22 ม.ค. 2023 เวลา 00:30 • การศึกษา

เคยสงสัยกันบ้างไหม ทำไมหม้อหุงข้าว ถึงรู้ว่าข้าวสุก

หรือนี่จะเป็นสิ่งนวัตกรรมที่อาศัยปัญญาประดิษฐ์ มาแต่เมื่อครั้งเก่าก่อน เดาว่าน่าจะไม่ใช่ แต่เพียงแค่มันมีกลไกการทำงาน ที่เราหลายคนข้องใจ เกี่ยวกับเวทมนต์อิเล็กทรอนิกส์ เสกเม็ดข้าวสารแข็ง ๆ ให้เป็นข้าวสวยนุ่มนิ่ม แสนอร่อย เป็นอาหารให้เราได้กินกันอย่างในทุกวันนี้
5
จะว่าไป นี่คงเป็นสิ่งประดิษฐ์ระดับตำนาน เพราะหากว่าไม่มีใครคิดค้นขึ้นมาแล้ว ป่านนี้เราชาวสยาม อาจยังหลงเหลือ หลายตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ อย่าง "น้ำข้าว" ให้ลูกหลานได้ดื่มกินกัน
5
แต่จะว่าไปแล้ว น้ำข้าวก็มีคุณประโยชน์อนันต์อยู่นะ แค่คนเจนหลัง ๆ อาจจะยัง งง ๆ อยู่นิดหน่อย ว่ามันคืออะไร เอ๊ะ .. !! หรือน้ำข้าว จะคล้าย ๆ กับน้ำขิง
1
กลับมาที่ความอัจฉริยะของหม้อหุงข้าวไฟฟ้าอีกครั้ง โดยหลักการทำงานของมัน ก็ไม่ได้แตกต่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ที่ให้กำเนิดความร้อนทั้งหลายแหล่ นั่นก็คือ ขดลวดนิโครม
5
ขดลวดที่ว่าจะทำหน้าที่เป็นตัวนำความร้อน เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน ความร้อนที่เกิดขึ้น ก็จะส่งต่อมายังแผ่นความร้อน ซึ่งอยู่ด้านในของก้นหม้อชั้นนอกอีกที จากนั้นก็ส่งต่อไปยังหม้อชั้นในเพื่อทำให้ข้าวสุก
1
ถ้าจะให้เห็นภาพ ก็เปรียบดั่งหม้อชั้นนอกทำหน้าที่เป็นเตา หม้อชั้นในคงสถานะเป็นหม้อข้าว และแผ่นความร้อนก็เป็นดั่ง "ถ่านไฟเก่า" อันที่จริงเป็นเชื้อเพลิงต่างหาก
4
หม้อหุงข้าวไฟฟ้าแทบทุกยี่ห้อบนโลก จะตัดสวิตช์ปิดตัวเองโดยอัตโนมัติทันที เมื่อข้าวสุก หรือตัดไปที่สวิตช์สำหรับอุ่น ซึ่งมีในบางรุ่น การทำงานฟังก์ชั่นนี้ เป็นกลไกที่อาศัยหลักการทำงานของอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ ภาษาเทคนิคเรียกว่า เทอร์โมสตัท (Thermostat) ส่วนภาษาเทคโน ก็เรียกว่า เทอร์โมสตัท เช่นกัน
5
คำถามต่อมาคือ แล้วหม้อรู้ได้ยังไง ว่าข้าวสุก (อันที่จริงไม่รู้หรอก หากว่าคุณใส่น้ำน้อยข้าวก็จะดิบ) ในหลักทางวิทยาศาสตร์โดยทั่วไป อุณหภูมิน้ำเดือดจะอยู่ที่ 100 องศา และจะคงไว้เท่านี้
2
ตราบใดที่ในหม้อน้ำยังมีอยู่ น้ำก็จะดูดความร้อน แล้วคายออกมาเป็นไอน้ำตลอดเวลา นั่นส่งผลให้อุณหภูมิภายในหม้อ ไม่เกิน 100 องศา แต่ก็ไม่ได้เป๊ะ ๆ ซึ่งค่านี้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามแรงดันของหม้อแต่ละยี่ห้อ
3
จนในที่สุด น้ำในหม้อก็ระเหยหมด อุณหภูมิที่ก้นหม้อจะค่อยๆ สูงขึ้น เหตุผลก็เพราะไม่มีน้ำ ที่จะช่วยดูดความร้อนอีกต่อไป จนกระทั่งอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสตัททำงาน หม้อก็จะตัดไฟ บางรุ่นก็เปลี่ยนเป็นโหมดอุ่นตามที่ได้กล่าวไป
4
เป็นอันว่าหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ไม่มีหรอก "เอไอ" มันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าข้าวสุก แต่มันก็รู้ว่าน้ำในหม้อกำลังจะหมด จากความร้อนที่สูงขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลของการเติมน้ำให้พอดี เพราะถ้าน้ำมาก หรือน้อยเกินไป ความบรรลัยก็จะมาเยือน ได้ต้มมาม่ากินแน่ ๆ
17
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่ www.blockdit.com/topranking
โฆษณา