20 ม.ค. 2023 เวลา 09:56 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

"SINGLE'S INFERNO 2 เส้นแบ่งระหว่างนรก-สวรรค์"

สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก #SinglesInferno
ในทั้งสองซีซั่นที่ผ่านมา (ขอเน้นซีซั่น 2 นะครับ)
.
.
1. ความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญ
- ไม่ใช่แค่เรื่องเสน่ห์ภายนอกอย่างเดียว แต่รวมถึงการแสดงความใส่ใจรายละเอียดที่ส่งถึงกัน แม้เพียงเล็กน้อยก็คงมากพอ ตราบที่อีกฝ่ายเค้ารับรู้ได้ แม้สุดท้ายเค้าจะเลือกเราหรือไม่ ยังไงการเริ่มต้นที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว
2. รักไม่มีสูตรตายตัว
- รุกมากไปอีกฝ่ายก็อึดอัด รับมากเกินรักก็คงไม่เกิด หรือยึดติดกับคนๆ เดียวเกินไปก็อาจเสียโอกาส จนพลาดอะไรใหม่ๆ ในชีวิตไป ในจุดนี้การเปิดใจ พาตัวเองไปพบปะพูดคุย ทำความรู้จัก เรียนรู้จากคนอื่นบ้างเพื่อสะท้อนตัวเองกลับมาว่าจริงๆ แล้วคนแบบไหนกันที่เราชอบจริงๆ ถึงคุยแล้วไม่เวิร์คก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยการตัด Choice ที่ไม่ใช่ ก็แปลว่าเราเข้าใกล้ Choice ที่ใช่ไปอีกก้าว
3. เดินหมากผิด ชีวิต(รัก)เปลี่ยน
ขณะเดียวกันถ้าเราเริ่มทำอะไรพลาดให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ โดยเฉพาะการเดตแรกๆ นั่นก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนให้อะไรเริ่มยากขึ้นหรือไปต่อไม่ได้ เฉกเช่นคุณหมอ “ดงอู” ที่พยายามคะยั้นคะยอถามความรู้สึก “ซึลกิ” รุกหนักจนเธอกระอักกระอ่วนไปหมดถึงขั้นปฏิเสธกลายๆ ก็ยังจะรั้นถามต่อ ทำเอาแผลความสัมพันธ์ที่เพิ่งเปิดมาแล้วยิ่งฉีกขยาย ไปอีก กลายเป็นกู่ไม่กลับ สานต่อไม่ติดอีกเลยหลังจากนั้น
4. ไม่มีใครเป็น “ของตาย” ของใคร
ทุกคนต่างก็พยายามแข่ง พยายามแสดงให้เห็นว่าชั้นนี่แหละ “ตัวจริง” ที่เธอต้องการ แต่ความรักเองก็มีวันหมดอายุของมันเหมือนกัน ถ้ารักนั้นโดนเมินเฉยบ่อย เจอทำร้ายจิตใจมากหน่อย ก็ย่อมจะค่อยๆ ลดดีกรีความร้อนแรงลงมา อย่างที่เห็นไม่ว่า “โซอี” จะพยายามมากแค่ไหน “ยุงแจ” ก็ไม่เคยสนใจเธอแม้แต่นิดเดียว
หรือแม้แต่สาวฮอตอันดับ 1 อย่างซึลกิ ที่แม้เธอจะชอบ “จินยอง” มากจนหัวใจหวั่นไหวระดับ 80 ริกเตอร์ แต่เมื่อเค้าทำให้เธอเสียใจบ่อย ทั้งการแสดงออก คำพูด การสับขาหลอกไปมา เล่นกับความรู้สึกเธอตลอด จวบจนตอนสุดท้ายที่ไปยืนข้าง “นาดิน” ทำเหมือนเลือกสาวฮาวาร์ด แบบนี้ถึงจะเท่เสน่ห์แรงแค่ไหน ชอบให้ตายยังไง ก็คงต้องบายเหมือนกัน ตัวแม่จะแคร์เพื่อ!!
5. กับบางคนเราอาจดูธรรมดา แต่กับอีกคนเราอาจมีค่ามากกว่าใครๆ
การไม่ถูกเลือก ไม่ได้แปลว่าเราไม่ดีพอ บางทีเราอาจกำลังรอใครอีกคนที่จะเห็นตัวตนข้างในกันจริงๆ เหมือนโซอีที่ทรมานทรกรรมมานานจนพิธีกรถึงกับบอกว่าใครก็ได้ช่วยหาเรือให้นางออกไปจากที่นี่ที สงสารไม่ไหวจริง จนกระทั่งสวรรค์ได้ส่งพ่อเทพบุตร “เซจุน” ลงมาโปรดเธอ ประทับใจกันตั้งแต่แรกเจอ
1
ลงรูปคู่กันแล้วในชีวิตจรืง
รับฟัง เข้าใจ ใส่ใจดูแล และรักในแบบที่เธอเป็นจริงๆ ไม่ใช่อย่างที่ใครเคยมอง ถึงช่วงแรกๆ โซอีจะมีความสุขกับเค้าในแบบรู้สึกขอบคุณนะ ดีจังมีคนมาทำดีให้บ้าง แต่เมื่อกาลเวลาผ่าน ความอบอุ่นของเซจุนก็ค่อยๆ หลอมละลายใจเธอจนฟื้นคืนมาใหม่ ยอมเทใจให้อย่างที่เค้าให้เธอ
1
“เธอบอกว่าเธอเป็นเพื่อนกับทุกคน จนแอบเศร้านิดๆ กับเรื่องนี้ ชั้นเลยพาเธอมาที่นี่(เกาะสวรรค์) เพราะอยากให้เห็นว่าชั้นไม่ได้รู้สึกแบบนั้น ถ้าเธอเลือกชั้นเพียงเพราะชั้นเลือกเธอ มันอาจดูเหมือนการตอบแทน ชั้นเลยไม่อยากให้เธอสนว่าคนอื่นจะคิดยังไง ทำสิ่งที่เธออยากทำที่นี่ ทำตามหัวใจก็พอ,,,”
เซจุน
1
6. การไม่ถูกเลือก ไม่ได้แปลว่าเราไม่มีค่า
"เซจอง" ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวังซ้ำๆ
แน่นอนว่าทุกคนย่อมมีสิทธิ์เลือก ไม่มีผิดหรือถูกใดๆ แต่เมื่อเกมนี้เราเป็นคนที่ไม่ใช่ ก็แค่ยอมรับมันและคงความน่ารักในแบบของเราต่อไปเหมือนเดิม บรรดาคนบทน้อยอย่าง “ฮันบิน” ที่แค่เห็นรอยยิ้มเค้าเราก็รู้สึกได้ถึงพลังบวกแล้ว ขนาดเป็นผู้ชายด้วยกัน ยังรู้สึกว่าคนนี้มีเสน่ห์ จริงใจ ดูเป็นธรรมชาติ ยินดีเวลามีใครได้เจอเรื่องใจฟูมา ให้กำลังใจเวลาที่ผิดหวังเสียใจ มองลองในแง่ดีตามความเป็นจริง จนตอนสุดท้ายก็ยังยิ้มให้ “ซออึน” บอกประมาณว่าผลสุดท้ายพี่จะตัดสินใจยังไงผมก็จะเคารพมัน
ดังนั้นการได้เห็นคนที่ร่าเริงที่สุดต้องมาผิดหวัง มองทะเลด้วยความเคว้งคว้าง มันโคตรเศร้าเลยจริงๆ ยังไงก็เชื่อว่ายังมีสาวๆ อีกหลายคนข้างนอกที่พร้อมจะรักและมีเค้าคอยดูแลเป็นกุ๊กส่วนตัว
