22 ม.ค. 2023 เวลา 09:00 • สัตว์เลี้ยง

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว

เรื่องโดย ซามูไร ไซโจ้
ตามกฎหมายอังกฤษ หากขับรถชนสุนัข สุกร ลาและม้าจะต้องรายงานอุบัติเหตุแก่เจ้าหน้าที่ ถ้าใครไม่ทำตามจะถูกปรับ 5,000 ปอนด์ แต่กฎหมายนี้กลับไม่คุ้มครองแมว...
ปัจจุบันการพิทักษ์สิทธิและสวัสดิภาพของสัตว์ ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่าได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง หลายๆ ประเทศออกกฎหมายและระเบียบ เพื่อคุ้มครองชีวิตและความปลอดภัยของบรรดาสัตว์ทั้งหลาย
อังกฤษก็เป็นประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่า ให้ความสำคัญในประเด็นนี้ ระเบียบข้อหนึ่งในพระราชบัญญัติการจราจรทางถนน ปี 1988 บัญญัติไว้ว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ควรหยุดและรายงานอุบัติเหตุหากพวกเขาขับรถชนสัตว์ที่ระบุ สัตว์ดังกล่าวรวมทั้ง ม้า วัวควาย ลา ล่อ แกะ สุกร แพะและสุนัข ประเภทของสัตว์เหล่านี้พิจารณาจากการเป็นสัตว์ที่มนุษย์ใช้งาน ถ้าใครไม่ทำตามก็จะถูกปรับ 5,000 ปอนด์ (203,600 บาท)
หลายคนอาจไม่สังเกตว่า สัตว์ที่ได้รับความคุ้มครองจากระเบียบนี้คือ สุนัข เท่านั้น จนกระทั่งโอลิเวีย ฮอลแลนด์-โรส นักแสดงสาววัย 33 ปีออกมาเรียกร้องให้รวมแมวเข้าไปไว้ในกฎหมายด้วย
เธอเป็นนักแสดงคนหนึ่งในละครเพลง ปีศาจแห่งโรงอุปรากร (Phantom of the Opera) ซึ่งเปิดการแสดงในโรงละครย่านเวสต์เอนด์ของลอนดอน สาเหตุที่เธอออกมารณรงค์ในเรื่องนี้ก็เพราะดาร์ตาญัง หรือเรียกสั้นๆ ว่า ดาร์ต แมวของเธอถูกรถชนตายและผู้ที่ขับรถชนก็หนีไปและทิ้งมันไว้ข้างถนน
อุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว โอลิเวียกำลังนอนอยู่ที่บ้านในตอนเช้า เพื่อนบ้านคนหนึ่งส่งข้อความมาในโทรศัพท์และบอกให้เธอลงมาข้างล่างให้เร็วที่สุด
เธอรู้ว่า ต้องมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับดาร์ตาญัง เพราะเมื่อเธอลงมาข้างล่าง เพื่อนบ้านของเธอร้องไห้และบอกเธอว่า ดาร์ตาญังถูกรถชนและตายแล้ว มีคนพบมันแถวๆ ข้างถนน คนที่พบมันก็เลยเดินถามตามบ้านแถวนั้นว่า เป็นแมวของใคร เพื่อนบ้านจำแมวของโอลิเวียได้เลยรีบมาแจ้งข่าวกับเธอ
สามีมอบดาร์ตาญังให้เป็นของขวัญวันคริสมาสต์หลังจากเธอขอเลี้ยงแมวมาหลายครั้ง เธอและสามีย้ายที่อยู่จากตึกสูงมาซื้อบ้าน เหตุผลหลักข้อหนึ่งก็เพราะ เพื่อให้ดาร์ตาญังมีที่ทางเดินออกไปชมนกชมไม้บ้าง
“ฉันและสามีเพิ่งแต่งงานกัน ดาร์ตาญังจึงเปรียบเสมือนลูกน้อยของเรา มันเป็นแมวชอบสมาคม ในช่วงโควิดที่ผู้คนต้องโดนกักตัวอยู่ที่บ้าน มันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของบ้านแถบที่เราอาศัยอยู่ มันชอบเดินนวยนาดไปมาแถวบ้านเรา ปีนตามหน้าต่างเพื่อนบ้านหรือในสวน”
หลังจากนั้น เมื่อโอลิเวียพยายามหาว่า ใครเป็นคนขับรถชนแมวของเธอ เธอก็เรียนรู้ว่า กฎหมายบัญญัติให้ผู้ที่ขับรถสุนัขเท่านั้นที่จะต้องรายงานเจ้าหน้าที่ แมวไม่ได้ถูกรวมอยู่ในกฎหมายนี้
โฆษณา