25 ม.ค. 2023 เวลา 11:30 • ข่าวรอบโลก

📬Great Resignation, Quiet Quitting

2 สถานการณ์ที่ทำเอาเจ้าของกิจการปวดหัวไปไม่น้อย เพราะทำให้องค์กรสูญเสียคนเก่งๆ มากมาย
แค่ค่าจ้างที่สูงขึ้น หรือสวัสดิการที่ดีไม่ดึงดูดคนรุ่นใหม่อีกต่อไป
แล้วจะมีวิธีไหนที่สามารถป้องกันไม่ให้พนักงานลาออกครั้งใหญ่ได้บ้าง?
จากบทสำรวจของ Microsoft กับพนักงาน 20,000 คนจาก 11 ประเทศนั้นพบว่า “พนักงานรุ่นใหม่กำลังมองหาการเติบโตภายในบริษัท และอิสรภาพในการเป็นผู้ประกอบการ ไม่ใช่แค่ทำงานไปวันๆ”
“ทั้งองค์กรและผู้นำองค์กรต้องจริงจังกับการใช้การเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการรักษาคน เพราะหากคนกำลังเรียนรู้และเติบโตขึ้น พูดตรงๆ เลยนะ พวกเขาจะไม่ไปไหน”
Colette Stallbaumer
GM, MICROSOFT 365 AND FUTURE OF WORK
เมื่อต้นปีที่ผ่าน ทาง Microsoft พบว่า 52% ของพนักงานที่ทำแบบสำรวจซึ่งเป็น Gen Z (อายุ 18 ถึง 26 ปี) และ Millennials (อายุ 27 ถึง 41 ปี) นั้นมีโอกาสที่จะเปลี่ยนงาน แต่ก็ไม่ใช่ความสิ้นหวังสำหรับบริษัทไปเสียทีเดียว
เพราะอีกกว่า 73% ก็บอกอีกเช่นเดียวกันว่า พวกเขาจะยังอยู่ หากสามารถเปลี่ยนบทบาทหรือตำแหน่งในบริษัทได้
นอกจากนี้ พนักงานที่อายุน้อยก็บอกว่าพวกเขาจะอยู่แน่นอน หากบริษัทมอบความยืดหยุ่นในการทำงานนอกเวลา หรือทำธุรกิจเพื่อหารายได้เพิ่มเติมกับพวกเขา
#การเรียนรู้จากการเปลี่ยนแปลง
ส่วนหนึ่งที่ทำให้พนักงานลาออกคือ พวกเขา (กว่า 55%) เชื่อว่า หากอยากจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต้องออกจากสภาพแวดล้อมเดิมที่เป็นอยู่ โดยพนักงาน 2 ใน 3 คนบอกว่าเต็มใจที่จะอยู่ต่อหากได้รับการย้ายตำแหน่งไปสู่ตำแหน่งที่ใช้ทักษะใหม่ๆ
จากข้อมูลของ LinkedIn โอกาสในการเรียนรู้และเติบโตยังถูกมองว่าเป็นวัฒนธรรมการทำงานที่ยอดเยี่ยอันดับ 1 ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งอยู่ที่อันดับ 9
Colette Stallbaumer กล่าวว่าการเติบโตของพนักงานนั้น “ถูกมองข้ามไป” ในช่วงที่เกิดโรคระบาด ทำให้มีเทรนด์ Great Resignation และ Quiet Quitting เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นช่วงนี้บริษัทควรที่จะหาช่องทางให้ผู้คนเติบโตและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ
#สร้างเส้นทางแห่งความทะเยอทะยาน
Covid-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิธีคิดของพนักงานในเรื่องงานและการใช้ชีวิต
“ค่านิยมของพวกเขาเปลี่ยนไป ผู้คนให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีและมีจุดมุ่งหมาย และให้ความสำคัญกับงานที่เข้ากับชีวิตของพวกเขาได้” Colette Stallbaumer กล่าว
นี่คือสาเหตุที่พนักงานอายุน้อย เริ่มแสวงหาแรงบันดาลใจนอกเวลางานมากขึ้น เช่น งานนอกเวลา งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
Microsoft ยังพบว่าคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะเป็นเจ้านายของตัวเองมากที่สุด โดย 76% ของคน Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียลมีการเป็นเจ้านายตัวเองเป็นเป้าหมายในชีวิต เทียบกับ 63% ของคนรุ่น Gen X ขึ้นไป
นั่นทำให้ “ความยืดหยุ่น” สำคัญกับการทำงานของคนรุ่นนี้
แล้วแบบไหนล่ะ ที่เรียกว่าความยืดหยุ่น?
Colette Stallbaumer ให้ความเห็นเกี่ยวกับความยืดหยุ่นว่า "มันคือการที่ไม่ว่าคุณจะทำงานที่ไหนก็ตาม แล้วได้ทำงานที่เหมาะกับคุณ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้องค์กรได้รับประโยชน์ด้วย”
#การทำงาน #GenZ #Millennials #Microsoft #ลาออก
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา