16 ม.ค. 2023 เวลา 05:59 • ประวัติศาสตร์

• ปฏิวัติฝรั่งเศส | เดอะซีรีส์

ตอนที่ 2 สภาฐานันดร เมื่อคนเราไม่เท่ากัน
วันที่ 5 พฤษภาคม 1789 พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงเปิดประชุมสภาฐานันดร ณ พระราชวังแวร์ซายส์ เพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 175 ปี โดยการประชุมครั้งล่าสุดเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1614 ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13
การประชุมประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมดประมาณ 1,100 คน โดยครึ่งหนึ่งเป็นประชาชน ส่วนที่เหลือก็เป็นขุนนางและนักบวชอย่างละครึ่ง
1
แต่ไม่นานหลังเปิดการประชุมก็เกิดประเด็นถกเถียงกัน นั่นก็คือวิธีการลงคะแนนเสียง ว่าจะใช้การลงคะแนนแบบรายหัว หรือลงคะแนนแบบชนชั้น ซึ่งสุดท้ายการลงคะแนนแบบชนชั้นก็ได้ถูกเลือก
แน่นอนว่าวิธีลงคะแนนแบบนี้ ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้แทนประชาชน เพราะต่อให้ประชาชนมีที่นั่งมากกว่าขุนนางและนักบวช แต่พอเวลาลงคะแนนเสียง ประชาชนก็จะมีแค่ 1 เสียงเท่านั้น ซึ่งก็จะแพ้ 2 เสียง ที่ฝ่ายขุนนางและนักบวชช่วยกันลง
1
หลังจากประชุมนานหลายวัน ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรเลย เพราะขุนนางและนักบวชก็จะร่วมมือกันโหวตเพื่อให้ตัวเองเป็นฝ่ายชนะเสมอ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับภาษี ที่ฝ่ายประชาชนเรียกร้องให้พวกชนชั้นสูงต้องเสียภาษีบ้าง แต่ข้อเรียกร้องนี้ก็ถูกปัดตกไปอย่างง่ายดาย
3
การประชุมสภาฐานันดรได้ทำให้ประชาชนฝรั่งเศสรู้แจ้งว่า ต่อให้เป็นมนุษย์เหมือนกัน แต่พวกเขากลับไม่มีสิทธิ์มีเสียงเหมือนกับพวกชนชั้นสูง มนุษย์เราไม่เคยเท่ากันจริง ๆ
5
ความไม่พอใจต่อสภาฐานันดร ทำให้ผู้แทนประชาชนตัดสินใจแยกตัวออกมา และก่อตั้งสภาที่เป็นตัวแทนสะท้อนถึงเจตจำนงของประชาชนฝรั่งเศสอย่างแท้จริง เปลวไฟแห่งการต่อสู้ได้ถูกจุดแล้ว
1
... สมัชชาแห่งชาติ National Assembly ...
Next Episode Coming Soon
*** References
• History. French Revolution. http://bitly.ws/yTr2
• Britannica. French Revolution. http://bitly.ws/yTrj
• Duckster. French Revolution. http://bitly.ws/yTqV
#HistofunDeluxe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา