22 ม.ค. 2023 เวลา 08:50 • นิยาย เรื่องสั้น

ความคิด

แว่วเสียงพลุมาไกลๆประกอบกับคลื่นเสียงจากลำโพงเพลงกำลังถูกเปิดเป็นความไพเราะในค่ำคืนแห่งงานเทศกาล บนโต๊ะเต็มไปด้วยเครื่องเขียน หนังสือ สมุดจด และกล่องปากการกเต็มโต๊ะแก้วกาแฟที่วางไว้ตั้งแต่เมื่อเช้านึกในใจได้อีกซักแก้วคงดีแต่นั่นคงทำให้นอนไม่หลับเป็นแน่ ไอเย็นแทรกตัวผ่านช่องหน้าต่างคืนนี้อากาศเย็นทั้งที่เมื่อเช้ายังไปนั่งตากแดด ในกรอบรูปมีภาพผู้หญิงคนหนึ่งแน่นอนว่าเธอคือคนที่ผมรักวางอยู่ด้านซ้ายข้างหน้าจอที่มองทีไรก็เห็นชัดอยู่ในสายตา พื้นที่เย็นจนต้องยกขาขึ้นนั่งขัดสมาดบนเก้าอี้
ความคิดที่ว่าจะพยายามทำตัวเองให้หายป่วยจากโรคจิตเวชถูกท้าทายจากอาการของโรค ไม่ว่าจะอาการไหนล้วนส่งผลกับจิตใจไม่น้อย ยาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรับมือกับอาการทางจิต ในแรกเริ่มมีบางอย่างความกังวลว่าทำแค่นี้จะพอไหมที่จะทำให้หายจากโรคเหล่านี้ หากแต่เลือกที่จะพอก่อนอยากทำเพียงเท่านี้ก่อนไม่ไหวค่อยกินยาช่วย ช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าบางครั้งอาการก็หนักหนาจนสัมผัสได้ถึงความทรมานจนแทบทนไม่ไหว
ความทรมานมีอยู่หากแต่ไม่ใช่ทั้งชีวิต ช่วยไม่ได้ที่จะทรมานทั้งที่พยามหาวิธีรับมือ ตอนนี้นอกจากรับมือยังไม่พอต้องอาศัยความเชื่อมั่นในความคิดนั้นด้วยการทำหลายๆสิ่ง ไม่ได้หมายความว่าจะเพิ่มอะไรหรือวิธีการใหม่ๆหากแต่ใช้วิธีเดิมที่น่าจะเป็นเหตุเป็นผลมากที่สุดแล้ว ทำให้บ่อยให้เป็นประจำ ความคิดที่ว่าคนเราไม่ได้เชื่อที่คำพูดหากแต่เชื่อจากการกระทำ เลือกที่จะทำสิ่งเล็กๆพยามทำทุกวัน ไม่ต้องให้ยากไม่ต้องทำให้ดีแต่ทำทุกวัน
เชื่อว่าจะทำให้ดีขึ้นและหายป่วย อาการทางจิตเวชไม่ว่าจะเป็นภาวะซึมเศร้า แพนิค หรือจิตเภทจะดีขึ้นได้ด้วยสิ่งเล็กๆที่ลงมือทำอย่างส่ำเสมอน่าจะช่วยได้
ทุกครั้งที่มีอาการความทรมานเข้าปกคลุมจนมืดมิดหลายครั้งที่หลับตาตั้งสติเผชิญหน้ากับอาการต่างๆแต่ก็ไม่เห็นมีอะไรแต่พอลืมตาก็กลับมาทรมานอีก จนสงสัยว่าความทรมานที่เจอนี้มันยังไงกันเหมือนทรมานหลอกๆ ใครเป็นคนหลอกเราหรืออาการ อดคิดไม่ได้ว่าเป็นเรารึป่าวที่สร้างความทรมานหลอกๆนี้ขึ้นมาจนป่วยและรับความทรมานไปโดยปริยา แต่นั่นแหล่ะ
หลังจากที่ฝึกทำสมาธิตอนเช้า และเขียนบันทึกว่าชอบตัวเองเวลาทำไร ยังไม่เห็นผลอะไรที่ชัดเจนแต่ก็เชื่อว่ามันจะส่งผลดีกับอาการทางจิตของผม แต่ก็จะทำให้เป็นนิสัย ถึงแม้ว่าจะยังไม่หายก็จะทำต่อไปเพื่อที่จะหายเป็นปกติในซักวัน
โฆษณา