31 ม.ค. 2023 เวลา 09:00 • ธุรกิจ

6 เทรนด์ Digital Marketing ที่จะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

มาอัปเดตเทรนด์ Digital Marketing ที่จะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เหมาะกับการนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ
เทรนด์การเก็บ Data ผ่านการแชทกับลูกค้า
สำหรับธุรกิจที่มีการบันทึกรายการซื้อของลูกค้าผ่านการแชทอย่างเป็นระบบ ก็จะสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการนำเสนอสินค้า หรือโปรโมชัน ให้ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าเก่าและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น
เทรนด์การประยุกต์ใช้ AI
ในอนาคต AI เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้เราวางกลยุทธ์ด้านการตลาดได้ เพราะจะประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ และตัดสินใจได้ไว อย่างการช่วยตัดสินใจว่า เราควรยิงแคมเปญการตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างเหมาะสมที่สุดในช่วงใหน เพื่อให้เราวางแผนการตลาดโดยใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด
เทรนด์การใช้ E-mail Marketing
แม้ E-mail Marketing จะเป็นสิ่งที่ทำกันมานาน แต่การตลาดรูปแบบนี้ยังได้ผลอยู่ในปัจจุบัน เพราะใน E-mail จะมีสิ่งที่แย่งความสนใจของกลุ่มเป้าหมายน้อยกว่า ทำให้พวกเขามีโอกาสเห็นคอนเทนต์ของเรามากขึ้น รวมถึงนำเสนอโปรโมชันให้กับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ธุรกิจ B2B ยังใช้กลยุทธ์การตลาดแบบนี้ผ่านการส่ง Newsletter ให้เคล็ดลับความรู้แนะนำสินค้าบริการ
เทรนด์การทำ Video Marketing
ในยุคนี้ คอนเทนต์การตลาดที่มาแรงที่สุด คงหนีไม่พ้น Video Marketing อย่างหลาย ๆ แพลตฟอร์มก็ผลักดันคอนเทนต์รูปแบบนี้ เราจึงควรศึกษาว่าควรทำคอนเทนต์วิดีโออย่างไรให้ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในโซเชียลมีเดียได้ อย่างเช่นการรีวิวสินค้าในรูปแบบ Short Video ใน Facebook และ IG หรือการ Live โชว์สินค้าลงใน TikTok เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อมากขึ้น
เทรนด์การทำ User-Generated Content
ในการจะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก เราอาจจะต้องชูจุดขายบางอย่าง หรือสร้างประสบการณ์การบริการที่ดี เพื่อให้ลูกค้า
เกิดความประทับใจและรีวิวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เสมือนการบอกปากต่อปาก หรือที่เรียกว่า User-Generated Content เป็นที่นิยมในการทำธุรกิจ เพราะเป็นการเชิญชวนให้คนที่เห็นในโซเชียล อยากใช้สินค้าและบริการของเรา
เทรนด์การร่วมงานกับ Influencer
ในยุคนี้ การจะสร้าง Engagement หรือการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ ย่อมต้องทำงานร่วมกับ Influencer เพราะเหล่า Influencer นี้จะมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าให้มีส่วนร่วมหรือเชื่อในสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น โดยจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียของตน ผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว tie-in สินค้า ได้อย่างเป็นมืออาชีพ และสร้างสรรค์ตามแบบฉบับของ Influencer ของแต่ละคน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก STEPAcademy
#SMEONE #SMEไทยก้าวไกลทันโลก
โฆษณา