20 ม.ค. 2023 เวลา 13:44 • ความคิดเห็น
😊แปะให้ค่ะ พอดีเจอมีคนสรุปมา
7 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือกล้าที่จะถูกเกลียด
1.เราไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาล
บ่อยครั้งเหลือเกินที่เราทำตัวคล้ายดั่งเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ด้วยการมองคนอื่นเป็นเเค่คนที่จะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเรา เเน่ล่ะ ความคิดเช่นนี้ย่อมมีบาดเเผลกดทับภายในใจเพราะการกระทำของผู้อื่น
1
2: เลิกปรารถนาการเป็นที่ยอมรับจากผู้อื่น
จริงหรือไม่ที่ความทุกข์ของเราทั้งหมดล้วนเป็นความทุกข์เรื่องความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เเต่หากจะบอกว่าเราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อทำตามความหวังของใคร ก็อาจจะฟังดูเป็นทัศนคติที่เห็นเเก่ตัวไปหน่อย เเต่หากเราไม่ใช้ชีวิตเพื่อตัวเราเองก็จะไม่มีใครที่ไหนจะมาใช้ชีวิตเพื่อคุณ สุดท้าย การที่เราต้องการการยอมรับจากคนอื่น ก็จะทำให้เราใช้ชีวิตในเเบบที่คนอื่นอยากให้เป็น
3.มนุษย์เปลี่ยนเเปลงกันได้
เหตุผลใดกันเเน่ที่ทำให้คนเราเปลี่ยนเเปลงกันได้ เเละทำไมบางคนถึงยังยึดติดอยู่กับอดีต บางทีอดีตก็ไม่ใช่สาเหตุของปัญหานี้ก็ได้ เเต่อาจจะเป็นเพราะเราต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการในปัจจุบันต่างหากที่ทำให้เราไม่ยอมเปลี่ยนเเปลง
4.ไม่จำเป็นที่เราต้องใช้ชีวิตเเข่งขันกับผู้อื่น
คงจะเป็นเรื่องยากเหมือนกันที่เราจะอดเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น เเต่ลองคิดดูนะครับว่า พวกเราล้วนเเตกต่างกัน ฉะนั้น เราต้องเปิดใจยอมรับว่าเราล้วนเเตกต่างจากคนอื่น เเต่เเม้เราจะเเตกต่างกันเเต่ก็เท่าเทียมกัน ชีวิตจึงไม่ต้องเเข่งขันกับใคร เเค่มุ่งที่จะก้าวไปข้างหน้าก็พอเเล้ว
5.จงยอมรับตัวเอง ไม่ใช่มั่นใจในตัวเอง
1
สองคำนี้ฟังดูเผินๆ อาจจะทำให้รู้สึกว่ามีความหมายคล้ายกัน เเต่ตรงกันข้าม สองคำนี้มีความหมายเเตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การที่เรามั่นใจในตัวเอง ย่อมหมายถึงการลงมือทำในเรื่องที่ไม่มีทางทำได้ ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุในการสร้างทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น เเต่การยอมรับในตัวเอง คือการยอมรับว่าตัวเองทำไม่ได้ในเรื่องที่ทำไม่ได้จริงๆ เเละขณะเดียวกันก็พยายามพัฒนาตนเองอย่างถึงที่สุด
6.เราควรมีความสุขตั้งเเต่วินาทีนี้
ผมเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆคนคงได้ยินคำเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น "ความสุขคืออะไร" "ทำอย่างไรถึงชีวิตจะมีความสุข" การช่วยเหลือนับว่าเป็นสิ่งที่ดีงามเเละขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรพึงปฏิบัติ เเต่หากการช่วยเหลือนั้นจะทำให้เกิดความสุขได้ เราย่อมต้องรู้สำนึกถึงการช่วยเหลือนั้นด้วย นี่เเหละนิยามของความสุข
7.กล้าที่จะเป็นคนธรรมดา
เราทุกคนล้วนอยากเป็นคนพิเศษ เเต่ในความเป็นจริงเเล้ว เราทุกคนล้วนมีชีวิตผูกโยงอยู่กับเรื่องราวธรรมดาซะเสียส่วนใหญ่บางครั้ง การที่เรายอมรับเป็นคนธรรมดาในวันธรรมดาในวันๆหนึ่ง ไม่เเน่นะ วันนั้นอาจเป็นวันที่จะทำให้คุณมีความสุขอย่างที่ไม่เคยผ่านพบมาก่อนก็เป็นได้...
1
โฆษณา