25 ม.ค. 2023 เวลา 08:50 • ข่าวรอบโลก

นักวิทย์ปรับนาฬิกาวันสิ้นโลกเข้าใกล้จุดหายนะ หลังปูตินขู่ใช้นิวเคลียร์

🔸The Bulletin of the Atomic Scientists (BAS) ซึ่งเป็นองค์กรของคณะนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านปรมาณูประกาศเมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) ว่า BAS ได้ปรับนาฬิกาวันสิ้นโลก (Doomsday Clock) ให้เข้าใกล้เที่ยงคืนมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเวลาดังกล่าวเป็นชั่วโมงสมมุติฐานว่าจะเกิดสงครามอามาร์เกดดอน (Armageddon) หรือสงครามวันสิ้นโลกตามคำพยากรณ์ในคัมภีร์ไบเบิล ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการประเมินของบรรดาผู้เชี่ยวชาญว่า มนุษยชาติกำลังเผชิญกับภัยคุกคามที่ร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
🔸“นาฬิกาวันสิ้นโลกปี 2566 ถูกปรับมาอยู่ที่ 90 วินาทีก่อนถึงเวลาเที่ยงคืน ซึ่งหมายความว่าเวลาที่ปรับใหม่นี้เข้าใกล้วันสิ้นโลกเร็วกว่าในปี 2565 ประมาณ 10 วินาที โดยตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีนั้น BAS ประเมินภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจริงและยังคงเกิดขึ้นในปัจจุบันที่มีต่อมวลมนุษยชาติ ตั้งแต่ภัยโลกร้อน ไปจนถึงแนวโน้มที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์” คณะนักวิทยาศาสตร์ของ BAS แถลงข่าวในที่ประชุม National Press Club ในวันอังคาร (24 ม.ค.)
🔸ดร.ราเชล บรอนสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BAS กล่าวว่า “เราทำการประเมินนาฬิกาวันสิ้นโลกเพื่อวิเคราะห์ว่า สถานะของมนุษยชาติอยู่ ณ จุดใด, มีความปลอดภัยหรือไม่ หรือมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ และการที่เราปรับนาฬิกาให้เข้าใกล้เวลาเที่ยงคืนมากขึ้นนั้น ถือเป็นการส่งสาส์นเตือนว่า สถานการณ์ในขณะนี้กำลังกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น”
🔸BAS ระบุว่า ในปีนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน และการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามนั้น ได้เพิ่มความเสี่ยงระดับโลกให้กับมนุษยชาติ
🔸ขณะที่ดร.สตีเฟน เฟทเทอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ และผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์กล่าวว่า “ปูตินส่งสัญญาณว่าจะไม่มีวันยอมรับความพ่ายแพ้ในสงครามครั้งนี้ แต่ถึงแม้ว่ายูเครนจะรอดพ้นจากอาวุธนิวเคลียร์ แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าสงครามแล้ว ก็มีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นการท้าทายกฎระเบียบว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์และข้อตกลงที่ทุกฝ่ายได้ทำร่วมกันในช่วง 60 ปีที่แล้วว่าจะต้องควบคุมอันตรายที่เกิดจากอาวุธนิวเคลียร์”
🔸ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ถือเป็นการซ้ำเติมภัยพิบัติที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ซึ่งก็คือโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก
🔸สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์กร BAS ก่อตั้งขึ้นในปี 2488 โดยอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์เจ้าของรางวัลโนเบล รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนที่ทำงานในโครงการ Manhattan Project ซึ่งสร้างระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรก โดยเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกเคลื่อนตัวครั้งแรกในปี 2490
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์
โฆษณา