28 ก.พ. 2023 เวลา 05:08 • สุขภาพ

ทำไมผู้ป่วยอัลไซเมอร์ถึงมีพฤติกรรมการกระทำซ้ำๆ

สาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้ป่วยอัลไซเมอร์เกิดจากความเสื่อมสภาพของเซลล์สมอง ที่ส่งผลให้เกิดการสูญเสียความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ในกรณีของพฤติกรรมที่ผู้ป่วยทำซ้ำบ่อยๆ เกิดจากผู้ป่วยไม่สามารถจดจำในสิ่งที่ผู้ป่วยเพิ่งกระทำไปได้ เช่น ลืมไปว่าเพิ่งถามคำถามนี้ หรือ ลืมไปว่าเพิ่งทำสิ่งๆนี้ไปเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา
สภาพแวดล้อมรอบตัวผู้ป่วย ก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมซ้ำๆได้ ผู้ป่วยที่มักจะถามคำถามซ้ำๆ อาจจะเกิดจากผู้ป่วยกำลังพยายามที่จะสื่อสารบางสิ่งที่เป็นเรื่องที่รบกวนจิตใจของผู้ป่วย เช่น ต้องการความช่วยเหลือจากอาการเจ็บป่วย หรือเกิดความวิตกกังวลในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือผู้ป่วยกำลังรู้สึกว่าตนเองไม่ปลอดภัย
ผู้ป่วยอัลไซเมอร์จะค่อยๆสูญเสียความสามารถในการสื่อสารลงไปเรื่อยๆ จึงเป้นสิ่งที่จำเป็นที่ผู้ดูแลจะต้องคอยตรวจสอบความต้องการของผู้ป่วยทุกเวลาอย่างใกล้ชิด เพื่อ ดูว่า ผู้ป่วยมีความรู้สึกสบายตัว หรือต้องการความช่วยเหลือใดๆ ที่ผู้ป่วยอาจจะไม่สามารถสื่อสารให้ผู้ดูแลเข้าใจได้
เปิดแล้ว !!! คอร์สอบรม online การดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมและผู้ป่วยอัลไซเมอร์แบบเจาะลึก เรียนแบบตัวต่อตัว สอนเทคนิคการดูแลผู้ป่วยในทุกสถานการณ์ นำไปใช้ได้จริง ลงทะเบียนวันนี้ รับสิทธิพิเศษ ส่วนลด 50% ทันทีสำหรับ 10 ท่านแรกที่สมัครเข้าอบรม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/BPqNPavJjHeoHsdW6
สมัครด่วนวันนี้ รับจำนวนจำกัดนะคะ
โฆษณา