20 ต.ค. 2023 เวลา 05:32 • สุขภาพ

ปัญหาการนอนของผู้ป่วยอัลไซเมอร์

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยสูงอายุ ผู้สูงอายุอาจมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน เช่น นอนเร็ว ตื่นเช้าขึ้น หรืออาจมีการนอนพักช่วงกลางวัน สำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์หลายรายอาจมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ซึ่งปัญหาที่พบมาก เช่น
1. การนอนมากขึ้น หลับระหว่างวันมากขึ้นกว่าผู้สูงอายุทั่วไป
2. ตื่นบ่อยในช่วงกลางคืน นอนหลับไม่สนิท มีอาการกรน
3. หลับในช่วงกลางวัน แต่ไม่ยอมนอนในช่วงกลางคืน
ไม่ยอมนอนต่อเนื่องนานกว่า 1 วัน มีอาการงีบหลับเป็นช่วงสั้นๆ ตลอดวัน
มีอาการซึมเศร้า หดหู่ หรือสับสนมากในช่วงเย็นของวันหรือที่เรียกว่า Sundowning
ในวงการแพทย์สันนิษฐานว่า ปัญหาการนอนในผู้ป่วยอัลไซเมอร์น่าจะเกิดจากศูนย์ควบคุมการนอนในสมองเสื่อมลง หากผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องการนอน แพทย์ไม่แนะนำให้ใช้ยานอนหลับ เพราะจะไปกระตุ้นพฤติกรรมสับสน หรือก้าวร้าว ผู้ดูแลอาจช่วยสร้างบรรยากาศการนอนให้ผู้ป่วยในห้องนอน เช่น ปรับอุณหภูมิให้สบาย ปรับแสงไฟ หรือเปิดเพลงที่ผู้ป่วยชอบครอเบาๆ
ผู้ดูแลอาจต้องปรับเปลี่ยนตารางเวลาให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการนอนที่เปลี่ยนไปของผู้ป่วย ที่สำคัญ อาจต้องมีผู้ดูแลเสริมช่วยดูแลระหว่างวัน เพื่อให้ผู้ดูแลได้พักผ่อนให้เต็มที่
เปิดแล้ว !!! คอร์สอบรม online การดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมและผู้ป่วยอัลไซเมอร์แบบเจาะลึก เรียนแบบตัวต่อตัว สอนเทคนิคการดูแลผู้ป่วยในทุกสถานการณ์ นำไปใช้ได้จริง ลงทะเบียนวันนี้ รับสิทธิพิเศษ ส่วนลด 50% ทันทีสำหรับ 10 ท่านแรกที่สมัครเข้าอบรม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/BPqNPavJjHeoHsdW6
สมัครด่วนวันนี้ รับจำนวนจำกัดนะคะ
โฆษณา