25 ม.ค. 2023 เวลา 02:14 • ประวัติศาสตร์

ทาสส่วนใหญ่มาจากส่วนใดของแอฟริกา

แม้ว่าจะไม่หลักฐานที่แน่ชัดว่าทาสส่วนใหญ่ที่ถูกต้อนมามีจำนวนเท่าใด แต่เชื่อว่าการค้าทาสข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกได้กวาดต้อนชาวแอฟริกันราว 12.5 ล้านคนระหว่างศตวรรษที่ 17 ถึง 19 แต่มีเพียง 10.6 ล้านคนที่รอดชีวิตจาก Middle Passage ในการข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ถึงแม้ว่าลูกหลานของชาวแอฟริกันส่วนใหญ่ถูกกดขี่โดยชนขั้นในแต่ละประเทศเหล่า แต่ชาวแอฟริกายังคงเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในสหรัฐอเมริกา บราซิล และหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนหลายแห่งเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม จากการวิจัยของนักวิชาการสามารถคาดเดาได้หลายอย่างและมีการศึกษาว่าทาสจำนวนมากที่พามายังโลกใหม่มีต้นกำเนิดมาจากที่ใด
ทาสที่ถูกพามายังสหรัฐอเมริกาคิดเป็นประมาณร้อยละ 3.6 ของจำนวนชาวแอฟริกันทั้งหมดที่ถูกขนส่งไปยังโลกใหม่ หรือประมาณ 388,000 คน ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่ถูกส่งไปยังอาณานิคมในทะเลแคริบเบียนอย่างมาก (รวมถึงมากกว่า 1.2 ล้านคนไปยังจาเมกาเพียงอย่างเดียว) หรือ ไปบราซิล (4.8 ล้านคน)
ในบรรดาชาวแอฟริกันที่มาถึงสหรัฐอเมริกานั้น เกือบครึ่งหนึ่งมาจากสองภูมิภาค คือ เซเนแกมเบีย ซึ่งพื้นที่นี้ประกอบด้วยแม่น้ำเซเนกัลและแกมเบียและดินแดนที่อยู่ระหว่างทั้งสองภูมิภาค หรือปัจจุบันคือเซเนกัล แกมเบีย กินี-บิสเซา และมาลี และแอฟริกาตะวันตก-กลาง ซึ่งรวมถึงแองโกลา คองโก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และกาบองในปัจจุบัน แม่น้ำแกมเบียซึ่งไหลจากมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังแอฟริกาเป็นทางน้ำสายหลักสำหรับการค้าทาส จะกล่าวได้ว่าทาสชาวแอฟริกาตะวันตกส่วนมากประมาณ 1 ใน 6 คนมาจากพื้นที่นี้
คิดเป็นเกือบร้อยละ 50 ของจำนวนทาสแอฟริกันในสหรัฐอเมริกาจากสองภูมิภาคนี้ แล้ว ทาสจำนวนมากมีต้นกำเนิดในประเทศกานาในแอฟริกาตะวันตก เช่นเดียวกับพื้นที่ใกล้เคียงของชายฝั่ง Windward ตอนนี้ และไอวอรีโคสต์ อื่น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นใน Bight of Biafra (รวมถึงบางส่วนของไนจีเรียตะวันออกและแคเมอรูนในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นปากน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติกบนชายฝั่งตะวันตกของแอฟริกาซึ่งเป็นศูนย์กลางของการดำเนินการค้าทาสที่กว้างขวาง
โฆษณา