23 ม.ค. 2023 เวลา 02:13 • ไลฟ์สไตล์
การรับมือกับคนขี้โมโห เราต้องตั้งสติให้ดี ควบคุมตาหูของเราให้ดี แล้วก็สังเกตดูคนที่เจ้าอารมณ์ ขี้โมโหสักนิด ในสิ่งที่เค้ายึดถืออยู่ ชอบดูหมอดู ชอบเครื่องรางของขลัง ท่องคาถาอาคม เจ้าพ่อเจ้าแม่ หุ่นตุ๊กตา สักยันต์ .. พวกนี้ ..เวลาเกิดอารมณ์ไม่พอ..ไม่ชอบใจ ..อารมณ์ของเค้า ..จะไปดึง ..สิ่งที่เค้ายึดถือ ออกมาเป็นเหมือน กระแสคลื่นที่ไม่ดี แสบร้อน กระทบตัวเราก็ทำให้ ตัวเราสกปรก เลอะเทอะไปด้วย เหมือนเป็นหมอกควันดำ ..ที่ลอยออกมาจาก น้ำมันเตาติดไฟเป็นเขม่าดำหรือกองขยะติดไฟ ทั้งกลิ่นทั้งควันลอยมาติดตัวเรา
..แล้วก็จะทำให้เรารู้สึก ไม่สบายตัว ไม่ชอบใจ .นั่นเป็นเรื่องของคนที่ยึดถือในเรื่องราวเหล่านี้ ..บางคนที่หงุดหงิดโมโห ..พวกที่เป็นแบบนี้ ..มักมีเสียงดัง ..มากกว่าปกติ เราต้องทำงานร่วมกัน มักมีความวุ่นวายปั่นป่วน ง่ายที่น่าจะทำได้ง่ายๆ กลับกลายเป็นงานวุ่นวาย เพิ่มภาระขึ้นมาอีก
เมื่อเจอะเจอ คนที่เป็นแบบนี้ ก็รักษาระยะห่างไว้ อย่าไปอยู่ใกล้ หากต้องมีงานที่ต้องพัวพัน ก็คุยแค่เรื่องงาน ..เวลาที่เค้าหงุดหงิด ..เหวี่ยงอารมณ์พูดจาไม่ดี มีกิริยาไม่ดี ก็อย่าไปมองหน้าเค้า ..ตานั้นสามารถควบคุมได้ แต่หูของเรา ..นั้นมันปิดไม่ได้ ..ต้องอาศัย ..สติของเรา ..นั้น ภาวนาเป็นเสียง พุทโธ..ให้หูเราฟัง .. แต่นั่นแหละ คนที่ไม่ได้ ฝึกหัด ภาวนา ก็ทำลำบาก ที่จะเอาจิตหลบ บังคับวิญญาณทั้งหก ไม่ให้ไปรับสิ่งที่ไหลออกมาจากตัวเค้า มันมองไม่เห็นเสียด้วย
เมื่อเราเจอะเจอ..พูดคุยกับคนที่มีเรื่องราวเหล่านี้ ผ่านไปชั่วโมงสองชั่วโมง..ก็สังเกตดูตัวเอง หน่อยว่า มีความรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงเหงา หาวนอน อยากจะหลับ ..สมองเบลอ ปวดเมื่อย ..ต้องสังเกตตัวเองดู ..นั่นก็เรื่องที่เราต้องรักษาจิตของตัวเรา .ถอยห่างจากคนที่เค้ามีเรื่องราวเหล่านี้ เพราะไปสัมผัสเค้ามากๆ ความเจ็บป่วยที่หาสาเหตุไม่ได้ ก็ตามมา ก็อย่าเชื่อน่ะ ที่เราเขียนไป..สังเกตุเอาเอง ว่าจริงหรือไม่ ไม่จริงก็ทิ้งมันไปอย่า..ไปเอาเรื่องที่เขียนมาไปคิดนึกให้วิตกกังวล จริงไม่จริง..อย่าเชื่อน่ะ
สิ่งที่เราสังเกต พวกเซลล์ขายของ มันจะมีเรื่องราวเหล่านี้ มีความเชื่อว่ามีสิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้ขายของได้ มีเงินมีทอง สำหรับเราไปเจอะเจอ ..มันมีความรู้สึกไม่ดีเลย ในสิ่งที่ไหลออกมาจากตัวเค้า .ไม่สบายตัว ปวดขมับมาเสียเฉยๆ เวลาเจอเราก็เดินหลีกหนี ดีกว่า .เพราะเวลาเอาของสกปรกพวกนี้ออก..มันแสบร้อนไปทั้งตัวเหมือนเป็นไข้เลย กินยาอะไร ก็ไม่หาย ..สามวันดี สี่วันไข้ ..
แล้วถ้าเราเป็นคนขี้โมโหแบบเค้า ไปอยู่ที่ไหนมันจะมีความสุขมั้ย มันเร่าร้อนตลอดเวลา ..ไปที่ไหน ..ก็วงแตก ..ก็ขอให้เราอย่าเป็นแบบเค้าน่ะ เราก็ดู ..สมมุติว่า ถ้าเราเป็นแบบเค้า เราจะมีความสุขมั้ย ก็คงเหวี่ยงอารมณ์..ไปให้ผู้อื่นไม่มีความสุข โดยไม่รู้ตัว..
โฆษณา