติ ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อพระราชอำนาจของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 นำไปสู่ข่าวลือหนาหูว่า พระเจ้าหลุยส์เตรียมนำกองทัพบุกทำลายสมัชชาแห่งชาติ
จากกระแสข่าวลือดังกล่าวนี้เอง ที่นำไปสู่เหตุการณ์ที่ถูกมองว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติฝรั่งเศส
...การทลายคุกบาสตีลย์...
Next Episode Coming Soon
*** References
1
• History. French Revolution. http://bitly.ws/yTr2
• Britannica. French Revolution. http://bitly.ws/yTrj
• Duckster. French Revolution. http://bitly.ws/yTqV
#HistofunDeluxe
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา