26 ม.ค. 2023 เวลา 04:46 • ธุรกิจ

เอาจริง.. Netflix เตรียมห้าม “แชร์รหัส” เริ่มเดือนมีนาคมนี้

ต่อไปนี้ เราอาจไม่ได้เห็น #หาบ้านNetflix กันอีกต่อไป เพราะ Netflix ได้ประกาศแล้วว่า จะเริ่มใช้มาตรการห้ามไม่ให้ผู้ใช้ “แชร์รหัสผ่าน” กับบุคคลที่ไม่ได้อยู่อาศัยในบ้านหลังเดียวกัน โดยอาจเริ่มภายในเดือนมีนาคมนี้
ย้อนกลับไปในปี 2022 ที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวเรื่องนี้ออกมาอยู่หลายครั้ง แต่ Netflix ก็ยังปล่อยให้ผู้ใช้แชร์รหัสผ่านกับบุคคลที่ไม่ได้อยู่อาศัยในบ้านหลังเดียวกันมาโดยตลอด โดยไม่ได้มีการห้ามอย่างจริงจัง
จนกระทั่ง Netflix ได้เริ่มทดสอบ แพ็กเกจใหม่ ในพื้นที่ลาตินอเมริกา ที่จะเก็บเงินจากเจ้าของบัญชีเพิ่ม เดือนละ 3 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 100 บาท) ต่อการแชร์รหัสผ่านให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่อาศัยในบ้านหลังเดียวกัน 1 คน
2
ซึ่งหากเจ้าของบัญชีที่ทำการแชร์รหัสผ่าน ไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่ม ก็จะมีการขึ้นข้อความเตือนอยู่เรื่อย ๆ
และล่าสุด Netflix มีแผนที่จะนำแพ็กเกจใหม่นี้ มาใช้กับผู้ใช้ Netflix ในพื้นที่อื่น ๆ เป็นวงกว้าง นอกจากในลาตินอเมริกา ภายในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า Netflix อาจห้ามแชร์รหัส (แบบไม่ได้เสียเงินเพิ่ม) ภายในเดือนมีนาคมนี้ ก็เป็นไปได้..
9
อย่างไรก็ตาม แม้การห้ามผู้ใช้แชร์รหัสผ่าน อาจทำให้ Netflix เสียจำนวนสมาชิกไปไม่น้อย เพราะต้องยอมรับว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้กับแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ
1
แต่เรื่องนี้เอง Netflix ก็รู้ดีอยู่แล้ว ว่าจะต้องเสียจำนวนสมาชิกบางส่วนไปอย่างแน่นอน แต่ Netflix ก็มองว่า เป็นการเสียจำนวนสมาชิกไปใน “ระยะสั้น” เท่านั้น เพราะหลังจากที่ผู้ใช้ที่เคยแชร์รหัสผ่าน ยอมเสียเงินค่าแพ็กเกจเพิ่ม รวมถึงมีผู้ใช้รายใหม่ ๆ ที่สมัครเพิ่มเข้ามา ก็จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับ Netflix ในระยะยาว
3
ย้อนกลับไปในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว Netflix ได้รายงานผลประกอบการ ไตรมาส 4 ปี 2022 พบว่า Netflix มีกำไรเพียง 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,800 ล้านบาท) ลดลง 90.9% จากปีก่อนหน้า
1
แม้ว่าจำนวนสมาชิกของ Netflix จะมีมากถึง 230.8 ล้านบัญชี และเพิ่มขึ้น 7.7 ล้านบัญชี จากไตรมาสก่อนหน้าก็ตาม..
2
โฆษณา