21 ม.ค. 2023 เวลา 13:39 • การเมือง

สหรัฐ กรี๊ดลั่น! เจอโดรนพลีชีพถล่มฐานทัพในซีเรียกระจุยเจ็บนะ

สหรัฐ กรี๊ดลั่น! เจอโดรนพลีชีพถล่มฐานทัพในซีเรียกระจุยเจ็บนะ
ชาวซีเรีย นั้นบุญมีจากใต้พื้นดินที่เขาเหยียบอุดมด้วยน้ำมัน แต่พวกเขามีกรรมบังที่ถูกสหรัฐ ใช้อำนาจเถื่อนมายึดดินแดนพวกเขามาหลายสิบปีแล้วเพื่อโขมยน้ำมันไปขาย และข้าวสาลี ไปกิน
พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัด Deir Ez-Zor , Raqqa และ Hasakah ของซีเรียทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่มีน้ำมันมากมาย สหรัฐ จัดตั้งกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด SDF
25
เพื่อพยายามแยกดินแดนจากซีเรีย แต่นานาชาติไม่เอาด้วย สหรัฐ จึงมาตั้งฐานทัพในพื้นที่ฝึกอาวุธให้กบฎเคิร์ด เพื่อทำหน้าที่ปล้นขโมยน้ำมันและข้าวสาลี
ซีเรียพยายามร้องเรียนการยึดครองดินแดนอย่างผิดกฎหมายของสหรัฐ ต่อชาวโลกผ่านสหประชาชาติ แต่สหรัฐ ไม่สนใจเพราะปืนตนเองใหญ่กว่า UN
14
เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงประนามว่าการขโมยน้ำมันซีเรียของสหรัฐฯ ทำให้เกิดวิกฤตพลังงานและมนุษยธรรมรุนแรงขึ้นในซีเรียที่บอบช้ำจากสงคราม
ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ที่ผ่านมากว่า 80% ของผลผลิตน้ำมันรายวันของซีเรีย ถูกกองทัพสหรัฐ โขมยนำออกนอกประเทศ การโจรกรรมน้ำมันได้ซ้ำเติมวิกฤตพลังงานและภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในซีเรีย
17
ประชาชนชาวซีเรีย สิทธิในการมีชีวิตของเขา แต่กำลังถูกสหรัฐฯ เหยียบย่ำรังแกอย่างไร้ความปรานี สหรัฐฯ ต้องตอบเรื่องการโจรกรรมโขมยน้ำมันชาวซีเรียและประชาคมโลกต้องได้รับคำตอบ
จีน ขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดเหยียบย่ำหลักนิติธรรมระหว่างประเทศและละเมิดกฎหมายสากล แต่สหรัฐ เงียบมาหลายสิบปี จะโวยวายงอแงเฉพาะช่วงที่โดนถล่มฐานทัพ
20
ล่าสุด กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ ที่รัฐบาลซีเรียไม่อนุญาตให้ตั้งในประเทศ ยอมรับว่ามีโดรนพลีชีพ 3 ลำโจมตีกองทหารรักษาการณ์ ฐานทัพเถื่อนสหรัฐฯ al-Tanf ทางตอนใต้ของซีเรีย
สหรัฐ สารภาพขวยเขินว่าโดรนพลีชีพปริศนาถล่มเกิดระเบิดอย่างรุนแรงกลุ่มกบฎเคิร์ด เด็กในคอนโทรลได้รับบาดเจ็บ 2 ราย หามร่องแร่งส่งไปรักษาแล้ว แต่อ้างอ้อมแอ้มว่าทหารสหรัฐ ไม่เป็นไร
19
แต่อ้างแก้เกี้ยวว่า โดรนพลีชีพอีก 2 ลำถูกยิงตกแต่ไม่พบซากหลักฐาน มีแต่ซากโดรนลำเดียวที่ถล่มฐานทัพ , โจ บุชชิโน โฆษกทหารอเมริกัน โวยวายว่า "การโจมตีในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”
พวกเขาทำให้กองกำลังเถื่อนทหารอเมริกัน และกลุ่มกบฎก่อการร้ายเคิร์ด SDF ของเราตกอยู่ในความเสี่ยงและเป็นอันตราย
ฐานทัพสหรัฐในซีเรียทุกแห่งโดนถล่มรายวันเสมือนแข่งกีฬากฐินสามัคคีด้วยจรวด โดรน ว่ากลุ่มรักชาติใดในซีเรียจะทำให้ทหารอเมริกันสูญเสียได้มากกว่ากันในการถล่มแต่ละครั้ง
20
ด้วยทหารอเมริกัน เป็นปุ๋ยนอนเฝ้าทะเลทรายไปมาก ปัจจุบันจึงเหลือไว้ล่อเป้าจรวดและโดรนราวแค่ 900 นาย ในฐานทัพต่างๆ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเขตลูกน้องกลุ่มก่อการร้ายเคิร์ด SDF และ PKK
ขณะนี้กองกำลังเอชบุลเลาะห์สายซีเรีย สนับสนุนโดยอิหร่าน ส่งกำลังเข้าประชิดกับฐานทัพแห่งนี้แล้ว เพราะอยู่ใกล้ทางหลวงสายแบกแดด-ดามัสกัส และอิหร่านใช้เส้นทางนี้ผ่านอิรักไปยังซีเรีย ใกล้ชายแดนอิรักจอร์แดน จึงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์
16
คาดว่าเทศกาลกีฬาสามัคคีจรวด ขีปนาวุธ และโดรนพลีชีพ จะเริ่มแข่งขันกันโจมตีถล่มฐานทัพเถื่อนขาใหญ่ต่างๆ ในซีเรียพร้อมกันถี่ขึ้น เพื่อปราบพวกโจรกรรม ลักวิ่งชิงปล้นน้ำมันชาวบ้าน
กองทัพขาใหญ่ ไม่ต้องร้อง นักกีฬายิงปืนหลายทีมของซีเรียเขาจะเล่นสนุกกัน ทนเป็นเป้าเจ็บแป๊บเดียวทายาหม่องก็หายแน่นอน 🚀🤭😂
21
💗🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจเพื่อให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
8
🤔 ไขปริศนา รถถังเยอรมนี-สหรัฐ ใยเกี่ยงกันส่งให้ยูเครน👇
ที่มา : Tass , aljazeera
#WorldUpdate
🚫 สามารถแชร์ลิ้งไปได้เลย 🚫
5
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
5
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา