25 ม.ค. 2023 เวลา 04:55 • ความคิดเห็น

วิเคราะห์ ทุนจีนสีเทา ส่งผลกระทบต่อคนจีนและธุรกิจในไทย อย่างไร?

ตอนนี้กระแสเรื่องทุนจีนสีเทา รวมถึงการประกอบกิจการที่ไม่ถูกกฎหมาย ทั้งจากจีนเองทั้งหมดในไทย และจีนร่วมกับคนไทยเอง กำลังร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง
เนื่องจากมีกระแสของการให้บริการ VIP สำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ในการอำนวยความสุขทั้งการดำเนินวีซ่าในสนามบิน การเดินทางต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ดังที่หลายคนกำลังได้เห็นในหน้าสื่อไทย
อ้ายจงเอง ในฐานะ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อเหลียนเหอ เจ่าเป้า - Lianhe Zaobao (联合早报)หนังสือพิมพ์ภาษาจีนสัญชาติสิงคโปร์ วันที่ 25 มกราคม 2566 เกี่ยวกับประเด็นทุนจีนสีเทา เลยขอนำมาเล่าครับ
โดยผมให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น "ผลกระทบต่อการทำธุรกิจของชาวจีนในไทย และธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังจากที่มีกรณี ตู้ห่าว ทุนจีนสีเทา ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นมา"
ผมได้ให้ข้อมูลว่า
- ในช่วงที่ประเด็นทุนสีเทาได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างยิ่งในกลุ่มคนไทย ที่พอทราบ ก็แน่นอนว่ามีความไม่พอใจ และตั้งประเด็นเกี่ยวกับการเข้ามาของชาวจีนและการประกอบธุรกิจต่างๆว่าส่วนใหญ่มาแบบถูกต้องหรือไม่
จากข้อนี้ ทำให้มีข่าวลือ เกิดขึ้นในชุมชนชาวจีนในไทย โดยข่าวลือที่ว่า คือ เจ้าหน้าที่อาจเปิดการสอบสวนขนานใหญ่เกี่ยวกับหนังสือเดินทางและวีซ่าจีน และธุรกิจของชาวจีนในไทยทั้งหมด ซึ่งทางตำรวจไทย ก็ชี้แจงว่า "ไม่ใช่การมุ่งเป้าไปที่คนจีนในไทยเป็นพิเศษกลุ่มเดียว ถ้าหากคนจีน หรือต่างชาติคนไหน มีวีซ่า ดำเนินการต่างๆในไทยอย่างถูกต้อง ก็ไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน"
1
- ในการให้สัมภาษณ์กับ Lianhe Zaobao ผมได้ระบุว่า จากรายงานและข้อความในสื่อไทย จะเห็นได้ว่าชาวจีนในไทยบางส่วนกังวลกับกระแสด้านลบ ผลกระทบกรณี ทุนจีนสีเทา โดยผมมีความคิดเห็นว่า
"ความรู้สึกกังวล อาจคงอยู่เพียงช่วงสั้นๆ แต่ภาพลักษณ์เชิงลบที่เกิดขึ้นอาจคงอยู่ไปอีกนาน”
และเมื่อถูกทางผู้สัมภาษณ์ ถามว่า "ผลกระทบของทุนจีนสีเทา ส่งผลต่อธุรกิจด้านใดมากที่สุดในไทย"
ผมระบุในการให้สัมภาษณ์ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่้เจอผลกระทบ โดยเฉพาะการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคนจีนในไทย
โดยพบว่ามีคนจีนในไทยจำนวนมากซื้อที่ดินและบ้านหรูในไทยอย่างผิดกฎหมายโดยใช้ชื่อของผู้อื่น
ซึ่งสร้างความเจ็บปวดต่อคนไทย ทำให้ทางการไทยควรที่จะ "ต้องมี" กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับชาวจีนและชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเข้มงวดขึ้น
นอกจากนี้ การดำเนินการแบบไม่ถูกกฎหมายของคนจีนและธุรกิจของคนจีนในไทย ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้น และส่งผลต่อภาพจำที่ไม่ดีทั้งของคนไทยและคนจีน ดังนั้นภาครัฐไม่ควรปล่อยยิ่งเฉย
กล่าวคือ คนไทยก็อาจมองไม่ดีต่อคนจีน และคนจีนเองที่อยู่ในไทย ที่อยู่แบบถูกกฎหมาย ก็รู้สึกได้ว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยอาจรู้สึกแย่กับพวกเขา ซึ่งประเด็นนี้ อาจจะก่อตัวใหญ่ขึ้นได้ ดังที่ในสกู๊ปของ Lianhe Zaobao ก็ได้ระบุคำให้สัมภาษณ์ของคนจีนที่กำลังศึกษาอยู่ในไทย ที่มีความคิดเห็นเหมือนกับที่อ้ายจงกล่าวมา
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไทยเรา เน้นการหารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก รวมถึงเม็ดเงินจากการลงทุนจากต่างประเทศ อย่างยิ่งจากประเทศจีนที่มาลงทุนในไทยและอาเซียนมากขึ้น
แต่ไม่ใช่ว่า เราจะเอื้ออำนวยไปทุกอย่าง แม้แต่สิ่งที่ไม่ถูกกฎหมายหรือถูกระเบียบ เพราะมันจะส่งผลเสียต่อระยะยาว ที่จะทำให้ในอนาคต อาจมีแต่สิ่งที่ไม่มีคุณภาพเต็มไปหมด และแท้แต่คนไทยเอง ก็จะสร้างรายได้ และใช้ชีวิตที่ถูกต้องได้ยาก ขอฝากถึงภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขและจัดระเบียบสิ่งที่ไม่ถูกต้องด้วยครับ ขอบคุณครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา