25 ม.ค. 2023 เวลา 08:00 • กีฬา

ไขข้อสงสัย "ใบขาว" มีความหมายอย่างไร หลังถูกใช้ครั้งแรกในโลกฟุตบอล

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ลูกหนัง! หลังมีการแจก “ใบขาว” ในลีกฟุตบอลหญิงในโปรตุเกส ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยจากเดิมที่หลายคนนึกว่า มีแค่ใบเหลืองและใบแดงสำหรับลงโทษเท่านั้น
เหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในเกมฟุตบอลถ้วยหญิงของโปรตุเกส ระหว่าง เบนฟิกา กับ สปอร์ติง ลิสบอน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในช่วงท้ายครึ่งแรก มีผู้เล่นคนหนึ่งในสนามบาดเจ็บและอาการดูไม่ค่อยดี ทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีมจึงวิ่งเข้าไปช่วยกันปฐมพยาบาลในสนาม
เมื่อผู้เล่นคนดังกล่าวอาการดีขึ้นและทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีมเดินกลับมายังซุ้มม้านั่งสำรอง คาทารินา คัมโปส ผู้ตัดสินในเกมนี้ ได้วิ่งไปแจกใบสีขาวให้กับแพทย์ของทั้ง 2 ทีม โดยมีจุดประสงค์เพื่อแสดงความชื่นชมการกระทำอันน่ายกย่อง
ขณะเดียวกัน แฟนบอลกว่า 15,000 คนในสนาม ก็ปรบมือให้ทีมแพทย์ของทั้ง 2 สโมสรอย่างกึกก้อง
📌 “ใบขาว” ใช้ในกรณีใดบ้าง
สำหรับ “ใบขาว” นั้น เป็นใบที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพิ่มเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้ โดยจะใช้ก็ต่อเมื่อเกิดการกระทำที่น่ายกย่องระหว่างการแข่งขัน
จุดประสงค์ของการเพิ่มใบขาวเข้ามา คือเพื่อสนับสนุนการเล่นอย่างสปิริตและการปรับปรุงเรื่องจริยธรรมหรือศีลธรรมในวงการลูกหนังด้วย
อย่างไรก็ตาม การแจกใบขาวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องใหม่ในวงการฟุตบอลโปรตุเกส เพื่อส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีน้ำใจนักกีฬา และปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับในเชิงบวกจากแฟนบอลโปรตุเกสทันที
1
📌 “ใบขาว” เคยถูกพูดถึงมาก่อนหรือไม่
อันที่จริงแล้ว ก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามริเริ่มการแจกใบขาวมาแล้วโดย “มิเชล พลาตินี” สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลยูโรป (ยูฟ่า) แต่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างกัน
1
ในครั้งนั้น ไอเดียของพลาตินีคือ ให้ผู้ตัดสินแจกใบขาวเพื่อลงโทษนักเตะที่ประท้วงการตัดสินด้วยท่าทีรุนแรง และให้ออกไปนั่งข้างสนาม 10 นาที แต่แนวคิดดังกล่าวก็ไม่ได้รับการยอมรับ
1
📌 จะได้เห็น “ใบขาว” ในพรีเมียร์ลีกด้วยหรือไม่
ณ เวลานี้ “ยังไม่มีแนวโน้ม” ที่เราจะได้เห็นการแจกใบขาวในการแข่งขันพรีเมียร์ลีกของอังกฤษภายในเร็ววันนี้ เพราะยังเป็นเพียงไอเดียริเริ่มเฉพาะในโปรตุเกสเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (ไอเอฟเอบี) ซึ่งมีหน้าที่กำหนดกติกาการแข่งขันฟุตบอลในสหราชอาณาจักร เล็งเห็นว่าควรเพิ่ม “ใบขาว” เป็นกติกาใหม่ เราก็อาจได้เห็นมิติใหม่จากการที่ผู้ตัดสินในพรีเมียร์ลีกแจกใบขาวเพื่อยกย่องสปิริตของผู้เล่นหรือสตาฟฟ์ของสโมสรต่าง ๆ ได้เช่นกัน
อ้างอิง: https://bit.ly/3ws7pO8
โฆษณา