ส่วนอีกคนที่ผมสงสารจับใจคือ “เซจอง” การไม่ใช่สาวสไตล์พิมพ์นิยม ไม่เคยถูกเลือกไปเกาะสวรรค์ หรือไม่ชนะในเกมก็ไม่ได้หมายความว่าเธอจะไม่มีดี นี่คือคนที่เปรียบดั่งพี่สาวคอยรับฟังและให้คำปรึกษากับเพื่อนๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าข้างในเธอจะปวดร้าวเศร้าเพียงใด ขอให้ชีวิตจริงได้เจอคู่แท้ที่เข้ากันได้ดี รักในสไตล์ของเธอ สวยคม หุ่นดี เป็นนางแบบอย่างนี้ ยังไงก็คงได้เจอไม่ช้าก็เร็ว
7. ไม่จำเป็นต้องทำดีที่สุดเพื่อรู้สึกรักก็ได้นะ
เพราะความรักมันเป็นอะไรที่ซ่อนไม่ได้ ฝืนความรู้สึกได้ยาก หรือต่อให้ทำได้ก็เก็บไปตลอดไม่ไหว เหมือนเวลาเป็นไข้หวัด อาการมันย่อมแสดงออกว่าไม่โอเค ดังนั้นถ้าไม่รักก็คือไม่รักแหละ พยายามให้รักไปก็ไม่มีประโยชน์
8. รักคนที่เค้ารักเราดูบ้าง
หากมองตามความเป็นจริง เวลาจะเลือกคบใครซักคน แน่นอนมันย่อมต้องมีความรักความชอบเค้าเป็นพื้นฐานก่อนถึงจะจุดไฟรักให้ลุกโชนต่อได้ มีแรงจูงใจที่อยากจะพิสูจน์ตัวเองเพื่อพิชิตใจเค้า ขณะที่บางคนก็มองเป็นความ Challenge ว่าแบบนี้ท้าทายกว่าเยอะ การได้มาซึ่งความรักย่อมมีความหมายคุ้มค่ากว่า หรือบางคนอาจคิดแค่ว่าก็ในเมื่อคนที่มาชอบเรา เราไม่ได้ชอบเค้า มันจะไปต่อก็คงยาก เมื่อความรู้สึกไม่ได้เท่ากันแต่แรก
แต่สมมุติถ้าอีกฝ่ายเค้าได้พยายามถึงที่สุด เพื่อพิสูจน์ให้ถึงความรักที่เค้ามีต่อเราอย่างแท้จริงแล้วล่ะก็ การลอง “เปิดใจ” สัมผัสความรู้สึกตรงนั้นบ้างอย่างไม่มีอะไรปิดกั้นก็อาจเป็นการคว้าโอกาสดีๆ ให้ตัวเองก็ได้ อย่างซึลกิที่จากเดิมจะเข้าหาแต่คนที่เธอชอบ ก็ได้ “จงอู” มาทลายมาตรฐานกำแพงที่ว่านั่น ลองเข้าหาเค้าดูบ้างทีละน้อย ค่อยๆ เปิดใจกลับในที่สุดถึงได้รู้ว่ามีความรักดีๆ รออยู่ รักที่รู้ว่ารักแค่เธอคนเดียวเสมอตลอดมา ดีกว่ารักที่ร้อนแรงตลอดเวลาแต่ก็เผาใจเธอจนไหม้เป็นธุลี ไม่มีความแน่นอนอะไรให้วางใจ
9. “ความดี” ก็มีโอกาสได้รักเป็นรางวัล
ถ้าการทำดีนั้นมีพื้นฐานมาจาก “ความจริงใจ” ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดประตูรักให้แง้มออกมา เหมือนความรักที่จงอูมีให้ซึลกิเพียงคนเดียวตั้งแต่วันแรกเจอ ถึงจะเป็นรักที่มาเงียบๆ แต่ก็มาแบบสม่ำเสมอ เพิ่มขึ้นไม่มีน้อยลง ไม่ว่าเธอจะไปกับใคร สถานการณ์เปลี่ยนไปแค่ไหน เค้าก็ยังมั่นคงแบบนั้นไม่เปลี่ยน ทั้งสีหน้า แววตา ถ้อยคำ การดูแลเอาใจใส่ ผ่านข้อความในหน้าหนังสือ คอยเป็นห่วงเป็นไย ถามไถ่ความรู้สึกเธอ
