23 ม.ค. 2023 เวลา 14:16 • ดนตรี เพลง

เพลงเกือบ 50% ถูกแต่งขึ้นบนรถตู้!

ในระหว่างเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ต บนรถตู้เป็นช่วงเวลาที่มีสมาธิ ได้มองดูวิวทิวทัศน์ที่ผ่านหน้าต่างรถไปเรื่อย ๆ
5
ช่วงเวลา 4 ถึง 5 โมงเย็น เป็นช่วงที่ดีที่สุด เพราะมีแสงแดดอ่อน ๆ ประกอบกับสมาธิที่กำลังตกตะกอน มักทำให้เกิดไอเดียต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแก่นหัวใจเพลงที่จะเล่า
2
:)
ผมมักจะบันทึกไว้ในโน้ตของโทรศัพท์ แล้วหมั่นเอามาตรวจทานแก้ไขจนเกือบจะสะเด็ดน้ำ จึงนำมาพิมพ์ใส่กระดาษ หลังจากนั้นก็จะเป็นวิธีการเกลาเนื้อร้องกับเพลงจริง ซ้อมร้องเคี่ยวเนื้อเพลงจนได้ที่ ก็จะถูกนำมาพิมพ์ใส่กระดาษเวอร์ชันเกือบเสร็จ
3
แต่ทุกเนื้อเพลงจะยังไม่ถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จนกว่าจะถูกนำมาร้องอัดเสียง มิกซ์และมาสเตอร์จนเสร็จจริงเท่านั้นนะ ถึงจะเรียกว่า เสร็จแล้วจริง ๆ
3
:)
และบางในครั้ง การแต่งเพลงสมัยก่อนของผม ผมจะพกสมุดกับปากกาเอาไว้จดร่างเนื้อเพลง จะเป็นสมุดเล่มเล็ก ๆ ก็เคยมี จะพกติดตัวไปทุกที่
แต่ปัจจุบันนี้ สิ่งที่ใช้ในการเขียนเพลงบ่อยที่สุดก็คงจะเป็น”โทรศัพท์มือถือ” เพราะใช้ตั้งแต่อัดเดโมร้องคร่าว ๆ ไปจนถึงปรับแก้เนื้อเพลง
1
ข้อดีของใช้โทรศัพท์มือถือในการอัดเสียง คือ หยิบขึ้นมาใช้ได้ทันที
แต่ข้อเสีย คือ เสียสายตา และบางทีจดไม่ทันตามความคิด จะพูดให้ระบบพิมพ์ ระบบยังพิมพ์ปากผิด ๆ ถูก ๆ กว่าจะแก้ไขไปมา ก็ลืมไอเดียต่าง ๆ ไปหมดแล้ว
3
แต่ทั้ง 2 แบบนี้ ไม่ว่าจะพกสมุด หรือ พกมือถือ ก็มีทั้งดีและเสียต่างกัน แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้ว ผมยังชอบเขียนเพลงในสมุดโน้ตโดยใช้ปากกาอยู่ดีครับ
2
เพราะการขีดเขียน มันได้ความรู้สึกมากกว่า และเข้าสมองมากกว่า ได้ความรู้สึกเหมือนกำลังร่างภาพอะไรสักอย่างที่เป็นงานศิลปะ
3
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา