21 ม.ค. 2023 เวลา 04:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ลงทุนรายไตรมาสแบบไหนดี

ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) เคยเขียนหนังสือ "ONE UP ON WALL STREET" ไว้ มีการแปลโดย ดร.นิเวศน์ ใช้ชื่อว่า "เหนือกว่าวอลสตรีท" บทนึงเขียนเกี่ยวกับ เวลาที่ดีที่สุดที่จะซื้อและขาย
อ่านแล้ว ได้ความว่า ในตลาดหุ้นเมกา หุ้นมักจะตกสองช่วง ช่วงหนึ่งคือปลายปี (ต.ต.-ธ.ค.) เพราะ นลท. ขายเพื่อเอาไปลดหย่อนภาษี คือ แบบขาดทุนเอาไปลดหย่อนภาษีได้ คงเป็นการลงทุนที่ fail แต่ทำให้ นลท. ยิ้มได้ (เค้าว่างั้น) อีกเหตุผลนึง นลท. อาจนำเงินไปใช้ท่องเทียวตั้งแต่คริสต์มาส-ปีใหม่ บางคนต้องการล้างพอร์ตเพื่อเตรียมลงทุนใหม่ปีหน้า
แล้วความคิดดังกล่าว มีผลต่อ SET index อย่างไรบ้าง ?
จากภาพ เป็นการนำค่าเฉลี่ยของ SET index (Close) รายไตรมาสเทียบกันในแต่ละปี ย้อนหลัง 22 ปี โดยจัดลำดับเป็น 1-4 เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนไตรมาส
rank 1 คือ ราคาปิดเฉลี่ยสูงสุด, rank 4 คือ ราคาปิดเฉลี่ยต่ำสุด
จะเห็นว่าไม่มี pattern ที่ชัดเจนไปทางใดทางหนึ่ง แต่ว่า SET index มีทั้งสูงสุดและต่ำสุดในไตรมาสแรกและไตรมาส 4 เมื่อเทียบกันในปีเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับการดูเป็นรายเดือนแล้ว (บทความสองตอนที่แล้ว) การมองภาพเป็นรายไตรมาสดูจะมี pattern มากกว่า
คำพูดปีเตอร์ ลินซ์ก็คงเป็นจริงบางส่วน แต่อาจต้องขยายมายังไตรมาส 1 ด้วย นอกจากไตรมาส 4 และบางปีก็ไม่เป็นจริง กลับตรงข้ามด้วยซ้ำ
แต่สำหรับ นลท. ที่จะลงทุนหลายๆปี แผนภาพนี้ใช้ไม่ได้นะครับ เพราะเป็นการดูเทียบไตรมาสในแต่ละปี ไม่ได้ดูเทียบข้ามปี (เลข 1 ของปีนี้อาจไม่เท่ากับเลข 1 ของปีอื่นๆ SET index อาจมากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้)
การลงทุนหลายๆปีนั้น มีความแน่นอนกว่า คือ มีแต่ขึ้นกับขึ้น (ดูบทความตอนแรก)
#SET index
#Peter Lynch
#ซื้อหุ้นรายไตรมาส
#Smart invest with DATA
อ้างอิง
- ONE UP ON WALL STREET (เหนือกว่าวอลสตรีท) https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/gg2j8sJMu/Document/Sample_One_Up.pdf?v=202012190947
-yahoo finance
covered Photo by Isaac Smith on Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา