26 ม.ค. 2023 เวลา 01:15 • ปรัชญา

เป้าหมายกับปลายทาง

ความหมายความสำเร็จของผู้คนในยุคที่วัตถุเจริญอย่างไร้ข้อจำกัด การก้าวกระโดดของวิวัฒนาการสู่ยุคใหม่ กลับสวนทางการใช้ชีวิตที่ดี ชีวิตที่ยาวนานแต่ไร้ความสุขที่แท้จริง
ในบั้นปลายมนุษย์ล้วนมุ่งแสวงหา เป้าหมาย ความสุขสบายคือความสุขที่แท้จริง?เพื่อตอบสนองหลักการนี้ พวกเราต่างก็พยายามตักตวงผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อซื้อความสุขสบาย
เป้าหมายของการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบัน เก่ง รวย หาเงินให้ได้มากๆเพื่อให้บั้นปลายมีความสุขสบาย โดยใช้ร่างกายและสมองทุ่มเทเพื่อกอบโกยทุกอย่างมาอยู่ในกำมือ
หลายคนหลงลืมหลักการ การใช้ชีวิตที่ดีของมนุษย์ คือ การใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกๆวัน ไม่เบียดเบียนทำให้คนอื่นๆเดือดร้อนหรือทุกข์ใจ
1
ในทุกปลายทางของทุกคน ไม่ว่าจะเป็น คนรวยที่สุด คนจนที่สุด คนอยู่เหนือสุด หรือคนที่อยู่ต่ำสุด ก็ไม่อาจหลีกลี้ คือการดับสูญ ในขณะที่กำลังฝ่าฝันหลายคนลืมว่าตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ต้องกอบโกยไว้เพื่ออะไร
ระหว่างความจริงที่เป็นไปได้ ความสำเร็จที่ปรารถนาสุดท้ายของคุณคืออะไร คุณได้บรรลุเป้าหมายนั้นหรือยัง หรือเพราะว่าเป้าหมายหนึ่งหมดไปเป้าหมายใหม่ก็มารุมเร้าให้พยายามกอบโกยต่อไป ไม่เคยจบ ปัญหาหนึ่งหมดไป ปัญหาใหม่ก็มาเคาะเรียก ให้ต้องกระโดดโลดเต้นอีกครั้ง
คุณได้เดินทางมาไกลแค่ไหนแล้ว เป้าหมายหลักในชีวิตที่ต้องการได้ผ่านพ้นไป หรือกำลังเวียนวนกับความทุกข์ระทมขมขื่นในการใช้ชีวิต คุณกำลังท้อแท้ หรือว่า ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอย่างแท้จริง?
ตลอดเวลาที่ใช้ชีวิต คุณมีความสุขทุกๆวัน ไม่ได้เครียดกลุ้มใจ เหนื่อยทั้งกายและใจในทุกๆวัน
จากวันนี้ไปจะไม่มีคำว่าเหนื่อยทุกข์ระทมอีกต่อไป ความสำเร็จ กำลังจะมาถึง ก้าวเดินต่อไปในชีวิตที่เหลือคือการจากไปอย่างสงบ
ยังมีใครอีกหนอที่ต้องจากไปทั้งที่ไม่เคยมีความสำเร็จในภาพลวงตา
ไม่เคยรวย ไม่มีบ้านหลังใหญ่ ไม่ได้ใช้ชีวิตที่ดีทัดเทียมผู้อื่น ต้องลำบากมาตลอดทั้งชีวิต แต่สิ่งที่สามารถบอกทุกคนได้ว่า มีความสุขกับการใช้ชีวิตที่ดีมาตลอด
ไม่เบียดเบียนใคร ไม่เคยฝันถึงเป้าหมายสูงสุด แค่ทำชีวิตให้ผ่านไปในแต่ละวันให้ดีที่สุด มีความสุขกับสิ่งที่มี
ปลายทางที่กำลังมุ่งไป ลมหายใจที่เข้าออกแผ่วๆ ตายากจะลืม สมองกำลังลื่นไหลภาพเก่าๆที่เคยผ่านมา ค่อยๆผ่านไป ไม่มีอะไรที่ติดค้าง รู้สึกถึงความสงบไหลรินผ่านมาอย่างช้าๆ การจากลาที่พร้อมจากไปสู่การดับสูญไปตลอดกาล
เป้าหมายสุดท้ายของความจริง คือการจากลาอย่างมีความสุขสงบ มีอยู่จริงบนความแตกต่างของมนุษย์ ความสงบสุขเดียวกัน ชัดเจนแค่ไหนอยู่ที่จะเลือกทำวันนี้ให้ดีที่สุด
การเดินทางสู่ปลายทางชีวิต สิ่งที่คุณหลงเหลือในตอนนี้คือเป้าหมายที่ประสบความสำเร็จ ตรงกับที่คุณต้องการมาตลอด การมีชีวิตในบั้นปลายที่สงบสุข สมปรารถนาอย่างแท้จริง ก็แค่การใช้ชีวิตให้ดีในทุกๆวันมีความสุขทุกๆวัน แค่นั้นจริงๆ
reference
ภาพจาก
planet.jpg
โฆษณา