20 ม.ค. 2023 เวลา 01:46 • หนังสือ

[Podcast #W42Day5] 7. ปัญหาของจุดด้อย

เมื่อสักครู่นี้เราได้พูดถึงนิสัยซึ่งไม่ใช่ปัญหาของศีลธรรม. แต่ตอนนี้เราจะมาดูว่ามนุษย์ไม่เพียงมีปัญหาในด้านของนิสัยเท่านั้น แต่ยังมีจุดด้อยด้วย.
(1) จุดด้อยนี้มีปัญหาในด้านของศีลธรรม
อะไรคือจุดด้อย? บางคนนั้นเกียจคร้าน บางคนนั้นขยัน. เรารู้ว่าความขยันนั้นคือจุดเด่น แต่ความเกียจคร้านนั้นคือจุดด้อย. บางคนพูดจาเที่ยงตรง ความเที่ยงตรงนั้นคือจุดเด่น. แต่บางคนชอบพูดมักง่ายหรือชอบโกหกหรือชอบปรุงแต่งคําพูดตัวเอง.
สิ่งนี้ท่านก็ต้องมองว่าเป็นจุดด้อยในด้านของนิสัย. บางคนริมฝีปากของเขาปิดแน่นมาก เขาไม่ชอบพูดมาก นี่เป็นสิ่งที่ดี แต่บางคนชอบพูดมาก ชอบวิพากษ์วิจารณ์และสั่งสอนคนอื่น นี่คือจุดด้อย. เขาชอบนําเอาเรื่องของบ้านนี้ไปพูดกับบ้านนั้น และชอบนําเรื่องของบ้านนั้นมาพูดกับบ้านนี้ นี่ไม่ใช่เรื่องของนิสัย เพราะว่านิสัยที่ข้าพเจ้าหมายถึงนั้นไม่มีปัญหาในด้านของศีลธรรม.
ทุกสิ่งที่มีปัญหาของศีลธรรมมาเกี่ยวข้องนั้นก็คือจุดด้อย ซึ่งต้องให้เราจัดการต่อเบื้องพระพักตร์พระเจ้า ยกตัวอย่างเช่น บางคนทํางานรวดเร็วหรือช้าก็ยังเป็นเรื่องของนิสัย. แต่ถ้าบางคนทํางานรวดเร็วจนกลายเป็นร้อนใจ นี่ก็คือจุดด้อย. หรือบางคนทํางานช้าจนเสียความเชื่อถือจากผู้อื่นไป นี่ก็คือจุดด้อย. นิสัยที่รีบร้อนคือจุดด้อย และนิสัยที่เฉื่อยชาจนสูญเสียความเชื่อถือก็เป็นจุดด้อยด้วยเช่นกัน.
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม บทที่ 31 การเลือกคู่ครอง หนังสือเสริมสร้างผู้แรกเชื่อเล่ม 1-2 ได้ที่นี่ https://sites.google.com/view/newbeliver/study-online/online-book-1-2
รับชมวีดีโอข่าวสาร ▶️ ประชุมเสริมสร้างผู้แรกเชื่อ หัวข้อ “การเลือกคู่ครอง” เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2022 ได้ที่นี่ https://youtu.be/AJVKBDjFltA
รับชมวีดีโอ ▶️ ถาม-ตอบ การเลือกคู่ครอง https://youtu.be/OdY_aFK0hlY
รับชมวีดีโอ ▶️ คำพยาน การเลือกคู่ครอง จากพี่น้องไพศาล กับ พี่น้องเปาโล
รับชมวีดีโอ ▶️ เสียงอ่าน บทที่ 31 การเลือกคู่ครอง หนังสือเสริมสร้างผู้แรกเชื่อเล่ม 2 (หนังสือเสียงเพื่อกิตติคุณ) ที่นี่ https://youtu.be/iWRupxiO0OE
โฆษณา