25 ม.ค. 2023 เวลา 02:18 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน ประกาศ! ใกล้ชนะแล้วมีรถถังเยอะ ขอสหรัฐ ส่งให้กู้เพิ่มอีก

ยูเครน ประกาศ! ใกล้ชนะแล้วมีรถถังเยอะ ขอสหรัฐ ส่งให้กู้เพิ่มอีก
ยูเครน เคยเป็นชาติผู้ผลิตรถถัง รถหุ้มเกราะ ส่งออกขายมากอันดับต้นของโลก จึงมีรถถังประจำการในกองทัพมากกว่าหลายชาติในยุโรปรวมกัน ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมายังได้รับรถถังจากชาติ NATO และพันธมิตร 40 ชาติอีกหลายพันคัน
ดังนั้นถ้าช่วงเวลาปกติ ยูเครนจะมีรถถังประจำการในอภิมหากองทัพไม่น้อยกว่า 7,000 คัน , แต่ล่าสุดสร้างความช็อคโลกเมื่อนาย Podolyak ที่ปรึกษาคนดังอีกคนของประธานาธิบดีเซเลนสกี้แห่งยูเครน
23
ประกาศว่า ถ้ายูเครนมีรถถัง 400 คัน เราจะสามารถชนะสงครามนี้ได้ภายในไม่กี่เดือน..อะไรกันนี่ขณะนี้ยูเครนไม่มีแม้แต่รถถังแค่ 400 คัน แล้วอีกกว่า 7,000 คัน หายไปไหนหมด?
คำตอบตัวเลขนี้สอดคล้องกับที่กลาโหมรัสเซีย รายงานเป็นทางการ ณ วันที่ 24 ม.ค.2023 ว่าได้แอบโจมตีทำลายรถถัง ยานเกราะยูเครน และกองกำลังผสม NATO ไปแล้วสะสม 7,614 คัน..โอ้ มายก็อด!
17
สาธารณรัฐเช็ก ผู้เคยให้กู้ยืมรถถัง T-72 รายใหญ่ ผลิตจากโซเวียตแก่ยูเครนในช่วงที่ผ่านมาจำนวนมากหลายร้อยคัน ถึงกับลมจับ เพราะกองทัพตัวเองก็ล่อนจ้อนแล้ว
ล่าสุดนายกรัฐมนตรี Fiala สาธารณรัฐเช็ก กล่าวด้วยเสียงอ่อนแรงท้อใจว่า ประเทศของตนไม่สามารถให้กู้ยืมรถถัง Leopard 2 ที่เพิ่งซื้อมาทดแทนของเดิมจากเยอรมนีให้ยูเครนได้อีกแล้ว พอแล้ว เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เพื่อรับรองความปลอดภัยของประเทศตนเอง
13
รถถัง Abrams สหรัฐ
สื่อ Wall Street Journal รายงานว่าฝ่ายบริหารของ รัฐบาลไบเดน สหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะส่งรถถัง Abrams จำนวนมากไปยังยูเครน คาดจะประกาศได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้
ถ้าสหรัฐ ไม่คุยโวให้กู้ยืมรถถัง Abrams ไม่กี่คันจริง แต่ยังไม่ถึง 12,600 คันแก่ยูเครน ก็ไร้ประโยชน์ เพราะสต็อครถถังกลาโหมรัสเซีย ผลิตเตรียมไว้หลายสิบปีมากกว่านี้ กลายเป็นประเทศที่มีรถถังมากที่สุดในโลก เพื่อเตรียมลุยกับ NATO
12
รถถัง Abrams สหรัฐ
ที่ผ่านมารัสเซีย ใช้รถถังทำสงครามสู้กับกองกำลังผสมแค่ราว 2,000 คันเท่านั้น แม้จะพังไป แต่ทหารช่างรัสเซียก็ลากไปเข้าศูนย์ซ่อมบำรุงตลอดแนวหน้า ยกเปลี่ยนอะไหล่แป๊บเดียวก็เป็นรถถังแมวเก้าชีวิต วิ่งตะลุยรบต่อ
จึงไม่สามารถนับซ้ำจำนวนที่พังได้ เพราะสามารถซ่อมแซมกลับไปใช้งานได้ต่อได้ดังเดิม รถถังคันเดียวอาจพังหลายครั้ง แต่ก็ซ่อมกลับมาใช้หลายครั้งได้เช่นกันเพราะเป็นเครื่องจักรที่มีอะไหล่ในบ้านตนเอง
19
รถถังรัสเซียพังได้ก็ "ซ่อมได้" ต่างจากรถถังฝ่าย NATO พังได้แต่ "ซ่อมไม่ได้" เพราะต้องลากซากปุเลงข้ามประเทศไปซ่อมถึงโปแลนด์ และชาติในย่านทะเลบอลติก ซ่อมแต่ละรอบหลายเดือน ส่วนใหญ่ทิ้งไปเลยคุ้มกว่า
และที่เจ็บช้ำคือ รถถังของยูเครน และชาติอดีตสหภาพโซเวียต ใช้ลูกปืนใหญ่และลูกกระสุนปืนกลประจำรถ ร่วมกับอาวุธชาติ NATO ไม่ได้เลยสักลูกเดียว เพราะระบบเทคนิคต่างกัน
14
นี่คืออีกสาเหตุสำคัญ ที่ยูเครน ร้องกระจองอแงขอรถถังจาก NATO ทุกวัน เพราะรถถังที่เหลือน้อยนิด แถมไม่มีลูกปืนใหญ่ ลูกกระสุนปืนกลป้อนการรบ ก็ไม่ต่างอะไรกับรถแทรกเตอร์ เอาไว้ขนพืชผลทางการเกษตร
สหรัฐ สู้ๆ ขนซากรถถัง Abrams จากตะวันออกกลางไปให้ยูเครนกู้มากกว่า 12,600 คัน แล้วส่งยานเกราะอื่นมาเยอะๆ รัสเซียช่วยแปรรูปทำเป็นกระป๋องขายเซียงกงแน่นอน 🚀🤭😂
22
💗🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่มอีกเรื่อยๆ โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
9
🤔 แย่แล้ว กองกำลังผสม ประกาศยอมจำนน👇
ที่มา : RU
#WorldUpdate
🚫 สามารถแชร์ลิ้งไปได้เลย 🚫
7
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
8
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
4
โฆษณา