ถึงบางเรื่องจะเล็กน้อยก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเค้า ยอมฮึดสู้จนทุ่มสุดแรงกายแรงใจเอาชนะเกมมวยปล้ำจนได้ สร้างโอกาสขึ้นมาให้เป็นของเค้าบ้าง จากที่เคยเฝ้ามองอยู่แถวหลังมาตลอด วันนี้พ่อหนุ่มบาริสต้าได้แสดงให้เห็นถึงเปลวไฟแห่งความมุ่งมั่นว่าถ้าเค้าเอาจริงก็ทำได้ไม่แพ้ใคร ทั้งหมดที่ทำไปก็เพื่อเธอคนเดียวจริงๆ
การแข่งขันรายการนี้ก็เหมือนฟุตบอลลีกที่ต้องอดทนเก็บแต้ม อาจจะเล่นดีบ้างแย่บ้างก็ขอให้ทำคะแนนให้ดีไปเรื่อยๆ ภายนอกจงอูอาจดูเป็นเด็กน้อย เงอะงะ ไม่ค่อยมั่นใจ แต่สิ่งที่เค้ามีมากกว่าใครคือหัวใจรักที่ลึกซึ้งและมั่นคง ขณะเดียวกันก็เตรียมใจยอมรับความพ่ายแพ้ที่อาจตามมา ซึ่งไม่ว่าผลสุดท้ายจะเป็นยังไง การได้ทุ่มเทไปอย่างดีที่สุดเท่าที่คนๆ นึงจะทำได้ นั่นก็น่ายกย่องแล้ว
ทำอะไรก็สำเร็จได้ ถ้าเราไม่ยอมแพ้ แต่ทั้งนี้ต้องพยายามให้ถูกคนด้วยนะ เพราะที่สุดแล้ว พอมีข้อเปรียบเทียบที่ชัดเจนระหว่างรักที่ร้อนแรงแต่ไม่ชัดเจนของจินยอง กับรักที่เยือกเย็นแต่บริสุทธิ์และมั่นคงของจงอู ทำให้ซึลกิตัดสินใจเลือกเค้าในที่สุด สมการรอคอยจริงๆ วันนี้กาแฟข้าวโพดหวานคงหวานจับใจ เคล้าคลอไปกับเสียงเพลงรักของเปียโน
10. เส้นแบ่งระหว่างเกาะ “นรก-สวรรค์”
มันไม่เกี่ยวว่าเราอยู่ที่ไหน แต่สำคัญว่า “อยู่กับใคร” ในความรู้สึกยังไงมากกว่า เพราะถ้าไม่รัก ไม่ได้รู้สึกอะไรด้วย ต่อให้ใช้เวลาด้วยกันบนเกาะสวรรค์ มีรีสอร์ทสุดหรู สิ่งอำนวยความสะดวกครบ อาหารอร่อยสั่งได้ไม่อั้น มันก็อึดอัดเหมือนอยู่ในนรกอยู่ดี กลับกันถ้าได้อยู่กับคนที่ชอบในเวลาที่ใช่ ถึงเป็นเกาะนรกที่ร้อนระอุ ต้องดูแลอาหารการกินเองทุกอย่าง มันก็มี
ความสุขเสมือนได้ขึ้นสวรรค์บนดินเลยล่ะ
นิยามแห่งเกาะนรก-สวรรค์ในที่นี้ จึงไม่ได้หมายถึงสถานที่ซะทีเดียว หากแต่เป็นรายละเอียดในความสัมพันธ์ ในมุมที่ว่าเมื่อได้ลองเล่นเกม ได้เลือกคู่เดตกันแล้ว ความรู้สึกที่มีต่อกันตรงนั้นมันเป็นยังไง ลองรักแล้วจะใช่หรือไม่ นั่นแหละคือตัวกำหนดอย่างแท้จริง,,,
โฆษณา