18 ม.ค. 2023 เวลา 12:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ซื้อหุ้นเดือนไหนกำไร ? ตอน 2

Sell in May and Go Away คือ ค่าสถิติที่ระบุว่าในช่วงเดือนพฤษภาคมนั้น เป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรถือครองสินทรัพย์เสี่ยงจำพวกหุ้น เนื่องจากในเดือนพฤษภาคมนั้น ตลาดหุ้นมักให้ผลตอบแทนที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับเดือนที่เหลือ (อ้างอิง Finnomena)
เหตุผลส่วนมากที่อธิบายกัน คือ ช่วงที่ประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกและจ่ายปันผลพอดี พอประกาศปันผลออกมา ก็มีแรงขายหุ้นก่อน XD (หวัง capital gain จากแรงซื้อของกลุ่มหลังที่อยากได้ปันผล) หรือบางคนรอได้ปันผลก่อนค่อยขาย หลังปันผล หุ้นบางตัวก็ขึ้นอีก บางตัวก็ลงพอๆกับเงินที่ได้ปันผล ก็ไม่รู้ฝ่ายไหนจะมากกว่ากัน
แล้ว sell in May มันจริงไหม ?
SET index average on May compared with April
จากภาพ SET index เฉลี่ยของเดือนพฤษภาคม ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา พอดูในภาพรวมแล้ว ดัชนีลดลงจากเดือนเมษายนประมาณครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเพิ่มขึ้น แต่หากดูแยกเป็นช่วง
2000-2009 : ราคาในเดือน พ.ค. ส่วนมากเพิ่มขึ้น
2010-2019 : ราคาในเดือน พ.ค. ส่วนมากลดลง
ดูแล้วคำพูดดังกล่าวใช้ในไทยไม่น่าได้ เพราะปัจจัยขึ้นลงราคาหุ้นมีมากมาย
การทำนายหุ้นเดือนต่อเดือนคาดการณ์ค่อนข้างยาก ไม่งั้น นักวิเคราะห์ (ซึ่งเป็นพวกที่อยู่กับข้อมูลพวกนี้ทุกวัน และรู้ดีกว่าเรา) คงคาดเดาถูกไปซะทุกครั้งแล้ว แต่เท่าที่เห็นไม่เป็นแบบนั้น
สำหรับนักลงทุน VI เราไม่ได้ลงทุนปีเดียว ในระยะยาวแล้ว SET ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเสมอตั้งแต่ตั้งตลาดมา
ที่กล่าวมาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า การลงทุนโดยใช้เดือนเป็นตัวกำหนด ไม่ได้ช่วยสร้างผลตอบแทนหรือลดผลตอบแทนเลย คาดเดาได้ยาก
จากข้อมูลตลอด 10-20 ปี แสดงให้เห็นว่า ราคาหุ้นนั้นมีทั้งขึ้นและลง เวลามันขึ้นก็อย่ากลัวตกรถรีบเข้าไปซื้อ เพราะถูกเชียร์ว่า แพงแล้วยังแพงได้อีก เพราะอาจตกรถตายได้ การพลาดรถยังดีกว่าตกลงมาตาย รอราคาที่เหมาะสมค่อยเข้าไปซื้อก็ได้
ฺBH
แม้ภาพรวมตลาดคาดการณ์ไม่ได้ แต่พอศึกษาหุ้นรายตัวแล้วพอคาดการณ์ได้ หุ้นโกรทบางตัวนี่ผลตอบแทนค่อนข้างแน่นอนหลายๆปี หากซื้อในเดือนนึงและไปขายในเดือนนึง แม้อาจมีบ้างช่วงที่ผิดแบบไป เช่น โควิด ลองศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมดูนะครับ
A stock price average monthly ranking each year
Covered Photo by Maxim Hopman on Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา