23 ม.ค. 2023 เวลา 13:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ChatGPT สอบผ่านข้อสอบแพทย์ที่สหรัฐอเมริกา

USMLE เป็นข้อสอบในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ประเมินความสามารถของแพทย์ว่าสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ และหลักการในการวินิจฉัย และรักษาคนไข้ รวมไปถึงคุณค่า และทัศนคติต่อคนไข้ โดยการทดสอบจะมีทั้งหมด 3 ระดับด้วยกัน โดยแบ่งเป็น
Step 1 : เป็นข้อสอบเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ความเข้าใจเกี่ยวการออกฤทธิ์ของยา และอาการของโรคที่นักศึกษาแพทย์ที่เรียนมาแล้วสองปีควรที่จะสอบผ่านได้ หลังจากใช้เวลาศึกษาประมาณ 300-400 ชั่วโมง
Step 2 : CK มักจะเป็นนักศึกษาแพทย์ปีที่ 4 ที่สอบในขั้นนี้ ซึ่งมักจะได้ฝึกงานมาแล้ว 1.5-2 ปี และเป็นข้อสอบที่ทดสอบการใช้เหตุผลในการวินิจฉัยโรค การจัดการทางการแพทย์ และจริยธรรม
ส่วน Step 3 : เป็นข้อสอบสำหรับนักศึกษาแพทย์ที่จบมาแล้ว และศึกษาต่อเพิ่มเติมอีก 0.5-1 ปี
ข้อสอบเหล่านี้ไม่ใช่ง่าย ๆ เป็นข้อสอบที่มีข้อมูลค่อนข้างหนาแน่น เข่น ประวัติคนไข้ ผลแล็ป และผลการศึกษา และเป็นเคสที่สามารถตีความได้หลายทางมาก ซึ่งน่าจะเป็นข้อสอบที่ท้าทายสำหรับ ChatGPT พอสมควร
ผู้ที่สอบผ่านก็จะสามารถยื่นขอใบประกอบโรคศิลป์ที่สามารถเป็นแพทย์ได้ในทุกรัฐ ไม่ว่าจะจบจากที่ไหน หรือที่ประเทศใด
ซึ่งได้มีการทดลองเอา ChatGPT ไปทำข้อสอบดังกล่าว ซึ่ง ChatGPT สามารถตอบคำถามจากข้อสอบดังกล่าวทั้งสามขั้นได้ถูกต้องเกิน 50% และในบางกรณีได้มากถึง 60% เสียด้วยซ้ำ โดยไม่ต้องอาศัยการเรียนรู้พิเศษเพิ่มเติมใด ๆ
และเพื่อไม่ให้เป็นการจำเอาคำตอบใน Google มาตอบ ทางทีมวิจัยได้สุ่มเอาตัวอย่างข้อสอบจำนวน 376 ข้อจากข้อสอบที่เปิดเผยในเดือนมิถุนายน 2022 และได้ทดสอบให้มั่นใจว่าคำถาม/คำตอบด้งกล่าวไม่ได้ปรากฎอยู่บนผลการค้นหาของ Google ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2022 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ ChatGPT ดึงข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
แน่นอนที่สุดนี่ไม่ใช่ข้อสอบเดียวที่ ChatGPT สอบผ่าน มันยังสามารถสอบผ่านข้อสอบ MBA ของ Wharton ได้อีกด้วย
นี่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ ChatGPT อาจจะมีบทบาทในการช่วยมนุษย์ในอนาคต โดยเฉพาะในการช่วยการศึกษาทางการแพทย์ รวมถึงการวินิจฉัยคนไข้
อ้างอิง :
โฆษณา