19 ม.ค. 2023 เวลา 14:46 • สัตว์เลี้ยง

#สุนัขอายุมากสุดในโลก🐶

กินเนสส์บุ๊ค หรือ (Guinness World Records) เปิดเผยสถิติสุนัขที่มีอายุมากสุดในโลกตัวล่าสุดโดยเจ้าสไปค์ พันธุ์ชิวาวา ที่มีอายุ 23 ปี 43 วัน สูง 9 นิ้ว (22 ซม.) และหนักเพียง 12.9 ปอนด์ (5.85 กก.) โดยสถิติถูกจารึกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปี 2022
ริต้า คิมบอล เจ้าของเล่าว่าพบเจ้าสไปค์ ที่ลานจอดรถแถวร้านขายของชำในย่านแคมเดน รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในขณะที่เจ้าตัวมีอายุ 10 ขวบ โดยที่ไม่รู้ว่าอีก 13 ปีต่อมาจะกลายมาเป็นสถิติโลก
เจ้าสไปค์
“เจ้าสไปค์ดูเรื้อนมาก มันมีคาบเลือดติดที่ปลอกคอ และดูสกปรกมาก” ริต้า เริ่มเล่า
“พนักงานในร้านขายของชำบอกกับเราว่ามันอยู่ตรงนี้มา 3 วันแล้ว และเขาก็ให้อาหารมัน”
โชคชะตาฟ้าลิขิต เหมือนเจ้าสไปร์คจะถูกรางวัลที่ 1 เพราะจากวันนั้นเป็นต้นมา เจ้าสไปค์ก็ได้เจอกับเจ้าของที่แท้จริงจนอยู่มาถึงอายุ 23 ขวบ
“เมื่อเราเดินออกจากร้าน มันก็เดินสั่นหางดิกๆตามมาที่ลานจอดรถกับเรา จังหวะที่เปิดประตูรถ เจ้าสไปค์ก็กระโดดขึ้นที่เบาะเฉยเลย เหมือนมันจะรู้ว่าเรากำลังจะไปที่ไหน และมันก็พร้อมจะไปด้วย”
ครอบครัวริต้า คิมบอล
สำหรับชื่อ’สไปค์’ ริต้าเผยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากตัวละครสุนัขที่มีนิสัยก้าวร้าว ดุดัน ที่อยู่ในเรื่องทอมแอนด์เจอร์รี่
สไปค์ ในเรื่องทอมแอนด์เจอร์รี่ ตัวนี้ดุมาก
“แต่สไปค์ของเรานิสัยตรงกันข้าม (ไม่เหมือนในการ์ตูน) มันตัวเล็กและดูเป็นมิตรมากกว่า ความจริงชื่อสไปค์มันเหมาะกับสุนัขตัวใหญ่นะ ! ของเราดันตัวเล็ก แต่หัวใจใหญ่”
"ช่วงแรกเขาดูไม่เป็นมิตรสักเท่าไหร่ เพราะตามันไม่ค่อยดีแถมหูตึง เลยดูก้าวร้าวนิดหน่อย แต่โดยปกติมันเข้ากับเด็กๆได้ดี และไม่เคยกัดคนแปลกหน้าเลย มันจะกระดิกหางเมื่อมีคนพูดกับมัน"
แล้วกิจวัตรประจำวันของเจ้าสไปค์หละ ?
"เขาชอบเดินเตร่ๆไปแถวคอกม้า คอกวัวและไล่กรวดแมวแถวนั้น หากวันไหนอารมณ์ดีๆสักหน่อย เขาจะไล่แมว 1 -2 ตัวเป็นประจำ"
"สมัยเด็กเขาจะชอบไปเห่าใส่วัว ใส่ม้า และพยายามไล่พวกนั้นด้วย" ริต้า เล่าไปหัวเราะไป
"แต่ตอนนี้เขาแทบจะจ้องมองเพื่อนๆของเขาอย่างเดียว แล้วจะไม่ลุกไปไหนเลย (แก่แล้ว)”
แต่แล้ววันหนึ่งช่วงหัวค่ำ ริต้า ได้ยินข่าวในช่วงหนึ่งของ Jimmy Fallon ที่รายงานว่าเจ้า ‘เพบเบิล’ สุนัขพันธุ์ ทอย ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย เจ้าของสถิติสุนัขอายุมากสุด เสียชีวิตด้วยวัย 22 ขวบ ในปี 2022 ที่ผ่านมา นั่นทำให้ริต้า รู้เลยว่าเจ้าสไปค์ของเขากำลังจะเป็นสุนัขที่มีอายุมากสุดในโลก
เพบเบิล เจ้าของสถิติสุนัขอายุมากสุดที่เพิ่งเสียชีวิตไปในปี 2022
"ในตอนนั้นพวกเรารู้อย่างเดียวว่าเจ้าสไปค์คือแก่มากๆ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะแก่สุดในโลก"
"ตอนนี้เขาเป็นเจ้าของสถิติโลกแล้ว หลายคนต่างมองว่าเจ้าสไปค์นั้นเป็นคนดัง ฉันเชื่อว่าสไปค์ยังอยู่กับเราอีกนานเพราะเขาผ่านชีวิตแย่ๆมามากพอแล้ว ตอนนี้เขาแค่อยู่ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุขก็พอแล้ว"
โฆษณา