22 ม.ค. 2023 เวลา 04:46 • ไลฟ์สไตล์

10 วิธีที่ทำให้เราให้อภัยคนอื่นได้

1. ยอมรับความรู้สึกของเรา
3
ไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไร เราควรจะต้องยอมรับความรู้สึกเราก่อน เราโกรธ เราก็ยอมรับว่าเราโกรธ เราผิดหวัง เราก็ต้องยอมรับว่าเราผิดหวัง ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์กับตัวเอง เราก็จะไม่มีทางที่จะให้อภัยคนอื่นได้เลย เพราะเราอาจจะหลอกตัวเองว่าไม่เป็นไร ทั้ง ๆ ที่ใจเรายังรู้สึกแค้นเคือง ซึ่งไม่ได้ช่วยทำให้เราดีขึ้น
1
2. ลองหาเหตุผลในมุมมองของอีกฝ่าย
เราโดนขับรถปาดหน้า รู้สึกหงุดหงิดและไม่อยากให้อภัยเขา อยากจะเอาเรื่อง ลองพยายามมองหาเหตุผลในมุมมองของอีกฝ่าย เช่น เป็นไปได้ไหมที่เขากำลังจะรีบไปที่ใดที่หนึ่งที่สำคัญกับชีวิตของเขาหรือคนที่เขารัก เช่น กำลังจะรีบไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาล ถ้าคิดได้แบบนี้ เราจะให้อภัยเขาได้ง่ายขึ้น
1
3. ลดความโกรธและความเคียดแค้นลง
ให้มองว่าความโกรธและความเคียดแค้นนั้นเหมือนยาพิษ ถ้าเราเก็บไว้ คนที่แย่คือเราคนเดียวเท่านั้น คนที่เราโกรธหรือเคียดแค้นเขาอาจจะไม่ได้รับรู้อะไรด้วยซ้ำ ไม่มีประโยชน์อันใดที่เราจะดื่มยาพิษนี้ทุกวัน
4. ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา
บางทีสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งเขาทำกับเรานั้น ถ้ามองในมุมเราเราอาจจะรู้สึกแย่ แต่ละเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเขา เราก็อาจจะทำแบบเขาเช่นเดียวกัน หรือแม้กระทั่งว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันคือสิ่งที่ไม่ควรทำ ลองคิดว่า ตัวเราก็เคยทำอะไรผิดพลาด ที่เราไม่ควรทำเช่นกัน คิดแบบนี้เราจะให้อภัยเขาได้ง่ายขึ้น
5. คิดถึงผลลัพธ์ในกรณีที่เราไม่ให้อภัยเขา
ลองคิดดูว่า ถ้าเราไม่ยอมให้อภัยเขาจะทำให้เกิดผลลัพธ์อะไรบ้างกับเรา เช่น เราอาจจะหงุดหงิดตลอดทั้งวันและเป็นระยะเวลานาน หรือบางคนอาจจะคนรักหรือเพื่อนสนิทกัน การที่เราไม่ยอมให้อภัยกันเลย ก็อาจจะทำให้ความสัมพันธ์นั้นแย่ลง ลองถามตัวเองว่า มันคุ้มหรือไม่กับการที่เราไม่ยอมให้อภัย
6. ตัดสินใจที่จะให้อภัย
บางทีที่เราไม่ยอมให้อภัยก็เพราะเราไม่ตัดสินใจนี่แหละ ลองกล้า ๆ ตัดสินใจดูว่า เราจะให้อภัยเขา บางทีมันดูเหมือนเป็นสิ่งที่ยาก แต่หลายครั้งเมื่อเราตัดสินใจแล้วว่าจะให้อภัยเขา ใจเรากลับโล่งสบาย และมันอาจจะไม่ยากอย่างที่เราคิดก็ได้ เผลอ ๆ เราจะคิดว่า รู้อย่างนี้ให้อภัยไปนานแล้วก็ได้
7. บอกเขาว่าเราให้อภัยเขาแล้ว
ในกรณีที่เรายังคงอยากมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนนั้นอยู่ เราสามารถไปบอกเขาได้ว่า เราให้อภัยเขาแล้ว เพื่อทำให้ความสัมพันธ์นั้นกลับมาดีดังเดิม โดยทั่วไปแล้วคนที่เราให้อภัยเขาก็ย่อมทราบว่าเขาทำผิด หลายครั้งเขาเป็นคนขอโทษเราด้วยซ้ำ การที่เราให้อภัยเขา ย่อมทำให้เขารู้สึกซาบซึ้งใจได้เช่นกัน
8. ลดความคาดหวังลง
1
การที่เราให้อภัยใครก็ตาม อย่าไปคาดหวังว่าคนคนนั้นจะต้องดีกับเรา หรือกลับมาคบกับเราเหมือนเดิม บางครั้งการให้อภัยคือการปลดปล่อยตัวเองจากความทุกข์ คนที่เราให้อภัยเขาอาจจะไม่ได้กลับมาหาเรา หรือมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเราเหมือนเดิมก็ได้
1
9. เรียนรู้จากประสบการณ์
1
ให้มองว่าการให้อภัยนั้นเป็นประสบการณ์ของเราอย่างหนึ่งที่ทำให้เราเติบโตเป็นคนที่ดีขึ้น การให้อภัยคือการเอาชนะใจตัวเองซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ แต่จะเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ากับชีวิตเราเช่นกัน
10. ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น
ในกรณีที่พยายามที่จะให้อภัยแล้ว แต่เราทำไม่ได้สักที บางทีการขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น จิตแพทย์ หรือคนที่มีความรู้หรือประสบการณ์ก็อาจจะทำให้เราสามารถอภัยคนอื่นได้ดีขึ้น
1
โฆษณา