24 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • สัตว์เลี้ยง

How to เลือกของเล่นน้องเหมียวอย่างไรให้เหมาะแต่ละช่วงวัย

😽 ลูกแมว
ลูกแมวเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น การเลือกของเล่นขอแนะนำว่าให้เลือกของเล่นที่มีการเคลื่อนไหว กลิ้งไปกลิ้งมาบนพื้นได้ และของเล่นที่ทำให้เค้ากระโดด และไล่ตามสิ่งของต่าง ๆ แต่ลูกแมวบางตัว การเล่นของเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ก็อาจจะทำให้เค้าเบื่อได้
แนะนำให้เลือกของเล่นที่มีการเคลื่อนไหวเยอะๆ เช่น ตุ๊กตาหนูที่สามารถวิ่ง หรือเคลื่อนไหวได้ เพื่อให้น้องแมวได้วิ่งเล่นและได้ออกกำลังกายไปในเวลาเดียวกัน หรืออาจจะเป็นไม้ล่อแมว ลูกบอลวิ่งราง คอนโดแมวที่ทำให้เค้าปีนป่ายให้เค้าเล่นสนุก เป็นกิจกรรมระหว่างวัน แนะนำให้สลับของเล่นเก่าและใหม่ เพื่อให้เค้ารู้สึกไม่เบื่อกับการเล่น
😽😽 แมวโตเต็มวัย
แมวที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น จะสนุกกับการเล่นแต่ก็จะเบื่อได้ง่าย ดังนั้นพวกเค้าจึงชอบการเล่นที่กระตุ้นความอยากรู้และมีความต้องการในการล่า ของเล่นแบบที่สามารถตอบสนองได้ จึงเหมาะกับน้องแมวที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นที่มีความเบื่อง่าย
โดยแนะนำให้หาของเล่นที่สามารถใส่ หรือซ่อนขนมไว้ข้างในได้ รวมถึงของเล่นที่มีปริศนา เช่น ช่อง กล่อง ที่กระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งการมอง ดมกลิ่น หรือเสียง ซึ่งการเล่นของเล่นแบบนี้จะทำให้เจ้าของสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้ ช่วยเพิ่มความผูกพันระหว่างแมวกับเจ้าของให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นด้วย
😽😽😽 แมวสูงวัย
น้องแมวสูงวัย จะไม่ค่อยชอบขยับร่างกายและใช้เวลาทั้งวันกับการนอน เบื่อการเล่น หรือการเคลื่อนไหว และเพื่อไม่ให้เค้ามีน้ำหนักมากเกินไป แนะนำให้กระตุ้นเค้าด้วยการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง
ของเล่นที่เหมาะกับน้องแมวสูงวัยจะเป็นของเล่นที่ท้าทายจิตใจ เช่น ของเล่นชวนสงสัย ซุกซ่อนปริศนาไว้ ต้องเป็นอันที่เคลื่อนไหวช้ากว่าของเล่นสำหรับลูกแมว หรือแมวโตเต็มวัย อาจจะเป็นตุ๊กตาล้มลุก หรือของเล่นที่ซ่อนขนมไว้ ทำให้เค้าสามารถเล่นเพียงลำพังได้
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
กดติดตามทีมคุณหมอได้ที่ FB: Deemmi
❤️ Deemmi
เราคือทีมสัตวแพทย์ที่มารวมตัวกัน เพื่อให้คำแนะนำในด้านการป้องกันโรคกับสัตว์เลี้ยง เช่น หมา แมว กระต่าย หนู และ สัตว์ชนิดอื่น ๆ เพื่อให้เจ้าของได้เข้าใจการดูแลน้อง ๆ อย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอาหาร ปัญหาพฤติกรรม และอาการของโรค โดยให้ความรู้ผ่านเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายกับคนรักสัตว์ ตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือจากคุณหมอชั้นนำในประเทศไทย
ช่องทางติดต่อ
✅ แอดไลน์เพื่อพูดคุยกับสัตวแพทย์ที่ (@) Deemmi
#ความรู้หมาแมว #เรื่องแมว #ของเล่นแมว #deemmi #สัตวแพทย์ออนไลน์ #จองคิวโรงพยาบาล #ของแมว
โฆษณา