30 ม.ค. 2023 เวลา 08:27 • ประวัติศาสตร์

• ปฏิวัติฝรั่งเศส | เดอะซีรีส์

ตอนที่6 ฌากอแบ็ง และกลุ่มการเมืองในยุคปฏิวัติ
ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ฝ่ายปฏิวัติได้มีกลุ่มการเมืองอยู่หลายกลุ่ม โดยกลุ่มที่ถือได้ว่ามีบทบาทและทรงอิทธิพลมากที่สุด คือกลุ่มที่มีชื่อว่า 'สโมสรฌากอแบ็ง' (Jacobin) หรือ 'สโมสรสหายรัฐธรรมนูญ' (Society of Friends of the Constitution)
ฌากอแบ็งถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1789 ซึ่งที่มาของชื่อกลุ่ม มาจากชื่ออารามฌากอแบ็งในกรุงปารีส ที่เป็นที่ทำการของกลุ่ม ภายใต้คำขวัญ 'อยู่อย่างเสรีหรือไม่ก็ความตาย' (Live free or die)
ในช่วงแรกของการปฏิวัติ ฌากอแบ็งมีสมาชิกเพียงหลักร้อยคน แต่เมื่อการปฏิวัติดำเนินไป ฌากอแบ็งก็ขยายอิทธิพล และมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น ในช่วงที่พีคสุด ฌากอแบ็งมีสมาชิกทั่วประเทศมากกว่า 5 แสนคน
การประชุมของสมาชิกฌากอแบ็ง
ภายในฌากอแบ็ง ประกอบไปด้วยกลุ่มการเมืองย่อยสำคัญอีก 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือฌีรงแด็ง (Girondist) กลุ่มนี้มีแนวคิดต้องการให้ฝรั่งเศสปกครองแบบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ
ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือมงตาญ (Montagne) ซึ่งเป็นกลุ่มนักปฏิวัติหัวรุนแรง โดยมีแนวคิดต้องการให้ล้มล้างสถาบันกษัตริย์ และเปลี่ยนให้ฝรั่งเศสให้เป็นสาธารณรัฐ
มงตาญมีผู้นำคนสำคัญนามว่า มักซีมิเลียง โรแบสปีแยร์ (Maximilian Robespierre) อดีตทนายความที่มีชื่อเสียงจากการช่วยเหลือคนยากคนจน แต่ต่อมาโรแบสปีแยร์กลับกลายมาเป็นนักปฏิวัติหัวรุนแรง
มักซีมิเลียง โรแบสปีแยร์ ผู้นำกลุ่มมงตาญ
และโรแบสปีแยร์ก็คือคนที่ทำให้ฝรั่งเศสเข้าสู่ยุคน่าสะพรึงกลัว (Reign of Terror) ที่ทำให้มีชาวฝรั่งเศสถูกตัดหัวโดย 'กิโยติน' มากกว่าหลายหมื่นคนในเวลาเพียงไม่กี่ปี
นอกเหนือจากสโมสรฌากอแบ็ง ก็ยังมีกลุ่มการเมืองอื่นอย่างเช่น สโมสรคอร์เดลิเยร์ (Cordeliers) ที่มีส่วนในเหตุการณ์บุกทลายคุกบาสตีลย์ สโมสรเฟอยังต์ (Feuillants) สโมสรแพนธีออน (Pantheon) รวมถึงสโมสรปี 1789 (Society of 1789)
Next Episode Coming Soon
1
*** References
1
• History. French Revolution. http://bitly.ws/yTr2
• Britannica. French Revolution. http://bitly.ws/yTrj
• Duckster. French Revolution. http://bitly.ws/yTqV
#HistofunDeluxe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา