22 ม.ค. 2023 เวลา 05:24 • ความคิดเห็น

สิ่งที่อยากเตือนผู้ประกอบการ "เมื่อนักท่องเที่ยวจีนกำลังกลับมามากขึ้น"

ช่วงโควิด-19 ระบาดช่วงแรก มีผู้ที่ประกอบการสายท่องเที่ยว และธุรกิจต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างยิ่งที่อิงนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก มาขอคำปรึกษาหับผม จำนวนไม่น้อย
ตอนนี้ เมื่อถึงเวลาที่จีน เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาอีกครั้งได้ โดยเฉพาะ "กรุ๊ปทัวร์" ที่จะเริ่ม 6 กุมภาพันธ์ 2566 นี้
ผมในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่พอจะมีประสบการณ์และเกี่ยวข้องกับด้านจีน-ไทย ขออนุญาตแนะนำ ตามนี้ครับ
1. ผู้ประกอบการต่างๆ ควรต้องมีแผนรับมือ โดยไม่อิงไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจนเกินไปดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อก่อนโควิด-19
หลายปีที่ผ่านมา ก่อนโควิด-19 ระบาด "ผู้ประกอบการในย่านท่องเที่ยวชื่อดังของไทย จัดทำธุรกิจเพื่ออิงกับนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลักแบบ 100%"
จนทำให้คนไทย คนในท้องถิ่นเอง รู้สึกถึง รู้สึกถึง “การขาดความเป็นไทย” ของธุรกิจเหล่านั้น และไม่กล้าเข้าใช้บริการ
ด้วยเหตุข้างต้น เมื่อเกิดวิกฤติการระบาดโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่สามารถเดินทางมาไทยได้ หรือมาได้น้อยลง ธุรกิจดังที่กล่าวมา จึงล้มหายตายจากจำนวนมาก
2.ธุรกิจแบบทำมาเพื่อตลาดจีน 100% จำนวนไม่น้อยมาจากกลุ่มทุนจีนเอง ซึ่งที่ผ่านมา เราก็เพิ่งได้เห็นข่าวใหญ่ เกี่ยวกับทุนสีเทา หรือประกอบกิจการ ดำเนินงาน ด้วยวีซ่า ด้วยใบอนุญาตที่ไม่ถูกต้อง
หน่วยงานภาครัฐ ก็ต้องเข้มงวด และทุกภาคส่วนก็ต้อง ไม่เข้าไปเอื้ออำนวย เพียงเพราะ ได้รับผลประโยชน์ เนื่องจากระยะยาว ไม่ส่งผลดีต่อบ้านเราที่เรียกว่าประเทศไทย
3.การอำนวยความสะดวกแก่คนจีน หรืออาจจะไม่ใช่จีน คือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แบบที่ก้าวข้ามเส้น เกินไป เพราะได้รับผลประโยชน์ที่มาก เหมือนข่าวที่เราได้เห็นบ่อยๆ ทั้งก่อนโควิด-19 และล่าสุดเร็วๆนี้ มันเป็นสิ่งผลกระทบในระยะยาวนะครับ ทั้งภาพลักษณ์ ทั้งคุณภาพของการท่องเที่ยว
และว่ากันตามตรง การที่เราเอื้อให้ความสะดวกต่อกฃุ่มใดกลุ่มหนึ่งเกินไป ส่งผลต่อความไม่สบายใจ และภาพจำที่ไม่ดีต่อคนไทยด้วยกันเองด้วย ดังที่เราก็พอจะรับรู้ได้ตั้งแต่ก่อนการระบาด
ดังนั้น หากเกิดกระแสเชิงลบมากขึ้น สภาพแวดล้อมการให้บริการก็ยิ่งไม่ดี สุดท้ายนักท่องเที่ยวกลุ่มนั้น ที่มีคุณภาพ ก็จะลดลงไป จนไม่พอต่ออุปทาน-จำนวนผู้ประกอบการที่รอให้บริการ อย่างยิ่งผู้ที่อิงกลุ่มนี้โดยตรงแบบ 100% และก็จะวนไปเกิดปัญหาเหมือนในข้อ 1.
4.การสร้างบรรยากาศที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างถิ่น ต่างชาติ อย่างเช่น นักท่องเที่ยวจีน ได้รับรู้ถึง "การต้อนรับอย่างอบอุ่น" "การอำนวยความสะดวกที่ดี" "การสร้างบรรยากาศแบบ Friendly" สามารถทำได้ และเป็นสิ่งที่ดี เป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าในการให้บริการอยู่แล้ว
2
อย่างการให้บริการด้วยภาษาจีน เข้าใจความต้องการและวัฒนธรรมของคนจีน สิ่งเหล่านี้ควรทำอย่างยิ่ง
แต่ไม่ควรทำในลักษณะของ "เกินไป" เกินทั้งแบบละเมิดกฎหมาย กฎระเบียบ ละเมิดกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น และเกินไปแบบที่สร้างภาพจำและความเข้าใจผิดๆว่า "ธุรกิจของเราทำมาเพื่อมุ่งหาประโยชน์จากพวกเขา 100%" แบบที่กล่าวมาทั้งหมดใน 3 ข้อข้างต้น
5. พฤติกรรมการเที่ยวแบบหาสถานที่และกิจกรรมที่ทำ รวมถึงสินค้าและบริการต่างๆในไทยแบบ 小众 หรือในแนว Unseen เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนมองหามากขึ้น ตั้งแต่ในช่วงก่อนการระบาด
ข้อนี้ รวมไปถึงการมองหาสิ่ง Local จริงๆ ของไทย ไม่ใช่แบบทำมาเพื่อขายคนจีนหรือต่างชาติ แล้วแปะธงชาติไทย ชื่อไทย หรือ Made in Thailand
การสอบถามในโลกโซเชียล สอบถามคนจีนที่เคยไปไทย และคนไทยเอง ว่า "สิ่งไหนคือสินค้าไทยจริงๆ" มีมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ ตัวอ้ายจงก็เคยเจอเพื่อนคนจีนเยอะเหมือนกัน มาสอบถาม เพราะพวกเขาเจอสิ่งที่ "ไม่ไทย" ใน "ไทย"
.
ด้วยรักและปรารถนาดี
ขอบคุณครับ
อ้ายจง
โฆษณา