25 ม.ค. 2023 เวลา 07:49 • ธุรกิจ

Honda ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ตั้งแผนกพัฒนารถ EV โดยเฉพาะ

ที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากคนทั่วโลก ว่ากำลังอยู่ในสถานะ “ตกขบวน” การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) จนไม่สามารถแข่งขันกับค่ายรถยนต์อื่น ๆ ที่หันมาลุยตลาดรถยนต์ EV อย่างเต็มตัว
1
ล่าสุด ดูเหมือนว่า Honda จะเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่กำลังอยู่ในช่วงปรับตัว เพื่อแข่งขันในตลาดรถยนต์ EV ที่กำลังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคทั่วโลก
เพราะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Honda เพิ่งจะประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ มีการจัดตั้งแผนกพัฒนารถยนต์ EV ขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า “Electrification Business Development Operations”
Honda ระบุว่า การตั้งแผนกพัฒนารถยนต์ EV ขึ้นมาโดยเฉพาะนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่ง รวมถึงทำให้ Honda สามารถพัฒนารถยนต์ EV ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากการกระบวนการพัฒนาที่รวมอยู่ในแผนกเดียวกัน ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างพัฒนาอย่างที่เคยเป็น
นอกจากนี้ Honda ยังระบุด้วยว่า แผนกพัฒนารถยนต์ EV นี้ จะเป็นการรวมทีม ทั้งการพัฒนารถยนต์ และรถจักรยานยนต์เข้าไว้ด้วยกัน อีกด้วย
นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้ Honda จะยุบโครงสร้างการดำเนินงานขององค์กรในระดับภูมิภาค (Regional Operations) จาก 6 แห่ง ให้เหลือเพียง 3 แห่ง เท่านั้น ซึ่งได้แก่ อเมริกาเหนือ, จีน และภูมิภาคอื่น ๆ ซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น เอเชีย โอเชียเนีย อเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจที่สุด นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ Honda ตัดสินใจปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ในครั้งนี้..
โดย Honda ได้กล่าวไว้ในตอนท้ายของประกาศ โดยระบุว่า Honda ต้องการเป็น “บริษัทที่สังคมยังต้องการ” ในยุคแห่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า..
จากประโยคนี้เอง ก็คงตีความได้ว่า ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Honda พร้อมแล้ว ที่จะเบนเข็มการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มาที่รถยนต์ EV อย่างจริงจังในอนาคต
และหากลองดูที่ “ยอดขาย” ของรถยนต์ EV ทั่วโลก จะพบว่าในปี 2022 ที่ผ่านมา รถยนต์ EV มียอดขาย ราว 7.8 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด
แม้จะดูเหมือนรถยนต์ EV จะมียอดขายเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทอื่น แต่ในปี 2022 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ EV เติบโตได้มากถึง 68% เลยทีเดียว
ซึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงปีที่แล้ว Honda เคยประกาศว่า บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 30 รุ่น พร้อมกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 2 ล้านคัน ภายในปี 2030 ที่จะถึงนี้..
โฆษณา