24 ม.ค. 2023 เวลา 06:09 • ประวัติศาสตร์

• ปฏิวัติฝรั่งเศส | เดอะซีรีส์

ตอนที่ 5 มวลชนพลังหญิง
'ขนมปัง' คืออาหารหลักของชาวฝรั่งเศสเป็นเวลาช้านาน ดังนั้นถ้าหากเกิดภาวะขนมปังแพงขึ้นมา แน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบต่อปากท้องประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
แม้จะเกิดการปฏิวัติในเดือนกรกฎาคม 1789 แต่ภาวะขนมปังแพงยังคงเกิดขึ้นอยู่ ชาวฝรั่งเศสบางคนอาจจะโทษสมัชชาแห่งชาติที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาล่าช้า แต่สำหรับคนส่วนใหญ่กลับเชื่อว่า พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 คือต้นเหตุที่ทำให้ขนมปังแพงรวมถึงปัญหาอื่น ๆ มากมาย
ประจวบเหมาะกับตอนนั้นยังมีข่าวลือ (อีกแล้ว) ว่า พระเจ้าหลุยส์เตรียมนำกองทัพจากพระราชวังแวร์ซายส์ล้มล้างการปฏิวัติ เลยสร้างความไม่พอใจต่อพระเจ้าหลุยส์มากขึ้นอีก
ทำให้ในวันที่ 5 ตุลาคม 1789 กลุ่มแม่ค้าและแม่บ้านในตลาดกรุงปารีสที่ทนไม่ไหวกับราคาขนมปัง รวมถึงฝูงชนที่ไม่พอใจพระเจ้าหลุยส์จำนวนหลายหมื่นคน จึงเดินขบวนไปที่พระราชวงศ์แวร์ซายส์ที่อยู่ห่างจากกรุงปารีสประมาณ 22 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้อง (หรือบังคับ) ให้พระเจ้าหลุยส์และพระราชวงศ์ย้ายมาอยู่ที่กรุงปารีส เพื่อให้อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ไม่ใช่ไปเสวยสุขอยู่ในแวร์ซายส์โดยที่ไม่สนใจใครอีก
2
ฝูงชนเดินขบวนไปที่พระราชวังแวร์ซายส์
เมื่อถึงแวร์ซายส์ ก็ได้เกิดความวุ่นวายและการปะทะระหว่างฝูงชนกับทหารพระราชวัง แต่กองกำลังรักษาชาติของฝ่ายปฏิวัติก็เข้ามาควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ สุดท้ายในวันรุ่งขึ้น พระเจ้าหลุยส์ก็ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง พระองค์และพระราชวงศ์ย้ายมาอยู่ที่พระราชวังตุยเลอรีในปารีสแทน
เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ประชาชนฝรั่งเศสไม่กลัวอำนาจของกษัตริย์อีกต่อไป ซึ่งในตอนที่ฝูงชนบุกไปที่แวร์ซายส์ พระเจ้าหลุยส์ก็ถูกล้อเลียนจากประชาชน โดยพวกเขาเรียกพระเจ้าหลุยส์ว่า 'คนทำขนมปัง' และเรียกพระนางมารีอังตัวเน็ตต์ว่า 'เมียคนทำขนมปัง'
หลังเหตุการณ์นี้ พระเจ้าหลุยส์ต้องยอมประนีประนอมและยอมรับในอำนาจของฝ่ายประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ลึก ๆ แล้ว พระองค์ต้องการทวงคืนอำนาจของพระองค์ และยุติการปฏิวัติให้ได้
แต่ใครจะรู้ว่า ความต้องการของพระเจ้าหลุยส์ จะทำให้พระองค์ต้องพบจุดจบใน 'ลานประหาร'
สำหรับในตอนหน้า เราจะมาพูดกลุ่มการเมืองที่ทรงอิทธิพลในช่วงการปฏิวัติกัน และยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้การปฏิวัติฝรั่งเศส กลายเป็นการปฏิวัติอันนองเลือด
... กับเรื่องราวของสโมสรฌากอแบ็ง ...
Next Episode Coming Soon
*** References
• History. French Revolution. http://bitly.ws/yTr2
• Britannica. French Revolution. http://bitly.ws/yTrj
• Duckster. French Revolution. http://bitly.ws/yTqV
#HistofunDeluxe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา