28 ม.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

แค่นี้ก็เก่งมากแล้ว ประโยคเยียวยาตัวเองในวันผิดหวัง

ผมคิดว่าหนึ่งในสาเหตุที่ปัจจุบันนี้มีคนพูดเรื่อง How-to ความสำเร็จกันเยอะ ๆ เป็นเพราะคนที่ประสบความสำเร็จจริง ๆ ตามที่ตัวเองหวังไว้นั้นมีน้อยจนน่าตกใจ
ดังนั้นนอกจากแรงบันดาลใจเกี่ยวกับความสำเร็จแล้ว ผมคิดว่าอีกสิ่งนึงที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ทัศนคติที่เรามีให้ตัวเองในวันที่ล้มเหลวด้วย
ในหนังสือ “แค่สนิทกับตัวเองให้เป็น” เขียนโดย คุณคิดมาก เขาบอกว่าความสำเร็จคือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แม้ว่าความสำเร็จของแต่ละคนจะหน้าตาไม่เหมือนกัน บางคนว่าทำแค่นี้ถือว่าสำเร็จแล้ว ในขณะที่บางคนอาจมองว่านั่นแค่เริ่มต้น ถึงกระนั้นเราก็ภูมิใจในตัวเองทุกครั้งที่ประสบความสำเร็จในแบบของเราครับ
แต่ก็จะมีบางคนตั้งคำถามว่า ถ้างั้นเราต้องประสบความสำเร็จก่อนถึงจะภาคภูมิใจในตัวเองหรือ? บางคนส่องกระจกดูตัวเองในตอนเช้าก็ไม่รู้สึกภูมิใจในตัวเองเลยสักนิด เพราะยังคงไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ
ผู้เขียนก็เล่าให้ฟังว่าครั้งนึงเคยเตรียมสอบเข้าบรรจุหน่วยงานแห่งนึง ก็เลยอ่านหนังสือเยอะมากอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ตะลุยทำข้อสอบเก่า ๆ ย้อนหลังไปเป็น 10 ปี นอนเกือบตี 1 ทุกวัน ทั้งที่ปกติเป็นคนนอนไว แต่ก็สอบไม่ได้
2
แน่นอนว่าเขาผิดหวังมาก แต่พอมองย้อนกลับไปก็ไม่เหลือความเสียใจใด ๆ อีกแล้ว แต่กลับภูมิใจเสียด้วยซ้ำที่สามารถทำลายขีดจำกัดของตัวเองได้ ภูมิใจที่ได้พยายามอย่างเต็มที่ แม้ความพยายามจะไม่ได้บรรลุผลตอนนั้น แต่มันก็สะสมความรู้ให้การสอบครั้งต่อมาสามารถสอบบรรจุได้
ดังนั้นความพยายามมันไม่ได้สูญเปล่าหรอกครับ สิ่งที่ลงแรงไปมันไม่เคยไร้ค่า เพราะมันจะถูกเก็บเป็นความทรงจำ ประสบการณ์ และพาเราไปหนทางที่ถูกต้องที่สุด ดังนั้นหากพยายามเต็มที่แล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ แม้จะเสียใจในช่วงเวลานั้น ๆ แต่เราก็สามารถภูมิใจในตัวเองไปพร้อม ๆ กันได้เช่นกัน
เรื่องเล่าของผู้เขียนทำให้เราเห็นว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนมีความหมาย แม้จะเป็นความพยายามที่ล้มเหลวก็ตาม แต่แน่นอนว่าหลายครั้งกว่าจะเริ่มตระหนักรู้ ก็อาจต้องใช้เวลานาน และอาจจมกับความผิดหวังไปสักระยะ
สิ่งสำคัญที่จะกำหนดทิศทางว่าคุณจะมองความผิดหวังนั้นอย่างไร ขึ้นอยู่ในช่วงเวลานี้ล่ะครับ หากคุณซ้ำเติมตัวเองว่าโง่ ห่วย คุณอาจเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อตัวเองไปเลย ดังนั้นข้อคิดที่ผมได้ออกมาก็คือ “แค่นี้ก็เก่งมากแล้ว คือประโยคเยียวยาตัวเองในวันผิดหวัง” ครับ
ไม่ว่าจะล้มเหลวอย่างไร สิ่งแรกที่ควรทำคือปลอบใจตัวเองก่อน อย่าเพิ่งซ้ำเติม หรือยังไม่ต้องพยายามหาบทเรียนจากมันในทันทีก็ได้ จับตัวเองไม่ให้ตกลงไปลึกกว่าเดิมก่อน หากคุณตกลงไปไม่ลึกเกินไป คุณจะมองเห็นแสงสว่างด้านบนได้ชัดเจนขึ้น คุณจะรู้ทิศทาง และไม่หมดหวังกับตัวเอง
ในชีวิตเราเจอความผิดหวัง ผิดพลาด ล้มเหลว อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ สิ่งสำคัญคือการประคองจิตใจให้ผ่านมันไปได้แบบไม่ยับเยินเกินไป เพื่อที่จะได้มีแรงเดินต่อไป แล้วค่อยเก็บความล้มเหลวนั้นเป็นบทเรียนก็ยังไม่สายครับ
1
ชื่อหนังสือ: แค่สนิทกับตัวเองให้เป็น #แค่สนิทกับตัวเองให้เป็น
ชื่อสำนักพิมพ์: Springbooks
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา