24 ม.ค. 2023 เวลา 16:58 • ปรัชญา

ใครที่อยากรวยลองอ่านบนความนี้ดูนะครับ แล้วมองมาที่ตัวเองว่าใกล้คำว่ารวยหรือยัง??

คนจนมักจะรับเงินทำเวลา เพราะงานที่รับเงินตามเวลาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีความกดดัน หรือความเสี่ยงน้อยนั้นเอง แต่งานแบบนี้ก็จะมีเพดานรายได้ที่จำกัด สมมุติว่าเราทำงานล้างจานได้ชมละ100บาท วันหนึ่งถ้าเก่งๆเลยไม่หลับไม่นอนทำงาน24ชม เราก็จะมีเพดานรายได้มากสุดอยู่ที่2400 แต่ความเป็นจริงมันไม่ใครทำแบบนั้นได้แน่ๆ
คนรวยมักจะรับเงินตามผลลัพธ์ แต่งานส่วนใหญ่ที่รับเงิยตามผลลัพธ์ ก็จะมีความกดดันสูง หรือถ้างานไม่คุณภาพมากพอ เราก็จะได้รายที่ต่ำ หรือเรียกง่ายๆคือความเสี่ยงสูงนั้นเอง แล้วทำไมคนรวยส่วนใหญ่ถึงเลือกที่จะรับเงินตามผลลัพธ์ ก็เพราะว่ามีเพดานรายได้ที่ไม่จำกัด ยิ่งผลลัพธ์เราดี เราก็จะมีรายได้ที่สูง เช่นถ้าเราขายของ แล้วกำไรชิ้นละ100 แล้วเราขายของได้วันละ10 ชิ้นเราก็จะได้กำไร1000 ถ้าเราปิดการขายเก่งขึ้น แล้วสามารถขายของได้100 ชิ้นต่อวัน เราก็จะมีกำไรวันละ10000 และเหตุผลนี้เองที่คนรวยมักรับเงินจากผลลัพธ์
คนจนมักดูละคร เพราะการดูละครนั้นได้ความสนุกสนาน แต่การดูหนังนั้นเราแทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากมันเลยนอกว่าความสนุกสนานและความบันเทิง และยังทำให้เราเสียเวลาอีกด้วย ถ้าวันหนึ่งเราดูหนังวันละ 1 ชม หนึ่งปีเราจะเสียเวลากับการดูหนังรวมประมาณครึ่งเดือน แล้วเทียบกับประโยชน์ที่เราได้เราทุกคนคิดว่าคุ้มไหมครับ
คนรวยมักอ่านหนัง เพราะการอ่านหนังสือนั้น ทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดในด้านต่างๆ ถ้าเราลองนึกภาพว่าถ้าเราอ่านหนังสือวันละ 1 ชม หนึ่งปีเราจะใช้เวลากับการอ่านหนังสือประมาณครึ่งเดือนเท่ากับการดูหนัง แต่ลองคิดดูว่าประโยชน์ที่เราได้รับนั้นมันคนละเรื่องกับการดูละครเลยนะครับ
1
คนจนมักจะคิดว่าการประหยัดอดออมคือสิ่งที่จะทำให้รวย แต่ไม่ใช่ว่าการประหยัดอดออมมันคือสิ่งที่ไม่ดีนะครับ แต่เหมือนเราทิ้งเงินไว้เฉยๆโดยไม่สร้างประโยชน์อะไร ยิ่งในปัจจุบันการฝากเงินไว้ในธนาคาร กลับไม่ได้ช่วยให้เรามีเงินเพิ่มเลย เหมือนเงินเราลดลงด้วยซ้ำ เพราะเทียบดอกเบี้ยที่ธนาคารให้เรานั้นกับอัตราราคาสินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้น ดอกเบี้ยธนาคารให้นั้นน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันอีกครับ
2
แต่คนรวยนั้นจะเน้นใช้เงินกับการลงทุนในทรัพย์สิน เพื่อให้ทรัพย์สินนั้นสร้างรายได้ให้กับตนเอง เช่นการลงทุนในหุ้น อสังหาริมทรัพย์เป็นต้น นอกจากทรัพย์สินนั้นจะสร้างรายได้ให้เราได้แล้ว เงินที่เราลงทุนยังอยู่เท่าเดิม หรือบางทีอาจจะมีมูลค่ามากขึ้นด้วยซ้ำ
คนจนมักจะโทษคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นโชคชะตา ฐานะทางบ้าน โทษนั้นโทษนี่เต็มไปหมดนอกจากคนอื่น และสิ่งนี้แหละครับคือสิ่งที่ทำให้เราพัฒนาช้าเพราะเราจะคิดว่าเราทำได้ดีแล้วแค่อย่างอื่นไม่เข้าข้าง มีครั้งหนึ่งที่เซเว่นเคยออกข่าวว่าจะมีการทำร้านบนรถฟู้ดทรัก แล้วคนส่วนใหญ่ก็บอกว่าจะไม่ให้คนอื่นมีช่องทางหากินเลยเหรอ
3
คนรวยมักจะโทษตัวเอง เพราะเขาคิดว่าการที่โทษคนอื่นนั้น ไม่ได้ช่วยให้ตัวเองพัฒนาขึ้นเลย แล้วเขาไม่สามารถเปลี่ยนคนอื่นได้ แต่เขาสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ มีครั้งหนึ่งที่เซเว่นถูกแยกลูกค้าอาหารสำเร็จรูป จากการที่มีเดลิเวอรี่ แต่เซเว่นเขาก็แก้ปัญหาจากการทำ
เดลิเวอรี่เอง คนส่วนใหญ่ก็คิดว่าเขาทำได้สิเพราะเขารวย แต่ไม่ใช่แบบนั้นหรอกครับ มันเพราะเขาคิดแบบนี้ตั้งแต่แรกนั้นแหละครับเขาถึงรวย
1
คนจนเมื่อคิดถึงเงินจะเกิดความคิดในหัวคือ การโกง การค้าสิ่งที่ผิดกฎหมาย เมื่อเราคิดแบบนั้น เราตีตัวออกจากคำว่ารวยขึ้นเรื่อยๆ
คนรวยจะคิดการลำบากคือความชั่วร้าย เราลองนึกถึงสลัมสิครับ ความคิดในหัวเราคืออะไร ยาเสพติด การปล้น การชิงทรัพย์ใช่ไหมครับ ลองนึกง่ายๆครับถ้าเรามีลูกสาวแล้วต้องเดินกลับบ้านตอนกลางคืน เราอยากให้ลูกสาวเราเดินผ่านสลัมหรือหมู่บ้านไฮโซครับ แค่นี้เราก็รู้คำตอบละครับ
2
คนจนชอบแสดงความคิดเห็น เราเคยเห็นชาวบ้านนั่งรวมกันแล้วนินทาคนนั้นคนนี้ไหมครับ ทุกคนคิดการว่ามันมีประโยชน์อะไรไหมครับ ที่เขาไปนินทาคนนั้นคนนี้ นอกจากเสียเวลาแล้ว ยังสร้างความคิดลบๆในหัวเราอีกครับ
คนรวยมักจะชอบหาความรู้ เพราะเขาคิดว่าการที่ไปแสดงความคิดเห็นคนนั้นคนนี้ ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย แถมยังเสียเวลาอีกด้วย คนรวยจึงจะชอบหาความรู้มากกว่า เพราะจะทำให้เขาพัฒนาขึ้นๆไปอีก
คนจนมักจะพึ่งโชคชะตา ไม่ว่าการซื้อหวย หรือเสี่ยงโชคต่างๆ แต่มันก็ทำให้เรารวยได้นะครับ แต่มันโอกาสน้อยมาก หรือเรียกง่ายๆคือทำน้อยๆแต่หวังได้ผลลัพธ์ใหญ่ๆนั้นเอง
คนรวยมักจะพึ่งตัวเอง เพราะเขาคิดการสิ่งที่ช่วยให้เขารวยได้คือตัวเอง แล้วคนรวยมักจะไม่หวังผลลัพธ์ใหญ่ๆจากการกระทำที่น้อยนิด ลองไปฟังประวัติคนรวยหลายๆคนดูครับ เขาทำเยอะกว่าเรามาก กว่าเขาจะรวยขนาดนั้น
ลองไปปรับการดูนะครับทุกๆคน ทัศนคติคือจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆครับ
ถ้าใครชอบเรื่องราวดีๆแบบนี้ฝากคนไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมหน่อยนะครับ
ขอบคุณที่มา : https://youtu.be/eJbfJ3B8R1g
โฆษณา