8 มี.ค. 2023 เวลา 05:12 • สุขภาพ

เทคนิคการตรวจสอบต้นเหตุของการทำพฤติกรรมซ้ำในผู้ป่วยอัลไซเมอร์

1. มองหาสาเหตุเบื้องหลังของการำพฤติกรรมซ้ำๆ สังเหตุดูว่า ผู้ป่วยทำพฤติกรรมซ้ำๆกับคนบางคน ในบางช่วงเวลา หรือเมื่ออยู่ในสถานที่บางแห่งหรือไม่ อะไรเป็นสิ่งเร้าทำให้ผู้ป่วยทำพฤติกรรมซ้ำๆ หรือผู้ป่วยต้องการสื่อสารอะไรกับผู้ดูแล
2. ให้ความสำคัญกับอารมณืของผู้ป่วยมากกว่าพฤติกรรม แทนที่ผู้ดูแลจะมีปฏิกิริยาตอบกับไปกับพฤติกรรมของผู้ป่วย ให้คิดดูว่า ผู้ป่วยกำลังรู้สึกอย่างไร และต้องการบอกออะไรกับเรา
3. เปลี่ยนการกระทำหรือพฤติกรรมผู้ป่วยให้เป็นกิจกรรม เช่น ถ้าผู้ป่วยเอามือถูไปมากับผ้าปูโต๊ะซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลา ให้ยื่นผ้าเช็ดจานให้ผู้ป่วย และขอให้ผู้ป่วยช่วยเราเช็ดทำความสะอาดจาน
4. ผู้ดูแลต้องใจเย็น และอดทน พยายามสื่อสารกับผู้ป่วยด้วยน้ำเสียงที่ราบเรียบและอ่อนโยน อย่างส่งเสียงดังหรือตะโกนใส่ผู้ป่วย หรือพูดกับผู้ป่วยด้วยหลักเหตุและผล เพราะผู้ป่วยอาจทำพฤติกรรมนั้นโดยไม่รู้ตัว และจำไม่ได้
5. เตรียมพร้อมที่จะตอบคำถาม หากผู้ป่วยถามซ้ำถามเดิมซ้ำๆ หลายรอบ ถ้าผู้ป่วยยังสามารถอ่านหนังสือได้ ผู้ดูแลอาจเปลี่ยนมาใช้วิธีเขียนคำตอบนั้นให้ผู้ป่วยอ่านแทนที่จะตอบผู้ป่วยซ้ำๆ
6. กิจกรรมให้ผู้ป่วยทำ ผู้ป่วยอาจจะกำลังรู้สึกเบี่อหน่าย อาจจะลองชวนผู้ป่วยทำกิจกรรม หรือช่วยเหลือผู้ดูแลทำบางสิ่ง เพื่อเบี่ยงเบน ความสนใจของผู้ป่วยไปยังสิ่งอื่น
7. ถ้าผู้ป่วยถามคำถามเดิมๆซ้ำไปซ้ำมาหลายๆรอบ ผู้ดูแลอาจจะใช้ภาพถ่าย รูปภาพ นาฬิกา สื่อสารกับผู้ป่วยแทนการตอบคำถาม
8. ถ้าการทำพฤติกรรมซ้ำของผู้ป่วยไม่ก่อให้เกิดอันตรายเพียงแค่ทำให้ผู้ดูแลรู้สึกรำคาญใจ ผู้ดูแลก็อย่าใส่ใจกับพฤติกรรมเหล่านั้นมากนัก และอย่าถือเอามาเป็นอารมณ์
เปิดแล้ว !!! คอร์สอบรม online การดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมและผู้ป่วยอัลไซเมอร์แบบเจาะลึก เรียนแบบตัวต่อตัว สอนเทคนิคการดูแลผู้ป่วยในทุกสถานการณ์ นำไปใช้ได้จริง ลงทะเบียนวันนี้ รับสิทธิพิเศษ ส่วนลด 50% ทันทีสำหรับ 10 ท่านแรกที่สมัครเข้าอบรม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/BPqNPavJjHeoHsdW6
สมัครด่วนวันนี้ รับจำนวนจำกัดนะคะ
โฆษณา