19 ม.ค. 2023 เวลา 13:36 • การศึกษา

♦♦♦พวกเขาบอกฉันว่า ♦♦♦

ชาวประมงคนหนึ่งบอกฉันว่า
เรือที่อับปางจากชนหินโสโครกมีมากกว่าเรือที่ถูกพายุพัดล่ม
วิกฤตมากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่ต้านลมฝน แต่อยู่ที่ปะรูรั่ว
♦♦
ชาวสวนคนหนึ่งบอกฉันว่า
ใช่ว่าดอกไม้ทุกพันธุ์จะเหมาะกับดินอุดม
ทะเลทรายคือสวนสวรรค์ของกระบองเพชร
แพ้ชนะมากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่ความดีร้ายของสภาพแวดล้อม
แต่อยู่ที่เราเลือกตำแหน่งแห่งที่ของตนถูกหรือไม่
♦♦
คนเลี้ยงแกะคนหนึ่งบอกฉันว่า
เขามีความสุขมาก เพราะได้พูดคุยกับดอกไม้ป่าและนกในดง
ได้เต้นระบำไปในทุ่งหญ้าใต้เมฆขาว
ความว่างเปล่ามากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่การอยู่ลำพังของคน
แต่อยู่ที่ความว้าเหว่ของหัวใจ
♦♦
พ่อครัวคนหนึ่งบอกฉันว่า
ปลาสดๆ ไม่มีคราบน้ำมัน
น้ำแกงที่ดีจริงไม่มีผงชูรส แต่คือน้ำที่ได้จากการเคี่ยวเนื้อ
ลำดับชั้นมากมายในชีวิต
ไม่ได้อยู่ที่สิ่งห่อหุ้มภายนอก แต่อยู่ที่เนื้อแท้ภายใน
♦♦
ชาวเขาคนหนึ่งบอกฉันว่า
เห็ดสีสวยงดงามมักมีพิษ
ผักป่ารสขมแก้ร้อนใน
ปัญญามากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่สังเกต แต่อยู่ที่แยกแยะ
♦♦
ช่างตีเหล็กคนหนึ่งบอกฉันว่า
ขั้นตอนสำคัญในการหลอมเหล็กกล้า คือลดความร้อน
เอาเหล็กที่หลอมจนร้อนแดงจุ่มลงในน้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิทันทีจึงได้กล้าเหล็ก
ความรุ่งเรืองมากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่การแสดงออกอันร้อนแรง
แต่อยู่ที่การแข็งตัวอย่างเยือกเย็น
♦♦
ช่างภาพคนหนึ่งบอกฉันว่า
พวกเขาไปถ่ายภาพที่ชายแดนห่างไกล
มีคนให้ชื่ออัลบั้มภาพที่ถ่ายกลับมาว่า “วันคืนอันลำเค็ญ”
ต่อมามีคนจัดแสดงภาพจากที่เดียวกัน ให้ชื่อว่า “สวรรค์บนดิน”
ทุกข์สุขมากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่ภาวะที่ดำรงอยู่
แต่อยู่ที่มุมในการมองสิ่งที่เผชิญ
♦♦
ครูคนหนึ่งบอกฉันว่า
เขาพบว่า นักเรียนที่ขยันซักถามเวลาเรียนมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคมได้มากกว่านักเรียนที่ตั้งใจฟังครูสอน
สมรรถนะมากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่ติดตาม แต่อยู่ที่ค้นหาด้วยตนเอง
♦♦
จิตรกรคนหนึ่งบอกฉันว่า
ผลงานของครูมัก “เหลือที่ว่าง”
ภาพที่เต็มเกินไปแน่นเกินไปทำให้คนสูญเสียช่องว่างของจินตนาการ
เสน่ห์มากมายในชีวิต
ไม่อยู่ที่เต็มสมบูรณ์ แต่อยู่ที่การครุ่นคิดในความพร่อง
♦♦
พระชั้นสูงรูปหนึ่งบอกฉันว่า
พระพุทธเจ้าไม่ได้ประทับอยู่ที่แดนสุขาวดี
พระองค์สถิตในใจเราทุกคน
ไหว้พระมิสู้ไหว้ตนเอง
การแสวงหามากมายในชีวิต
ไม่จำต้องต้องดั้นด้นบุกป่าฝ่าดง แต่ทำได้ทันที
♦♦
Cr:วิภาดา กิตติโกวิท...แปลคำ
โฆษณา